Người phụ nữ được chẩn đoán ung thư phổi do không mang vật dụng này theo khi ra đường, bác sĩ nhắc nhở việc mà ai cũng nên làm

Tôi vốn không muốn đến bệnh viện kiểm tra, nhưng con trai cứ khăng khăng muốn tôi khám sức khỏe.

Không ngờ kết quả chẩn đoán là bệnh ung thư phổi.

Cô Trần (55 tuổi) sống tại Đài Loan, có thói quen sinh hoạt lành mạnh. Cô Trần không hút thuốc, không uống rượu, mỗi tối đều ngủ trước 12 giờ. Cô Trần kinh doanh tiệm thức ăn, cô nhận đơn đặt hàng qua điện thoại và giao hàng đến thực khách. 10 năm gần đây, mỗi lần giao hàng cô Trần đều có thói quen không mang khẩu trang khi ra đường.

Năm nay, vào ngày sinh nhật con trai sắp xếp cho cô Trần đến bệnh viện khám sức khỏe. Không ngờ, kết quả kiểm tra cho thấy cô Trần mắc bệnh ung thư phổi. Cô Trần bật khóc cho biết: "Món quà sinh nhật con trai tặng tôi, khiến tôi vừa hoảng sợ vừa cảm động. Tôi vốn không muốn đến bệnh viện kiểm tra, nhưng con trai cứ khăng khăng muốn tôi khám sức khỏe. Không ngờ kết quả chẩn đoán là bệnh ung thư phổi".

BS Thái Thông Thông, bệnh viện Taipei Beitou Health Management Hospital cho biết, có nhiều nguyên nhân gây ra bệnh ung thư phổi, ví dụ hút thuốc, tiền sử gia đình, khói dầu nhà bếp, không khí ô nhiễm.

Những năm gần đây, nhiều trường hợp không hút thuốc, không có tiền sử mắc bệnh gia đình vẫn được chẩn đoán mắc bệnh ung thư phổi. BS Thông cảnh báo, mọi người cần lưu ý tình trạng không khí ô nhiễm khi nồng độ bụi mịn pm2.5, đặc biệt là lưu lượng giao thông ngày càng tăng.

nguoi-phu-nu-duoc-chan-doan-ung-thu-phoi-do-khong-mang-vat-dung-nay-theo-khi-ra-duong-bac-si-nhac-nho-viec-ma-ai-cung-nen-lam

Khi tiến hành chụp CT scan liều thấp (LDCT), cô Trần được phát hiện 0,8cm bụi mịn thủy tinh trong phổi. Sau nửa năm, cô Trần tái khám phát hiện bụi mịn thủy tinh đã tăng lên 1,2cm trong phổi, được chẩn đoán mắc bệnh ung thư phổi giai đoạn đầu. Do tế bào ung thư vẫn chưa di căn, cô Trần được phát hiện và điều trị sớm nên tránh được quá trình hóa trị vất vả.

Bệnh ung thư phổi giai đoạn đầu, khả năng sống sót sau điều trị là 70 - 90%. BS Thông nhấn mạnh, bệnh ung thư phổi gia tăng ở nhóm phụ nữ trên 40 tuổi, trong đó nhiều trường hợp không hút thuốc, không uống rượu, được phát hiện bệnh khi tiến hành kiểm tra sức khỏe.

Bệnh ung thư phổi giai đoạn đầu không có biểu hiện rõ ràng, nhiều người trước khi khám nghĩ rằng cơ thể vẫn khỏe mạnh do tuân theo lối sống lành mạnh, không có tiền sử gia đình nhưng bỏ qua vấn đề ô nhiễm môi trường nên vẫn có khả năng dẫn đến bệnh ung thư phổi.

BS Thông nhắc nhở, những người tiếp xúc với không khí ô nhiễm trong khoảng thời gian dài đều có khả năng mắc bệnh ung thư phổi. Trường hợp hút thuốc hoặc gia đình có tiền sử mắc bệnh là nhóm đối tượng có nguy cơ mắc bệnh cao nhất. Mọi người nên đến bệnh viện tầm soát ung thư phổi định kỳ để kịp thời phát hiện và điều trị bệnh.

Theo Helino