Người Mỹ gốc Phi tuổi thọ thấp do chế độ ăn uống

Chế độ ăn uống ở vùng Nam Mỹ là một trong những lý do tại sao người Mỹ gốc Phi có xu hướng tử vong sớm hơn so với người da trắng.

Theo nghiên cứu được công bố hôm thứ ba tại tạp chí y học nổi tiếng Journal of the American Medical Association, người Mỹ gốc Phi tuổi thọ thấp chủ yếu vì bệnh tim do huyết áp cao. Một chế độ ăn uống đầy muối, đường và chất béo đã dẫn đến tình trạng này. Chế độ ăn uống ở đây chiếm 51,6% nguy cơ cao huyết áp ở nam giới da đen và 29,2% ở phụ nữ da đen.

George Howard, đồng tác giả nghiên cứu, nói với tờ báo NBC News rằng ông ngạc nhiên rằng chế độ ăn uống ở Nam Mỹ, trái ngược với các yếu tố như béo phì và căng thẳng, đã khiến người Mỹ gốc Phi tử vong sớm hơn người da trắng.

Người Mỹ gốc Phi tuổi thọ thấp do chế độ ăn uống

Chế độ ăn uống ở phía Nam bao gồm thức ăn chiên, thức ăn nhiều dầu, muối và đường (Nguồn usnews.com) 

Không chỉ người Mỹ gốc Phi ăn nhiều thức ăn có nhiều muối, chất béo, đường và bột màu trắng, họ cũng ăn ít thực phẩm lành mạnh, như rau và ngũ cốc nguyên hạt, những thực phẩm có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Ngoài một chế độ ăn uống đầy thực phẩm chiên, thực phẩm từ sữa và thịt chế biến, béo phì cũng là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến huyết áp cao, nhưng chỉ ở phụ nữ da đen. Phụ nữ da đen có chỉ số BMI – chỉ số khối cơ thể - cao hơn và chu vi vòng eo lớn hơn phụ nữ da trắng. Các chỉ số này có liên quan trực tiếp đến huyết áp cao và tử vong sớm.

Mặc dù kết quả khá là tồi tệ, ông Howard nói với NBC rằng có "vẫn có tín hiệu tốt trong nghiên cứu lần này".

"Những thứ tạo nên sự khác biệt lớn về nguyên nhân dẫn đến tăng huyết áp thực sự là những thứ có thể thay đổi được", bao gồm các loại thực phẩm lành mạnh và tập thể dục thường xuyên có thể hỗ trợ cải thiện sức khỏe. Tuy nhiên, Howard thừa nhận rằng điều này khá là khó khăn vì giá các loại thực phẩm lành mạnh vẫn giữ ở mức cao.

Theo VietQ