Người trẻ tóc ngày càng bạc sớm hơn: 9 sự thật đập tan các lầm tưởng về tóc bạc

Nhiều người cho rằng khi một ai đó có tóc bạc sớm, điều này có nghĩa rằng họ vừa trải qua áp lực lớn. Tuy nhiên, thực tế điều này đúng bao nhiêu phần? Gần đây, các nhà khoa học đã tiết lộ 9 sự thật để giải đáp cho những câu hỏi này.

Vì sao tóc bạc xuất hiện?

Chúng ta thường gọi những sợi tóc trắng là tóc bạc, vì chúng có màu xám bạc thay vì màu đen thuần khiết.

Màu tóc của chúng ta do một loại sắc tố đen gọi là Melanin quyết định. Thiếu Melanin, tóc bắt đầu mất màu, ban đầu chúng chuyển sang màu bạc và sau đó là trắng. Những người bạc trắng cả mái đầu không hẳn là người bị stress nhiều hơn chúng ta mà đơn giản mà là anh ta thiếu hụt hoàn toàn Melanin trên tóc.

nguoi-tre-toc-ngay-cang-bac-som-hon-9-su-that-dap-tan-cac-lam-tuong-ve-toc-bac

Melanin cũng quyết định màu của làn da

Melanin là cứu tinh của mái tóc, nhưng lại là kẻ thù của làn da đối với phụ nữ châu Á vốn ưa chuộng một làn da trắng bóc. Bởi Melanin quyết định phần lớn màu da của chúng ta, người có làn da sẫm màu hơn thường có hàm lượng melanin trong da lớn hơn. Nếu bạn bị tàn nhang, đó cũng là do sự sản sinh Melanin trong da của bạn tăng lên.

nguoi-tre-toc-ngay-cang-bac-som-hon-9-su-that-dap-tan-cac-lam-tuong-ve-toc-bac

Melanin sẽ liên tục “bốc hơi”cứ sau mười năm khi bạn bước qua ngưỡng 30 tuổi

Bạn biết đấy, giống như bất kỳ bộ phận nào trên cơ thể chúng ta, chúng ta ngày càng yếu ớt rệu rã khi chúng ta già đi.

Tương tự với Melanin: Để có thể hoạt động, nó phải được tái tạo liên tục bởi một tế bào chuyên biệt gọi là Melanocyte. Khi chúng ta già đi, nhất là sau năm 30 tuổi, chức năng của nó sẽ suy giảm từ 10% đến 20% theo chu kì 10 năm. Vì vậy, tóc bạc đi khi chúng ta có tuổi là lẽ tự nhiên.

Hydrogen Peroxide cũng quyết định đến lượng tóc bạc

Bên cạnh lý thuyết về tóc bạc đi do hàm lượng Melanin suy giảm, một phát hiện mới gần đây lại cho rằng: Khi chúng ta già đi, tóc của chúng ta tích tụ hydro peroxide (một chất mà cơ thể sản sinh liên tục như một chất phụ để sinh tồn).

nguoi-tre-toc-ngay-cang-bac-som-hon-9-su-that-dap-tan-cac-lam-tuong-ve-toc-bac

Các peroxit hydro thường được trung hòa bởi một loại enzim bởi cơ thể chúng ta, nhưng khi ta già đi, enzim này suy giảm và thật bất ngờ: chúng không bị phá vỡ. Tóc của chúng ta bị tẩy trắng bởi chính cơ thể chúng ta, vì hydro peroxide cũng là một chất tẩy trắng.

Dù bạn tin vào phát hiện nào, thì điều thú vị là: tóc bạc sớm nếu không phải do lão hóa, bằng cách nào đó có thể được ngăn chặn được.

Nguyên nhân khiến tóc bạc sớm

Chúng ta đều có những người bạn 20 tuổi với mái tóc hoa râm giống như ở tuổi 40, và điều đó bắt nguồn từ hai yếu tố: gen và môi trường. Điều này nghe có vẻ hiển nhiên, nhưng hãy thử đọc tiếp nhé.

Các gen di truyền đóng vai trò chính yếu, nhưng ngoài ra còn có một số yếu tố bên ngoài góp phần vào việc suy giảm Melanin hoặc khiến các enzyme phá vỡ hydro peroxide. Đó là sự căng thẳng, hút thuốc và chế độ ăn uống mất cân bằng.

Hiểu một cách đơn giản, nếu cơ thể bạn hoạt động bình thường, hàm lượng Melanin sẽ được cân bằng, nhưng khi bạn hút thuốc nhiều, Melanin sẽ biến động, suy giảm và mái tóc của bạn sẽ lão hóa nhanh hơn.

Lý thuyết này không chỉ áp dụng với mái tóc mà với toàn bộ cơ thể. Giải pháp chống lão hóa tốt nhất dành cho bạn là luôn duy trì một chế độ sinh hoạt cân bằng.

Có hay không tin đồn về tóc bạc: nhổ một sợi sẽ mọc ba sợi?

Không rõ có cơ sở khoa học nào cho tin đồn này không, nhưng dựa vào những nghiên cứu trên, điều đó hiển nhiên là sai sự thật.

nguoi-tre-toc-ngay-cang-bac-som-hon-9-su-that-dap-tan-cac-lam-tuong-ve-toc-bac

 

Trên thực tế, nếu bạn nhổ một sợi tóc trắng, nó có thể không mọc lại vì nang lông bị tổn thương. Vì vậy, nếu bạn có tóc bạc, đừng ngần ngại nhổ chúng ra khỏi mái tóc.

Một vài thống kê về tóc bạc…

Đàn ông thường có nhiều tóc bạc hơn phụ nữ và người phương Tây thường bạc tóc sớm hơn người châu Á.

Thông thường, người châu Á bắt đầu có tóc bạc khi gần hết tuổi ba mươi trong khi với người phương Tây là giữa tuổi ba mươi

Vì vậy, bạn hãy thôi mơ tưởng đến việc sở hữu một mái tóc và chòm râu bạch kim như George Clooney ở độ tuổi 30!

Không chỉ tóc, lông cũng sẽ bạc đi

Bạn bắt đầu thấy một vài sợi tóc bạc trên đầu, và tự hỏi liệu có phần nào khác trên cơ thể mình cũng sẽ chuyển sang màu trắng hay không.

Câu trả lời là có.

nguoi-tre-toc-ngay-cang-bac-som-hon-9-su-that-dap-tan-cac-lam-tuong-ve-toc-bac

Nếu hiểu những lý thuyết bên trên, bạn sẽ biết rằng mật độ Melanin thấp không chỉ ảnh hưởng đến tóc mà còn đến toàn bộ cơ thể bạn. Vì vậy, nếu bạn muốn nhuộm đen để che mái tóc màu bạc, bạn có thể phải cân nhắc nhuộm thêm một số bộ phận khác nữa trên cơ thể.

Những người hút thuốc nhiều sớm bị bạc tóc hơn

Tôi đã đề cập rằng hút thuốc ảnh hưởng đến màu tóc của bạn, nhưng có một sự thật còn sốc hơn:

Một nghiên cứu năm 2013 cho thấy những người hút thuốc thường có mái tóc bạc trắng gấp 2,5 lần so với những người không hút thuốc. Cho dù đó là do mật độ Melanin thấp hơn hoặc thiếu enzyme để phá vỡ hydro peroxit, đó không phải vấn đề cốt lõi.

Hiểu một cách đơn giản, nếu bạn hút thuốc, rất có thể bạn sẽ có mái tóc trắng sớm hơn những người không hút thuốc.

Theo GiaDinh