Người đàn ông bị rắn hổ mang cắn tặng lại 80 triệu đồng giúp bệnh nhân nghèo

Người đàn ông ở Tây Ninh bị rắn hổ mang chúa cắn phải nhập viện cấp cứu đã nhận được sự giúp đỡ của cộng đồng. Hiện anh đã khỏe, quyết định tặng lại 80 triệu đồng cho Bệnh viện Chợ Rẫy để giúp những bệnh nhân nghèo khác.

nguoi-dan-ong-bi-ran-ho-mang-can-tang-lai-80-trieu-dong-giup-benh-nhan-ngheo

ThS Lê Minh Hiển – Trưởng phòng Công tác xã hội, Bệnh viện Chợ Rẫy (phải) trao thư cảm ơn chị Bùi Thị Ngọc Tuổi (vợ anh Tâm) - Ảnh: N.H

Sáng nay (8.9), Bệnh viện Chợ Rẫy đã tổ chức trao thư cảm ơn của bệnh viện cho gia đình người đàn ông bị rắn hổ mang chúa cắn. Đại diện gia đình, chị Bùi Thị Tuổi (vợ của bệnh nhân này) đã nhận thư cảm ơn của bệnh viện.

ThS Lê Minh Hiển – Trưởng phòng Công tác xã hội, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, sau khi bị rắn hổ mang chúa cắn, anh Phan Văn Tâm (38 tuổi, ngụ ở Tây Ninh) đã nhận được sự giúp đỡ lớn của cộng đồng.

Hiện sức khỏe của anh Tâm đã bình phục tốt và cũng đủ số tiền để điều trị nên gia đình tặng lại số tiền 80 triệu đồng cho Phòng Công tác xã hội, Bệnh viện Chợ Rẫy để giúp đỡ những bệnh nhân nghèo khác.

Thay mặt Phòng Công tác xã hội, Bệnh viện Chợ Rẫy, ThS Lê Minh Hiển đã cảm ơn tấm lòng của gia đình chị Tuổi - anh Tâm; đồng thời ghi nhận sự chia sẻ, hành động nhân văn này. Ông Hiển cũng chúc bệnh nhân Tâm mau chóng hồi phục hoàn toàn sức khỏe và các con anh chị khỏe mạnh, học giỏi, chăm ngoan, gia đình hạnh phúc.

Chị Bùi Thị Ngọc Tuổi (vợ anh Tâm) cũng gửi lời cảm ơn đến các nhà hảo tâm trong và ngoài nước đã giúp đỡ để anh Tâm và gia đình vượt qua những khó khăn, đồng thời tri ân các y bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy đã tận tình chăm sóc cho chồng chị vượt qua cơn nguy kịch.

Theo chị Tuổi, những nhà hảo tâm không chỉ giúp cho chồng chị có tiền chữa bệnh mà còn tặng sách vở quần áo cho các con chị bước vào năm học mới. “Một số nhà hảo tâm gửi tặng sách vở, quần áo nên hiện giờ các cháu đã đầy đủ để có thể đến trường”, chị Tuổi cho biết.

Chị Tuổi tỏ ra rất vui mừng và ngỏ lời mời những nhà hảo tâm và những ai quan tâm đến sức khỏe của anh Tâm đến gia đình dùng bữa cơm thân mật mừng anh xuất viện.

Như đã thông tin, ngày 19.8, anh Phan Văn Tâm phát hiện một con rắn hổ mang chúa cực lớn, dài lên đến 2,5m, cân nặng gần 5kg. Dù biết rắn hổ mang chúa rất độc nhưng vì giá trị kinh tế cao, anh Tâm đã dùng tay không bắt nó. Bất ngờ rắn hổ chúa quay đầu cắn vào đùi phải của anh. Dù vậy, anh vẫn không thả con rắn.

Sau đó, anh được đưa đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tây Ninh để xử lý vết thương trong tình trạng tay vẫn cầm chặt con rắn. Tại đây, bệnh nhân xuất hiện triệu chứng sụp mi, khó thở.

Các bác sĩ tiến hành rửa sạch vết thương và dùng nẹp cố định chi bị rắn cắn để hạn chế tối đa nọc độc khuếch tán, nếu không nọc độc di chuyển vào tim, não… dẫn đến tử vong. Bệnh viện đa khoa Tây Ninh đã chuyển anh đến Bệnh viện Chợ Rẫy vào tối cùng ngày trong tình trạng bị liệt hoàn toàn tứ chi, đồng tử giãn to, mất phản xạ ánh sáng.

Các bác sĩ tiến hành cho bệnh nhân thở máy và sử dụng liên tiếp các lọ thuốc huyết thanh kháng nọc rắn. Sau khi sử dụng 10 lọ thuốc huyết thanh và đánh giá lại, bệnh nhân có phản xạ đầu tiên là cử động được tay chân, mở mắt và làm theo lệnh của bác sĩ, nhưng vẫn còn phải thở máy.

Tuy nhiên sau đó, bệnh nhân lại chuyển biến nặng, rơi vào tình trạng nguy kịch, bị suy đa cơ quan, suy gan, viêm cơ tim, chỉ số bạch cầu rất thấp. Khu vực vết rắn cắn ở vùng đùi bị nhiễm trùng, hoại tử…

Để giúp anh Tâm xuất viện mạnh khỏe như hiện nay, có thể nói bệnh viện đã thực hiện "cải tử hoàn sinh" cho anh. Đó là thành tựu của y học.

Hồ Quang

Theo Motthegioi

----

Xem thêm:

Nạn nhân bị nọc độc rắn hổ mang chúa 4,6kg ở núi Bà Đen tấn công vừa tỉnh táo đã nói gì? 

Ông Phạm Văn Tâm bị rắn hổ mang chúa cắn ở khu vực núi Bà Đen đã hồi phục thần kỳ, hiện đã bình phục 70% sức khỏe, chỉ còn cảm giác rát nhẹ bên ngoài ngay chỗ ghép da.

Đến ngày 4-9, sau gần 20 ngày được các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy tận tình cứu chữa, sức khỏe của bệnh nhân bị rắn hổ mang chúa cắn Phạm Văn Tâm (38 tuổi, ngụ Tây Ninh) đã có nhiều chuyển biến cực tốt.

Theo đó, anh Tâm đã rời khỏi Khoa Hồi sức cấp cứu (ICU-một trong những nơi chữa trị những bệnh nhân nguy kịch nhất bệnh viện) trong tình trạng tỉnh táo, tự thở, giao tiếp bình thường, các chức năng tim, thận, phổi đã bình phục có nghĩa là bệnh nhân đã hồi sinh, không còn nguy kịch nữa.

Anh Tâm cho hay cảm thấy sức khỏe đã bình phục 70%, chỉ còn rát nhẹ ở ngoài da. "Bên ngoài không quan trọng, có teo da chút xíu cũng không sao" - anh Tâm chia sẻ. 

Trên giường bệnh trong trạng thái minh mẫn, anh Tâm đã chuyển lời cảm ơn đến đội ngũ y bác sĩ, đến những người quan tâm theo dõi giúp đỡ anh và gia đình trong suốt thời gian qua.

Người đàn ông bị rắn hổ mang chúa cắn nói những lời cảm ơn đến tất cả

Theo ông Nguyễn Quí Hưng (Khoa Hồi sức cấp cứu Bệnh viện Chợ Rẫy), anh Tâm đã trải qua 4 lần cắt lọc các phần mô bị hoại tử, hiện những vết cắt lọc đã lên mô hạt. Những mô hoại tử ở phần bụng phải và đùi phải của bệnh nhân đã lành.

Như Báo Người Lao Động thông tin, sáng 19-8, trong lúc đi làm thuê ở một rẫy mãng cầu ở khu vực núi Bà Đen (Tây Ninh), anh Tâm phát hiện một con rắn hổ mang chúa nặng 4,6 kg, dài hơn 2,5 m. 

Con trai anh kêu cha bỏ chạy nhưng do gia đình khó khăn nên anh quay lại bắt con rắn để bán lấy tiền. Khi bắt anh Tâm bị con rắn cắn vào đùi. Anh Tâm được chở đến Bệnh viện Đa khoa Tây Ninh cấp cứu, rồi chuyển xuống Bệnh viện Chợ Rẫy trong tình trạng nguy kịch, và được cứu chữa cho đến nay.

Theo NLD