Người phụ nữ đột quỵ, liệt nửa người sau khi đi tập thể dục vào buổi sáng: Cảnh báo cần tránh 3 lỗi nguy hiểm khi tập luyện kẻo làm sức khỏe yếu thêm

Chưa tới 6 giờ sáng đã có mặt ở công viên tập thể dục cùng bạn bè, không ngờ khi bắt đầu bài tập khởi động bà cảm thấy toàn thân yếu ớt, nửa người mất sức lực, sắc mặt nhợt nhạt.

Thời gian gần đây, không khí lạnh tràn về trên diện rộng vì vậy tiềm ẩn nhiều nguy cơ sức khỏe không ngờ. Vào thời điểm này, số lượng bệnh nhân nhập viện vì đột quỵ , huyết áp, tim mạch... ngày càng gia tăng.

Để bảo vệ sức khỏe, các chuyên gia thường cảnh báo chúng ta phải cẩn thận trong việc tắm gội, ngoài ra các thói quen tập thể dục cũng cần phải điều chỉnh cho phù hợp.

Tờ QQ của Trung Quốc đưa tin vào ngày 23/12 về một trường hợp đột quỵ sau khi tập thể dục vào buổi sáng . Bệnh nhân là bà Kong (biệt danh), 62 tuổi, sống tại Bắc Kinh. Như mọi ngày, bà tỉnh giấc rất sớm.

Chưa tới 6 giờ sáng đã có mặt ở công viên tập thể dục cùng bạn bè, không ngờ khi bắt đầu bài tập khởi động bà cảm thấy toàn thân yếu ớt, nửa người mất sức lực, sắc mặt nhợt nhạt.

Thấy vậy, một người bạn đi cùng đã vội vàng đưa bà đến bệnh viện gần nhất cấp cứu, kết quả chẩn đoán bà bị đột quỵ não . Vì được đưa đến viện kịp thời, bà Kong may mắn vượt qua giai đoạn nguy hiểm, nhưng để lại di chứng liệt nửa người.

nguoi-phu-nu-dot-quy-liet-nua-nguoi-sau-khi-di-tap-the-duc-vao-buoi-sang-canh-bao-can-tranh-3-loi-nguy-hiem-khi-tap-luyen-keo-lam-suc-khoe-yeu-them

“Tôi tập thể dục như bình thường, vậy tại sao tôi lại bị đột quỵ?”, bà Kong nằm trên giường bệnh tràn đầy nghi vấn.

Trả lời câu hỏi của bệnh nhân, bác sĩ cho biết tỷ lệ đột quỵ vào mùa đông cao hơn nhiều so với các mùa khác. Hơn nữa, bệnh nhân lại đi tập thể dục quá sớm, khi mặt trời còn chưa lên. Thời tiết lạnh sẽ gây ra hiện tượng co mạch, có thể tăng huyết áp kèm theo từ đó có thể gây ra đột quỵ, xuất huyết.

Ngoài ra, mùa đông lạnh giá dễ dẫn đến rối loạn hệ thống nội tiết, tăng độ nhớt của máu, rút ngắn thời gian đông máu, càng làm tăng huyết áp và hình thành các cục huyết khối.

Những bệnh nhân bị cao huyết áp, tiểu đường, mỡ máu cao, béo phì, hút thuốc lá… càng phải cẩn thận khi đi tập thể dục vào sáng sớm vì nguy cơ tăng huyết áp, tiểu đường, đột quỵ sẽ tăng lên. Đồng thời, người tuổi trung niên và cao tuổi cũng rất dễ bị đột quỵ do chức năng sinh lý giảm sút, khả năng thích ứng với những thay đổi của môi trường bên ngoài giảm.

Ngoài tập thể dục quá sớm, bác sĩ khuyên nên tránh những sai lầm sau khi tập luyện buổi sáng

1. Tập thể dục quá sức

Theo các chuyên gia, tập thể dục buổi sáng chỉ nên vận động nhẹ nhàng để khởi động cơ thể trước khi bắt đầu một ngày mới. Nếu bạn vận động với cường độ cao sẽ khiến cơ thể khó bắt nhịp kịp thời, thậm chí tăng nguy cơ chấn thương và khiến bạn thêm mệt mỏi.

2. Tập thể dục khi đang đói

Tập luyện lúc trời sớm, lúc bụng đang rỗng là kiểu tập luyện rất nguy hiểm, có thể gây hạ đường huyết, thậm chí rất nguy hiểm cho bệnh nhân tim mạch, có thể gây nhồi máu não, hại dạ dày. Theo các bác sĩ, bạn nên uống 1 ly nước mật ong hoặc ăn lót dạ trước khi đi tập thể dục để tránh chấn thương và làm hại nhiều cơ quan của cơ thể.

nguoi-phu-nu-dot-quy-liet-nua-nguoi-sau-khi-di-tap-the-duc-vao-buoi-sang-canh-bao-can-tranh-3-loi-nguy-hiem-khi-tap-luyen-keo-lam-suc-khoe-yeu-them

Tập luyện lúc trời sớm, lúc bụng đang rỗng là kiểu tập luyện rất nguy hiểm.

3. Tắm ngay sau khi tập thể dục

Sau khi tập thể dục về bạn không nên tắm ngay vì lúc này cơ thể đang trong tình trạng thiếu nước, tim đập nhanh hơn bình thường, lỗ chân lông mở rộng… tắm sẽ khiến cơ thể nhiễm lạnh.

Đặc biệt, nếu bạn tắm nước nóng ngay sẽ làm tuần hoàn máu trong các cơ bắp và dưới da tiếp tục tăng nhanh, dẫn đến lượng máu cung cấp không đủ cho các cơ quan khác trong cơ thể, gây thiếu máu não, trường hợp nặng có thể gây đau tim , nguy hiểm đến tính mạng.

Vậy mùa đông nên tập thể dục như thế nào?

Theo các chuyên gia, thời điểm tốt nhất để tập thể dục mùa đông là từ 8-9 giờ sáng hoặc 4-5 giờ buổi chiều. Trong những ngày thời tiết xuống thấp, mọi người không nên tập thể dục quá sớm, thay vì tập ở bên ngoài trời thì có thể tập trong nhà kín gió.

Khi ra ngoài tập cần giữ ấm cơ thể bằng quần áo nhiều lớp, đeo găng tay, đội mũ để giữ ấm đầu và tai.

Trước khi tập bạn nên khởi động kỹ vì lúc này các khớp đang bị cứng. Quá trình khởi động sẽ làm ấm cơ thể và giúp các khớp linh hoạt hơn, tránh tình trạng chuột rút hay chấn thương trong khi tâp.

nguoi-phu-nu-dot-quy-liet-nua-nguoi-sau-khi-di-tap-the-duc-vao-buoi-sang-canh-bao-can-tranh-3-loi-nguy-hiem-khi-tap-luyen-keo-lam-suc-khoe-yeu-them

Trước khi tập bạn nên khởi động kỹ vì lúc này các khớp đang bị cứng.

Ngoài ra, thời tiết mùa đông sẽ khiến cơ thể dễ bị mất nước. Thiếu nước sẽ nhanh chóng làm cho cơ thể bị mệt mỏi, đuối sức. Vì vậy khi đi tập thể dục vào buổi sáng, bạn nên cầm theo một chai nước lọc bên mình để bù nước kịp thời.

Sau khi tập thể dục, bạn nên nghỉ ngơi khoảng 20 phút, khi thân nhiệt ổn định trở lại, mổ hôi ráo, nhịp tim và hơi thở điều hòa, lau khô người rồi hãy đi tắm.

Theo Trí thức trẻ