Người phụ nữ 29 tuổi sốc khi nhận tin mắc ung thư, ân hận vì không khám sớm hơn

Người phụ nữ 29 tuổi chưa lập gia đình ân hận khi không đi sàng lọc ung thư vú từ sớm để có cơ hội điều trị tốt hơn.

Sờ thấy khối u vùng ngực, chị Đ.T.T (Văn Giang, Hưng Yên) đi khám thì phát hiện ung thư vú giai đoạn 2. Chị bị sốc hoàn toàn. 

"Tôi không nghĩ ung thư vú có thể mắc ở độ tuổi còn quá trẻ như vậy" - chị nói.

ThS.BS Vũ Anh Tuấn - Khoa Phẫu thuật lồng ngực và mạch máu, bệnh viện Bạch Mai cho biết: Rất tiếc khối u lại ở vùng trung tâm, tức là ngay sau núm vú nên không thể bảo tồn được mà phải cắt toàn bộ tuyến vú.

nguoi-phu-nu-29-tuoi-soc-khi-nhan-tin-mac-ung-thu-an-han-vi-khong-kham-som-hon

Chụp Xquang tuyến vú là phương pháp cơ bản nhất trong sàng lọc UTV

Cũng theo BS. Tuấn, sau khi phẫu thuật ổn định về, bệnh nhân sẽ bắt đầu phác đồ điều trị hóa chất. Sau một năm, các bác sĩ sẽ đánh giá tình trạng toàn thân xem có tổn thương ung thư tái phát ở bất cứ vị trí nào trên cơ thể thì sẽ có thể thực hiện phẫu thuật tái tạo hình thể vú cho bệnh nhân.

Hiện tại có 2 xu hướng tái tạo là sử dụng mô tự thân và sử dụng chất liệu thay thế. Phương pháp sử dụng mô tự thân là sử dụng các tổ chức của cơ thể mình như vạt cơ lưng rộng, cơ bụng để có thể tái tạo tuyến vú. Ưu điểm của phương pháp này là thích nghi tốt với cơ thể, có thể thay đổi theo trọng lượng của cơ thể khi tăng hay giảm cân. Tuy nhiên đối với mô tự thân, việc phẫu thuật kéo dài và thường để lại vết sẹo lớn ở nơi khác như ở lưng hoặc ở bụng. 

Đây là một phẫu thuật tương đối phức tạp, có thể phải sử dụng đến vi phẫu và có nguy cơ hoại tử mô. Hiện nay trên thế giới ở các nước phát triển như Mỹ, Đài Loan chỉ có khoảng 10% bệnh nhân lựa chọn phương pháp này.

Phương pháp khác đơn giản hơn, được 90% bệnh nhân lựa chọn là sử dụng các chất liệu thay thế như túi giãn mô thì đầu, sau khi đạt được thể tích nhất định người ta sẽ sử dụng Gel Implant vĩnh viễn. Sau đó bệnh nhân được tái tạo núm vú và xăm quầng núm vú.  

Đối với bệnh nhân ung thư vú giai đoạn sớm, vị trí khối u ở vùng rìa tuyến vú hoặc khối u chưa có biểu hiện xâm lấn, các bác sĩ có thể thực hiện kỹ thuật bảo tồn, đặc biệt là với những bệnh nhân trẻ. Bảo tồn luôn đi đôi với xạ trị, dùng hóa chất đúng phác đồ, sau đó phải theo dõi và khám định kỳ tốt. 

Đối với phẫu thuật bảo tồn có ưu điểm là có thể giữ lại hình thể tuyến vú một cách tự nhiên cho bệnh nhân, đảm bảo tính thẩm mỹ, đặc biệt đối với những bệnh nhân còn trẻ tuổi, chưa lập gia đình.

nguoi-phu-nu-29-tuoi-soc-khi-nhan-tin-mac-ung-thu-an-han-vi-khong-kham-som-hon

Năm 2018, Việt Nam có hơn 15.200 ca mắc ung thư vú mới được phát hiện, chiếm hơn 9% trong tổng số ca mắc mới ung thư. Đây là một trong các bệnh lý ung thư nhiều phụ nữ mắc nhất Việt Nam. 

Theo GiaDinh