Người dân phát hiện đồng hồ nước ở chung cư 143 Trần Phú (Hà Đông) bất thường

Người dân tại tòa chung cư 143 Trần Phú (Hà Đông, Hà Nội) cho rằng đồng hồ nước chạy sai khiến họ phải đóng 'vượt' một số tiền rất lớn, suốt từ 2016 đến nay.

Theo ông Nguyễn Khắc Điền, Trưởng Ban quản trị (BQT) tòa chung cư 143 Trần Phú (Hà Đông, Hà Nội), khu chung cư này được đưa vào sử dụng năm 2016 với hơn 528 hộ dân. Thời gian gần đây, BQT nhận được phản ánh của nhiều hộ dân về việc mức nước sinh hoạt tăng bất thường liên tục trong nhiều tháng. Khi BQT vào cuộc khảo sát thì thực tế đúng như cư dân kiến nghị với mức nước chênh lệch rất lớn.

Cụ thể, từ thời điểm cư dân vào ở tới nay, lượng nước được Công ty TNHH MTV nước sạch Hà Đông cấp qua đồng hồ tổng của cả khu chung cư là hơn 94.000m3. Tuy nhiên, tổng lượng nước của tất cả các hộ dân phải trả tiền lên tới hơn 193.700m3, gấp hơn 2 lần sản lượng nước sạch mà Công ty cấp cho tòa nhà.

“Bản thân tôi cũng cảm thấy khó hiểu khi tổng lượng nước cung cấp ít hơn cả trăm nghìn mét khối so với lượng nước được chia cho các hộ dân cộng lại. Do tiền nước thanh toán được lũy tiến, vì vậy, tổng số tiền mà cư dân phải thanh toán gấp khoảng 3 lần so với đồng hồ tổng (ước tính, số tiền trả thừa so với lượng nước cấp qua đồng hồ tổng khoảng 1 tỷ đồng). Chúng tôi nghi ngờ về việc đơn vị cấp nước sạch này thu khống của cư dân”, ông Điền bức xúc.

Người dân phát hiện đồng hồ nước ở chung cư 143 Trần Phú (Hà Đông) bất thường

Ông Nguyễn Khắc Điền, Trưởng BQT chung cư 143 Trần Phú - Hà Đông bên cạnh hệ thống đồng hồ nước được lắp cho cư dân. Ảnh: Nguyễn Hoàn/TP 

Trước thực trạng trên, theo ông Điền, BQT tòa nhà đã họp và gửi công văn phản ánh tới Ban Quản lý tòa nhà và Công ty nước sạch Hà Đông.

“Sau khi chúng tôi phản ánh, Công ty TNHH MTV nước sạch Hà Đông cử nhân viên xuống làm việc và thay đồng hồ của một số hộ dân phản ánh lượng nước tăng đột biến. Ngay sau đó, lượng nước sinh hoạt của các hộ này trở lại mức bình thường. Đơn vị cấp nước này cũng đề nghị thay 100% đồng hồ mới miễn phí dù đồng hồ còn hạn sử dụng nhưng cư dân không chấp thuận vì nghi ngờ về việc đơn vị cấp nước sạch này thu khống”, ông Điền cho hay.

Ngày 19/3 vừa qua, BQT cư dân 143 Trần Phú tiếp tục có công văn gửi UBND quận Hà Đông, ban quản lý chung cư, Công ty TNHH MTV nước sạch Hà Đông đề nghị xác minh, làm rõ vụ việc.

Tới ngày 5/4, Chủ tịch UBND TP Hà Nội, ông Nguyễn Đức Chung đã có công văn yêu cầu các cơ quan chức năng vào cuộc, xác minh. Theo đó, Chủ tịch TP Hà Nội giao Giám đốc Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với Chủ tịch UBND quận Hà Đông kiểm tra, giải quyết vụ việc theo kiến nghị của người dân.

Ông yêu cầu xử lý trách nhiệm đối với đơn vị vi phạm các quy định về tính giá nước sạch nếu có và báo cáo kết quả kiểm tra xử lý tới Thành ủy Hà Nội, UBND TP. Hà Nội trước ngày 20/4.

Theo ông Nguyễn Khắc Điền, tại Điều số 4 trong Hợp đồng nguyên tắc giữa Công ty TNHH MTV nước sạch Hà Đông với Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng và phát triển đô thị Sông Đà có nêu rõ, hàng tháng hai bên cùng theo dõi tổng hợp sản lượng sử dụng nước của các đơn vị, các hộ gia đình, đồng hồ tổng của tòa nhà làm cơ sở tính tiền nước nếu có thất thoát.

Cụ thể, nếu chênh lệch giữa đồng hồ tổng và tổng sản lượng các đơn vị, hộ gia đình ít hơn hoặc bằng 1%, thì Công ty TNHH MTV nước sạch Hà Đông chịu. Nếu chênh lệch giữa đồng hồ tổng và tổng sản lượng của các đơn vị, hộ gia đình lớn hơn 1% thì đơn vị quản lý tòa nhà có trách nhiệm thanh toán phần chênh lệch.

Theo VietQ