Người có phổi xấu sẽ có 3 vị trí này trên cơ thể chuyển sang màu đen

Những dấu hiệu này phần nào phản ánh phổi đang có vấn đề, để biết chính xác hơn, bạn cần phải đến bệnh viện để kiểm tra cụ thể.

Phổi là một trong những cơ quan quan trọng nhất của cơ thể người. Vai trò của phổi là trao đổi, vận chuyển khí từ mũi, miệng vào phổi thông qua các cơ quan và ống phế quản, sau đó cung cấp oxy cho các mạch máu qua chuyển động của các phế nang.

Phổi không chỉ là bộ máy hô hấp mà còn là cơ quan tạo máu quan trọng của cơ thể. Phổi được kết nối với tim thông qua các động mạch và tĩnh mạch, tạo thành hệ hô hấp hoàn chỉnh.

Trong Y học Trung Quốc, phổi được xem là cơ quan dễ bị tổn thương nhất. Phổi trao đổi khí bên trong và bên ngoài cơ thể qua khí quản và phế quản.

Nếu hít phải khí độc hại hoặc nhiệt độ quá lạnh hay quá nóng, nó cũng đều gây tổn hại trực tiếp đến phổi. Đặc biệt, đối với người già và trẻ nhỏ, 2 đối tượng này thường dễ bị tổn thương phổi do chức năng hệ miễn dịch thấp. Khi phổi có vấn đề, trên cơ thể thường xuất hiện những đốm đen bất thường, nhất là ở 3 vị trí này:

1. Ngón tay đen

Dấu hiệu này rất khó để khẳng định là có liên quan tới phổi. Nhiều người bẩm sinh có làn da đen, vì thế họ không nghĩ rằng ngón tay đen là biểu hiện phổi có vấn đề.

nguoi-co-phoi-xau-se-co-3-vi-tri-nay-tren-co-the-chuyen-sang-mau-den

Tuy nhiên, các bệnh về phổi sẽ trực tiếp gây ra tình trạng thiếu oxy cho cơ thể, và các mạch máu nhỏ ở ngón tay sẽ là nơi bị ảnh hưởng đầu tiên. Sự thay đổi màu sắc ở ngón tay sẽ xảy ra khi thiếu máu cục bộ hoặc thiếu oxy. Đầu tiên, những đốm đen sẽ xuất hiện ở móng tay, sau đó lan dần và kéo dài ra khắp các đốt ngón tay.

Nếu ngón tay trở nên to hơn, bị cứng hoặc co lại, đó cũng là biểu hiện của tình trạng thiếu oxy. Khi các triệu chứng trên xuất hiện trên ngón tay, điều đó có nghĩa là cơ thể đã bị thiếu oxy nghiêm trọng và phải đến bệnh viện để điều trị ngay lập tức.

2. Môi đen

Môi của người bình thường sẽ luôn hồng hào và đầy đặn. Điều đó cho thấy cơ thể có đủ máu và khỏe mạnh. Nếu có bệnh phổi, nó sẽ khiến cho việc hô hấp bằng mũi kém, sau đó miệng sẽ thay thế mũi để thở. Hơi thở kích thích màng nhầy của môi sẽ khiến chúng bị khô và thâm lại.

nguoi-co-phoi-xau-se-co-3-vi-tri-nay-tren-co-the-chuyen-sang-mau-den

Tình trạng thiếu máu cụ bộ và oxy trong cơ thể có thể làm cho lưu lượng máu ở môi bị thiếu, dẫn tới các lớp biểu bì ở môi có màu tím đậm.

3. Mũi đen

Mũi là cơ quan hô hấp bên ngoài cơ thể, khí sẽ đi qua mũi trước khi đến phổi. Các bệnh về phổi thường gây ra các triệu chứng như thở kém, tức ngực, khó thở. Khi tình trạng khó thở xảy ra thường xuyên, các mao mạch trong mũi sẽ tăng tốc lưu thông máu. Thế nhưng thiếu máu cục bộ và thiếu oxy do phổi gây ra sẽ làm giảm việc cung cấp máu cho mũi. Vì vậy, nó gây ra hiện tượng mũi đen.

nguoi-co-phoi-xau-se-co-3-vi-tri-nay-tren-co-the-chuyen-sang-mau-den

Việc thiếu oxy ở phổi sẽ dẫn đến suy giảm chức năng toàn bộ cơ thể. Vì vậy, sức khỏe phổi là rất quan trọng. Viêm phế quản nói chung hay viêm phế quản phổi hiếm khi gây ra thiếu máu cục bộ và thiếu oxy.

Trong khi các bệnh như hen suyễn, tắc mạch phổi, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, giãn phổi, suy tim phế quản và suy tim thì sẽ xuất hiện 3 triệu chứng ở tay, môi và mũi.

Theo Báo Giao thông