Người đàn ông nhập viện sau khi ăn xoài và uống trà, bác sĩ tiết lộ sự thật

Sau khi ăn xoài và uống trà, người đàn ông phải nhập viện trong tình trạng huyết áp thấp, chân tay tê cứng, co giật, mắt nhắm nghiền.

Anh Lâm ở Đài Loan, 42 tuổi vừa được xuất viện cho biết, vào một buổi tối cách đây vài ngày, trong lúc bụng đói anh đã ăn vài miếng xoài cùng con trai. Sau đó anh Lâm còn uống trà, không ngờ sau khi uống vài ngụm trà, đầu anh Lâm bắt đầu choáng váng, thở gấp, cơ thể ra mồ hôi lạnh, anh lập tức chạy đến nhà vệ sinh nôn ói dữ dội, cuối cùng ngất xỉu dưới cửa nhà vệ sinh.

Sau đó, anh Lâm được đưa đến bệnh viện bằng xe cứu thương, nhân viên y tế cho biết huyết áp của anh là 80/60. Anh Lâm nói rằng, đây là lần đầu tiên huyết áp của anh xuống thấp đến như vậy, lúc này tay chân của anh bị tê liệt, nhưng cơ thể bắt đầu co giật, mắt không thể mở được. Anh không nghĩ rằng cuộc sống của mình lại chấm dứt nhanh đến như vậy. Trong tâm trí anh có vô số những lời muốn nói với gia đình, muốn nói với vợ hãy chăm sóc tốt cậu con trai, nhưng anh Lâm không còn sức lực để cử động.

nguoi-dan-ong-nhap-vien-sau-khi-an-xoai-va-uong-tra-bac-si-tiet-lo-su-that

Bác sĩ phủ nhận việc ăn xoài và uống trà là nguyên gây tụt huyết áp.

May mắn thay, sau khi tiêm thuốc xong huyết áp tăng dần từng chút một, cuối cùng đến 3 giờ đêm anh Lâm được về nhà. Dược sĩ gần nhà và cũng là hàng xóm của anh Lâm cho rằng, lượng đường trong xoài rất cao khiến anh Lâm tăng huyết áp, sau đó anh uống trà giải khát khiến huyết ấp hạ nhanh, gây ra tình trạng chóng mặt, buồn nôn.

Tuy nhiên, bác sĩ Nghiêm Tôn Hải, giám đốc Trung tâm độc tính lâm sàng Trường Canh Lâm Khẩu cho biết, về trường hợp của anh Lâm là bị viêm dạ dày cấp tính dẫn đến tình trạng thiếu nước nghiêm trọng, tụt huyết áp. Bác sĩ Nghiêm cũng nhắc nhở, bệnh nhân bị đường huyết nếu ăn hoa quả có lượng đường cao như xoài thì cố gắng ăn với lượng thích hợp, tránh ăn nhiều dẫn đến lượng đường huyết tăng cao.

Chuyên gia dinh dưỡng Hoàng Thục Huệ tại Bệnh viện Bưu Chính cho biết, xoài có lượng đường cao, có thể khiến đường huyết gia tăng. Nếu uống trà sau khi ăn xoài cũng không ảnh hưởng đến nồng độ đường huyết trong cơ thể, không khiến nồng độ đường huyết gia tăng rồi sụt giảm nhanh chóng. Trong trà giải khát có chất xơ hòa tan, ảnh hưởng nhiều nhất chỉ có thể là quá trình hấp thu thức ăn vào đường ruột.

Chuyên gia dinh dưỡng Hoàng Thục Huệ nhắc nhở: "Sau khi ăn xoài, nếu bạn xuất hiện triệu chứng hô hấp khó khăn, nổi mẩn đỏ, nghĩa là bạn có khả năng bị dị ứng xoài và nên cân nhắc liều lượng xoài nạp vào cơ thể".

Những người bị viêm dạ dày không nên ăn những thực phẩm sau

Thực phẩm chứa nhiều acid

Một số loại trái cây chua (chanh, quất, xoài, khế...); thực phẩm chua (mẻ, dấm); nước ngọt, đồ uống có ga... sẽ kích thích dạ dày tiết ra nhiều acid gây đau bụng, buồn nôn.

Thực phẩm tổn thương niêm mạc dạ dày

Món ăn chiên nhiều dầu mỡ; đồ uống (rượu, bia, trà, cà phê...); các gia vị cay nóng (ớt, gừng, tiêu...); rau củ già, rễ cây; các loại nấm... có thể gây kích thích làm tổn thương niêm mạc dạ dày.

Thực phẩm gây chướng bụng

Giá đỗ, hành, dưa muối... có khả năng lên men dẫn đến hình thành hơi trong dạ dày. Đặc biệt, không nên ăn trứng gà khi chưa chín vì lòng trắng sống chứa chất antitrypsin ngăn cản quá trình tiêu hóa protein gây đầy bụng khó tiêu.

Ngoài việc tìm hiểu đau dạ dày kiêng gì, người bệnh cũng cần phải chú ý những một số vấn đề khác như:

- Nên sử dụng đồ ăn đã được nấu chín kĩ, mềm giúp giảm áp lực hoạt động co bóp của dạ dày.

- Ăn chậm nhai kỹ để tăng sự bài tiết của nước bọt, giúp trung hòa acid trong dạ dày.

- Người bệnh nên chia thành nhiều bữa ăn nhỏ trong ngày, tránh ăn quá no khiến dạ dày phải tiết nhiều acid.

- Dùng đồ ăn ấm khoảng 40 – 50 độ C giúp quá trình tiêu hóa diễn ra dễ dàng hơn.

- Không nên vận động mạnh hoặc nằm ngay khi vừa ăn no.

Theo Khám phá