Người Việt tàn phá sức khoẻ bằng kiểu ăn tưởng chừng khoa học: Không ăn bữa sáng, chỉ ăn trưa và tối



TS Vũ Trường Khanh, Phó Trưởng khoa Tiêu hoá, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, nhiều người Việt có thói quen không ăn sáng, nhưng lại ăn trưa và tối nhiều.

Nhịn ăn sáng, chỉ ăn trưa và tối nhiều - phản khoa học

Theo các bác sĩ, cần chú ý phân bổ lượng thức ăn, bữa sáng sẽ là bữa quan trọng nhất, ít nhất phải đạt 1/3 khẩu phần của cả ngày, sau đó là bữa trưa, bữa tối có thể giảm lượng ăn đi một chút.

Tuy nhiên, thói quen của người Việt Nam là hay ăn tối nhiều và ăn no. Trong khi lượng tiêu tốn buổi tối ít dễ khiến thừa năng lượng và tích tụ lại dễ khiến gan nhiễm mỡ.

"Không ăn sáng mà chỉ ăn trưa, tối nhiều là phản khoa học" - TS Vũ Trường Khanhs

Song trên thực tế, nhiều người nói rằng, thật khó để xác định được lượng ăn bao nhiêu là đủ, là hợp lý cho cơ thể. Về vấn đề này, TS Khanh cho biết, mọi người có thể tra bảng giá trị dinh dưỡng của thực phẩm để lên thực đơn hợp lý. Ví dụ: 100 gram thịt lợn nạc thăn cho 20 gram protein, mỗi 1 gram protein bằng 4kcal.

Như vậy 100 gram thịt lợn thăn cung cấp 80 kcal từ đạm. Cũng 100 gram thịt lợn thăn này cung cấp 6–8 gram lipit (1 gram lipit là 4 kcal), 6 gram chất béo (1 gram chất béo là 9kcal). Từ đó, tính ra năng lượng tổng của 100gram thịt này là khoảng 150kcal", TS Khanh giải thích.

Ăn chay trường chống gan nhiễm mỡ - Sai bét

Ngoài việc nhịn ăn sáng nhưng ăn trưa và tối nhiều, nhiều người còn có quan niệm ăn chay trường kỳ để chống gan nhiễm mỡ.

nguoi-viet-tan-pha-suc-khoe-bang-kieu-an-tuong-chung-khoa-hoc-khong-an-bua-sang-chi-an-trua-va-toi

TS Vũ Trường Khanh

Đây cũng là một cách làm chưa khoa học. Bởi lẽ, theo TS Khanh, nếu ăn chay mà đưa vào lượng rất lớn thì chúng ta tiếp tục thoái hóa mỡ vì thừa năng lượng tích tụ lại. Thứ hai, là người ăn chay vẫn có thể uống bia, uống rượu, khi uống vào gây gan nhiễm mỡ.

"Thường chúng ta không chú ý năng lượng là do bia, rượu gây ra, người ta tính ra 1gam ethanol cho vào cơ thể tương đương khoảng 7kcal, như vậy cần tính toán lượng đưa vào cơ thể để có chế độ ăn hợp lý mới giảm thiểu được gan bị nhiễm mỡ" - TS Khanh cho hay.

Chỉ ăn rau xanh giảm mỡ liệu có đúng?

Những người béo phì thường có thói quen ăn nhiều rau xanh, thậm chí chỉ ăn món rau xanh trong bữa ăn để giảm béo. Song TS Khanh cho rằng, không nên chỉ ăn rau không, do lượng ít quá sẽ không đủ cung cấp cho cơ thể.

Hơn nữa nếu thành phần các chất không cân đối, lúc đó sẽ biến cơ thể từ đang dư thừa năng lượng trở thành cơ thể thiếu năng lượng một cách trầm trọng vì cơ thể không thích nghi ngay được sẽ rất nguy hiểm.

Chỉ ăn rau không là không khoa học, do lượng ít quá sẽ không đủ cung cấp cho cơ thể

"Thông thường trong một ngày, lượng gluxit tức là chất tinh bột chiếm 65% năng lượng đưa vào cơ thể; protit khoảng 15%; chất béo khoảng 20%. Khi chúng ta tính được thành phần cân đối đó ra thì chúng ta có tỉ lệ thức ăn nó tương đối hoàn chỉnh để cung cấp năng lượng vào trong cơ thể"- TS Khanh nói.

Điều trị gan nhiễm mỡ, điều chỉnh chế độ ăn là ưu tiên hàng đầu

Để điều trị bệnh gan nhiễm mỡ, theo các bác sĩ, việc ưu tiên hàng đầu là điều chỉnh chế độ ăn uống, vận động thể lực nếu không hiệu quả mới can thiệp bằng thuốc. Cho nên chỉ tuân thủ một chế độ kiêng khem nhằm giảm gan nhiễm mỡ là chưa đủ.

Ăn chay thường xuyên, kiêng ăn đồ đạm, béo hay uống các loại bia, rượu vang thay rượu vì nghĩ nồng độ cồn thấp hơn... đều là những sai lầm khiến bạn bị gan nhiễm mỡ mà không hề hay biết.

 Gan nhiễm mỡ có thể dẫn đến xơ gan, ung thư gan gây nguy hiểm cho sức khoẻ.

Bên cạnh bia, rượu thì tổn thương gan do một số bệnh như virus viêm gan C cũng là một trong những nguyên nhân gây gan nhiễm mỡ. Hoặc một số trường hợp do béo phì, rối loạn chuyển hóa, tiểu đường, lúc đó dễ gây gan nhiễm mỡ.

Theo TS Khanh, ở nhóm nguyên nhân gây bệnh gan nhiễm mỡ không liên quan đến rượu bia, đặc biệt do rối loạn chuyển hóa thì thực ra trường hợp này là thừa năng lượng. Có thể nói nôm na là đầu vào mà lớn hơn rất nhiều so với sự tiêu tốn của cơ thể thì sẽ tích lũy lại trong cơ thể, trong đó có gan thì lúc đó gan sẽ thoái hóa mỡ.

Theo GiaDinh