Người dân Hà Nội vào cuộc "giải cứu" nông sản

Những ngày qua, tại nhiều tuyến đường, khu phố, chợ dân sinh ở Hà Nội xuất hiện nhiều mặt hàng nông sản bày bán với giá rẻ. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này bởi nông sản không xuất được qua biên giới, phải quay đầu về bán trong nội địa…

nguoi-dan-ha-noi-vao-cuoc-giai-cuu-nong-san

Những điểm bán dưa hấu “giải cứu” ở Hà Nội. Ảnh: Lê Bảo

Nhiều nơi treo biển "giải cứu"

Khoảng gần tháng nay, tại nhiều tuyến đường ở Hà Nội như: Phạm Hùng, Tố Hữu, Nguyễn Trãi, Minh Khai, Quang Trung, Nguyễn Xiển… xuất hiện hàng trăm điểm bán trái cây, nông sản giá rẻ. Giá từng loại trái cây đều rẻ bằng 1/2, thậm chí 1/3 so với trước đây, đơn cử như: Dưa hấu chỉ 8.000 đồng/kg, khoai lang giống Nhật chỉ 13.000 đồng/kg, sầu riêng 80.000 đồng/kg, thanh long 15.000 đồng/kg… Thậm chí, tại nhiều chợ đầu mối phía Nam, giá dưa hấu bán lẻ chỉ 6.000 đồng/kg, sầu riêng bán theo thùng chỉ 50.000 đồng/kg.

Trên đường Nguyễn Xiển (quận Hoàng Mai) có hàng chục điểm bán dưa hấu, khoai lang giống Nhật, sầu riêng. Hầu hết các tiểu thương đều treo biển "điểm bán dưa hấu hỗ trợ nông dân miền Trung" hay "điểm bán khoai lang giống Nhật, hỗ trợ nông dân Gia Lai". Riêng các điểm bán sầu riêng, nhiều tiểu thương "mạnh dạn" treo biển "sầu hạt lép, bao ăn"… Những tấm biển được treo ở những vị trí thoáng, người đi đường dễ dàng quan sát với mục đích thu hút sự chú ý của khách mua hàng.

Trao đổi với PV Báo Gia đình & Xã hội, anh Nguyễn Văn Nam (trú tại Thái Bình) cho biết: "Vợ chồng tôi lên Hà Nội buôn bán trái cây nhiều năm nay, mỗi đợt "giải cứu" chúng tôi đều tham gia. Tính đến thời điểm hiện tại, chúng tôi đã bán được gần 15 tấn dưa hấu trong gần nửa tháng qua tại 2 điểm". Anh Nam cũng cho biết, do dưa hấu đủ tiêu chuẩn xuất khẩu nên quả to, mẫu mã đẹp và ngọt hơn nhiều so với những đợt trước đây. Giá 1kg dưa hấu được niêm yết bán lẻ là 8.000 đồng nên hầu hết khách mua đều không mặc cả mà chỉ lựa rồi tính tiền.

Chị Nguyễn Thị Lan bán khoai lang giống Nhật trên đường Tố Hữu (đoạn qua phường Trung Văn, Nam Từ Liêm) cho biết: "Khoai lang chúng tôi đều bán với giá niêm yết là 13.000 đồng/kg và nhận được sự ủng hộ của đông đảo người dân. Có người mua một vài cân, nhưng cũng có người mua hàng chục cân về ăn dần. Trong khi đó, khoai mới đào từ ruộng và vận chuyển ra đây nên có thể bảo quản trong thời gian dài, không lo hỏng hóc".

Mặt hàng sầu riêng cũng xuất hiện hàng trăm điểm bán với giá từ 70.000 – 80.000 đồng/kg. Tuy nhiên, với một số xe container quay đầu về Hà Nội cũng chào bán sầu riêng theo thùng, tính ra chỉ 50.000 đồng/kg và nhận được sự ủng hộ của đông đảo người dân. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên do các container đưa nông sản xuất khẩu, nhưng do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên nhiều chủ xe, chủ hàng đã đánh xe quay đầu về các tỉnh miền Bắc, trong đó có Hà Nội để bán. Theo ghi nhận, ngoài Hà Nội tại các tỉnh khác như: Bắc Ninh, Bắc Giang, Thanh Hóa, Ninh Bình, Hà Nam… cũng xuất hiện nhiều loại trái cây, nông sản được bày bán với giá rẻ.

Nhiều tổ chức đồng loạt vào cuộc

nguoi-dan-ha-noi-vao-cuoc-giai-cuu-nong-san

Sầu riêng, khoai lang…là nằm trong những loại nông sản được “giải cứu” đợt này.

Cũng trong thời gian này, ngoài các cá nhân, thương lái cùng chung tay vào cuộc "giải cứu" trái cây, nông sản cho bà con nông dân thì các tổ chức cũng đã nhanh chóng triển khai kế hoạch để cùng góp sức trước thực trạng nông sản bị ùn ứ. Đơn cử như hoạt động của Đoàn thanh niên quận Tây Hồ (Hà Nội) đã phối hợp cùng Đoàn Thanh niên huyện Tây Sơn (Bình Định) tổ chức chương trình giúp sức cùng bà con nông dân. Điểm bán dưa hấu được Đoàn thanh niên quận Tây Hồ đặt tại khu vực cổng Trường THCS Xuân La (quận Tây Hồ). Chỉ trong ngày đầu thực hiện chương trình, Đoàn thanh niên quận Tây Hồ đã hỗ trợ tiêu thụ hết 4 tấn dưa hấu cho bà con nông dân.

Cách đây ít ngày, Ban chỉ huy Công an huyện Ba Vì đã tổ chức chương trình tình nguyện "Đồng hành cùng người dân giải cứu dưa hấu", phát động chương trình mua dưa hấu ủng hộ cho các hộ dân ở tỉnh Gia Lai… tới toàn thể đoàn viên, hội viên, cán bộ chiến sĩ trong toàn đơn vị và nhân dân trên địa bàn. Chỉ trong ngày 13/2, đơn vị đã bán được 10 tấn dưa hấu cho bà con nông dân.

Nhiều tổ chức thanh niên, sinh viên cũng đã liên hệ trực tiếp nhập dưa của bà con nông dân rồi mang ra Thủ đô bán vừa phục vụ người dân vừa "giải cứu" giúp nông dân. Ngoài tổ chức, các cá nhân tại Thủ đô cũng đã chung tay để "giải cứu" nông sản, trái cây. Đơn cử như trường hợp của chị Trần Thị Linh (trú tại 375 Khương Trung, quận Thanh Xuân). Từ đầu tháng 2/2020, nhận thấy tình hình dưa hấu bị ùn ứ, người nông dân gặp khó khăn, chị Linh đã trực tiếp nhập dưa về bán với giá 8.000 đồng/kg. Trả lời báo chí, chị Linh cho biết: "Dưa nhập tại vườn giá 2.000 đồng/kg, bán với giá 8.000 đồng/kg. Sau khi trừ hết chi phí vận chuyển, thu mua, nếu có lãi tôi sẽ đóng góp vào quỹ từ thiện để nấu cháo cho các bệnh nhân tại Bệnh viện K".

Nói về các điểm bán hàng nông sản kể trên, chị Trương Huyền (trú tại quận Hà Đông) nhận định: "Giá khá rẻ, trong khi đó những loại trái cây, nông sản dịp này có chất lượng tốt hơn, ngon hơn so với dịp trước nên gia đình tôi trong nửa tháng vừa qua chuyển qua các loại trái cây như: Thanh long, dưa hấu, sầu riêng… Nói chung bà con nông dân vất vả trồng và chăm sóc trong khi nông sản lại rớt giá mạnh nên bản thân mình mua cho cả gia đình ăn, thưởng thức cũng rất tốt, giá rẻ lại mang ý nghĩa lớn".

Theo Ban quản lý cửa khẩu Lạng Sơn, kể từ ngày 20/2, hàng hóa đã có thể thông quan qua cửa khẩu Tân Thanh, thời gian từ 8h sáng đến 17h chiều. Để được thông quan hàng qua cửa khẩu Tân Thanh – Pò Chài, doanh nghiệp, tiểu thương phải đáp ứng điều kiện: Hàng làm thủ tục xuất nhập khẩu phải là hàng hóa có hợp đồng mua bán giữa hai bên (hợp đồng thương mại). Ngoài ra, phía Trung Quốc yêu cầu, phương tiện chở hàng của Việt Nam vận chuyển sang phía Trung Quốc phải đi về trong ngày. Người điều khiển phương tiện phải thực hiện tiêu độc, khử trùng đối với phương tiện và kể từ khi lên xe điều khiển sang Trung Quốc không được xuống khỏi xe, đảm bảo mặc quần áo bảo hộ, đeo khẩu trang.

Theo GiaDinh