Ngủ muộn sau 23h đêm coi chừng mắc bệnh nguy hiểm

Bạn hãy thay đổi ngay thói quen ngủ muộn không coi chừng mắc bệnh nguy hiểm.

Theo đồng hồ sinh học của cơ thể con người

Ngủ muộn sau 23h đêm coi chừng mắc bệnh nguy hiểm

Trạng thái ngủ từ 0 đến 1 giờ sáng khiến cơ thể được nghỉ ngơi thực sự, giúp tinh thần sảng khoái, dung nhan tươi tắn khi tỉnh dậy. Nên ngủ trước đó tầm 1 hoặc 2 tiếng, để vào tầm thời gian nói trên thì đã chìm vào giấc ngủ sâu.

Từ 1h tới 5h sáng là lúc cơ thể tiết ra các chất tái sinh và nâng cao hệ miễn dịch. Thức khuya thì rút ngắn hoặc thậm chí làm cơ thể bỏ qua giai đoạn này, lâu dần sẽ suy sụp thấy rõ.- Trong các giai đoạn ngủ sâu thì cơ thể tiết nhiều hooc môn để cân bằng và nâng cao sức đề kháng, mà thức khuya thì khiến hoạt động ấy xảy ra chậm và ít hơn.

Tác hại của việc thức khuya, ngủ muộn có rất nhiều, có loại về lâu dài mới phát tác, có loại thì ngay hôm sau đã có thể phát tác rồi, ví dụ như mắt thâm quầng, mệt mỏi, trí nhớ giảm sút. Thức khuya cũng ảnh hưởng đến hệ thần kinh. Nên nhớ rằng ban đêm hệ thần kinh giao cảm của con người sẽ nghỉ ngơi, vì ban ngày nó đã hoạt động rất mạnh để giúp con người làm việc và sinh hoạt.

Nhưng những người thức khuya thì thần kinh giao cảm vẫn hoạt động mạnh. Như vậy, ngày hôm sau chắc chắn chúng ta sẽ cảm thấy mệt mỏi, sa sút tinh thần, đầu óc căng thẳng, trí nhớ kém, khó tập trung tư tưởng, phản ứng chậm, hay quên, chóng mặt, nhức đầu… Lâu ngày sẽ dẫn đến bị bệnh suy nhược thần kinh.

Hi vọng qua bài viết này phần nào bạn đã hiểu rõ tác hại của việc thức khuya và hãy khắc phục nó để cơ thể của bạn được bình thường và bạn luôn khỏe mạnh

Tăng nguy cơ đột tử

Những trường hợp thiếu ngủ dẫn đến đột tử không phải là nhiều, nhưng hoàn toàn có thể xảy ra. Các nghiên cứu đã cho thấy rằng nếu thời gian ngủ từ 6,5 đến 7,5 tiếng mỗi ngày thì nguy cơ đột tử rất thấp. Nhưng nếu ngủ ít hơn 6,5 tiếng thì tỉ lệ đột tử tăng lên nhiều lần. Đặc biệt, thời gian ngủ vượt quá 9,5 tiếng hoặc kém 4,5 tiếng thì nguy cơ tử vong do đột tử là gấp đôi.

Tổn thương gan nghiêm trọng

Trong thời gian từ 1 giờ đến 3 giờ sáng, gan sẽ hoạt động mạnh mẽ, giúp thúc đẩy quá trình thanh lọc và giải độc cơ thể. Việc thức khuya sẽ làm rối loạn chức năng không chỉ của gan mà còn lá lách và thận, dẫn đến khả năng làm việc của các cơ quan nội tạng này giảm, gây ra các tổn thương lâu dài.

Suy giảm trí nhớ

Một nghiên cứu gần đây được đăng trên Tạp chí Khoa học thần kinh đã phát hiện ra rằng việc thiếu ngủ hoặc ngủ muộn ảnh hưởng nghiêm trọng đến não bộ, đặc biệt là mảng trí nhớ và kí ức. Những tổn thương này sẽ không thể chữa lành được kể cả khi ngủ bổ sung.

Đồng thời, việc ngủ muộn sau 23 giờ cũng dẫn đến các hiện tượng như chóng mặt, giảm tập trung, phản ứng chậm,…

Gây rối loạn nội tiết tố, ảnh hưởng đến khả năng sinh sản

Theo một vài nghiên cứu cho thấy người phụ nữ thường làm việc vào ban đêm nhiều hơn ban ngày có nguy cơ ung thư gấp 1,5 lần so với phụ nữ làm việc theo tiến trình bình thường. Tỷ lệ mắc ung thư cao của phụ nữ trong trường hợp này như u xơ tử cung, tổn thương nội mạc tử cung, tổn thương vú… có liên quan chặt chẽ đến mất cân bằng estrogen và progesterone.

Rối loạn này sẽ dẫn đến một loạt các rối loạn chức năng nội tiết, do đó ảnh hưởng đến chu kỳ rụng trứng của phụ nữ. Một khi các chu kỳ rụng trứng bị gián đoạn, thì tình trạng kinh nguyệt không đều có thể xảy ra. Tình trạng này kéo dãi sẽ khiến đồng hồ sinh học trong cơ thể phụ nữ thay đổi, gây rối loạn nhịp điệu cuộc sống.

Mắt bị ảnh hưởng nghiêm trọng

Nếu làm việc muộn trong thời gian dài với màn hình máy tính hoặc điện thoại thì có thể dẫn đến các vấn đề về mắt, nhức mỏi mắt, thâm quầng, giảm thị lực...Nguy hiểm hơn khi đôi mắt có thể bị thoái hóa võng mạc dẫn đến mù lòa.

Nguy cơ mắc bệnh mãn tính

Thường xuyên ngủ muộn sau 11 giờ đêm sẽ khiến các cơ quan trong cơ thể hoạt động không bình thường, gây ra những áp lực trong quá trình chuyển quá năng lượng, từ đó làm tăng khả năng mắc bệnh mãn tính như cao huyết áp, đái tháo đường, bệnh tim....

Thính giác bị ảnh hưởng

Thiếu ngủ sẽ khiến cho mạch máu luôn ở trong trạng thái căng thẳng, không cung cấp đủ máu cho tai giữa, ảnh hưởng rất lớn đến thính giác. Như vậy, nếu thường xuyên thức khuya có thể dẫn đến bị điếc tai.

Theo TieuDung24h