Người Việt ùn ùn mua ô tô xe ga, Honda Việt Nam thu 'khủng' 7.600 tỷ đồng/tháng

Honda Việt Nam thu khoản tiền “khủng” từ việc bán ô tô, xe máy và các dịch vụ đi kèm, khoản thu lên tới 7.600 tỷ đồng/tháng

Vnexpress thông tin, Công ty cổ phần Chứng khoán TP.HCM (HSC) vừa công bố báo cáo cập nhật kết quả kinh doanh của Tổng công ty Máy động lực và máy nông nghiệp Việt Nam (VEAM), trong đó nhấn mạnh động lực tăng trưởng chính tiếp tục đến từ lợi nhuận của nhóm công ty liên doanh - liên kết.

Cụ thể, Honda Việt Nam - công ty do VEAM sở hữu 30% vốn góp ghi nhận doanh thu ba tháng đầu năm đạt trên 23.000 tỷ đồng, tăng 18% so với cùng kỳ năm trước nhờ doanh số tiêu thụ ôtô cải thiện. Ước tính bình quân mỗi tháng hãng xe này thu về trên 7.600 tỷ đồng và dự báo còn tăng thêm trong những tháng cuối năm. Tỷ suất lợi nhuận mảng ôtô thấp hơn xe máy nên tăng trưởng lợi nhuận sau thuế giai đoạn đầu năm chỉ đạt 4%, lên trên 3.100 tỷ đồng.

nguoi-viet-un-un-mua-o-to-xe-ga-honda-viet-nam-thu-khung-7-600-ty-dong-thang

 Mảng xe ga đóng góp lớn vào doanh thu của Honda Việt Nam.

Honda Việt Nam đóng góp phần lớn vào khoản lợi nhuận 1.200 tỷ đồng được VEAM hạch toán từ công ty liên doanh – liên kết trong quý đầu năm.

HSC cho rằng, lợi nhuận của hãng có thể tiếp tục tăng nhờ sự phổ biến của dòng xe tay ga trong bối cảnh thị trường bão hòa. Doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế năm nay được dự báo vào khoảng 116.900 tỷ đồng và 19.700 tỷ đồng. Lợi nhuận chia về cho VEAM ước tính hơn 5.900 tỷ đồng. Trước đó, kết thúc năm tài chính 2018, Honda Việt Nam (HVN) đã nỗ lực đạt được những con số kỷ lục ở mảng kinh doanh xe máy.

Theo VOV, doanh số bán hàng của HVN năm 2018 đạt mức là 2,38 triệu xe, tăng 9% so với năm tài chính 2017. Thị phần đạt 72,5%.

Năm tài chính 2018 được đánh dấu là một năm nở rộ các sản phẩm mới của HVN khi công ty liên tục cho ra mắt nhiều mẫu xe thuộc các phân khúc khác nhau nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của khách hàng, như mẫu xe côn tay nhập khẩu - MSX 125cc, cruiser Rebel 300.

Đồng thời, HVN cũng mở rộng thêm 26 cửa hàng bán xe và dịch vụ do Honda ủy nhiệm (HEAD) và 26 cửa hàng dịch vụ và phụ tùng (HSS), nâng tổng số lên 769 HEAD và 73 HSS trên toàn quốc.

Ở mảng ô tô, HVN cũng tăng trưởng tích cực trong năm qua, đạt doanh số kỷ lục với 12.867 xe bán ra. HVN cũng khai trương thêm 9 đại lý ôtô nâng tổng số đại lý ôtô của Honda Việt Nam trên cả nước lên 26 đại lý.

Theo VietQ