Người Vũ Hán 'cạn nước mắt' nhận tro cốt thân nhân

Hàng dài người đứng chờ ngoài các nhà hoả táng ở Vũ Hán suốt nhiều tiếng nhưng không ai phát ra tiếng động vì dường như đã 'không còn nước mắt để khóc'.

Một gia đình Vũ Hán đến nhận tro cốt người thân hôm 27/3. Ảnh: Weibo.
Một gia đình Vũ Hán đến nhận tro cốt người thân hôm 27/3. Ảnh: Weibo.

Theo các nhà chức trách, Covid-19 đã cướp đi mạng sống của 2.535 người dân Vũ Hán từ khi bắt đầu bùng phát vào cuối năm ngoái. Tuy nhiên, con số thực tế có thể còn cao hơn nhiều. Thành phố này công bố miễn phí tất cả dịch vụ hoả táng cho những người qua đời thời gian qua, bất kể chết vì Covid-19 hay lý do nào khác.

Trong tuần này, 8 nhà hoả táng ở thành phố Vũ Hán và một số nghĩa trang bắt đầu mở cửa trở lại sau hơn 2 tháng bị chính quyền đóng cửa, cấm người dân đến lấy tro cốt hoặc tổ chức tang lễ cho người quá cố nhằm ngăn chặn sự lây lan của nCoV.

Tuy nhiên, người dân phải đợi từ 5 đến 6 tiếng để nhận tro cốt người thân nếu không đặt hẹn trước. "Tôi đến nhà hoả táng lúc 8h và hiện đã là 15h. Tôi vẫn chưa tới lượt. Họ bảo với tôi là vẫn còn 20 người đang chờ trước tôi nữa", một phụ nữ cho Pear Video biết.

Tim Wang (41 tuổi), một người dân địa phương, cho hay mẹ anh qua đời vào tháng trước vì Covid-19. Năm ngoái, bà từng nói đùa rằng bà có thoả thuận ngầm về một ngày nào đó sẽ đoàn tụ với người chồng quá cố của mình. Vào ngày bà mất, Wang không được gặp mẹ lần cuối.

Anh ngồi khóc nhiều giờ bên ngoài bậc thềm của bệnh viện. Khi Wang xếp hàng để nhận tro cốt mẹ cùng hàng nghìn người khác trong thành phố, anh bị bất ngờ bở sự tĩnh lặng bao trùm.

"Dù hàng người chờ đợi kéo dài cả vài trăm mét, nhưng không ai phát ra bất kỳ âm thanh nào. Tôi đoán người Vũ Hán đã không còn nước mắt để khóc", Wang chia sẻ.

Một bức ảnh khác cho thấy khoảng 3.500 chiếc lọ xếp chồng lên nhau trong nhà tang lễ, dù không rõ bao nhiêu bình đã đựng tro cốt.

Ảnh: Một bức ảnh khác cho thấy khoảng 3.500 chiếc lọ xếp chồng lên nhau trong nhà tang lễ, dù không rõ bao nhiêu bình đã đựng tro cốt.

Wang cho biết sẽ đặt tro cốt của mẹ mình tại một khu đất nhỏ của gia đình ở nghĩa trang Biandan Hill, ngoại ô thành phố, nơi mẹ anh đã mua từ vài năm trước, khi cha anh qua đời.

"Năm ngoái, bà từng đùa rằng đó là một khoản đầu tư tốt vì đất chôn cất ngày càng đắt đỏ. Tôi đã cười và nói với bà rằng bà còn lâu mới dùng đến nó bởi bà vẫn còn khoẻ mạnh lắm", Wang nhớ lại. Cuộc nói chuyện chấm dứt ở đó vì cả hai đều nghẹn lời.

Theo Wang, mẹ anh dường như cam chịu số phận khi bà được đưa vào bệnh viện vào tuần thứ ba của tháng 1. Người đàn ông 41 tuổi nói: "Bà ấy đã gửi cho tôi những tin nhắn từ giường bệnh và bảo tôi đừng lo lắng. Mẹ tôi nói bà cảm thấy thanh thản vì sẽ được chôn bên cạnh cha tôi".

Ngày 5/2, một y tá gọi cho Wang báo tình trạng của mẹ anh đã trở nên nguy kịch. Wang vội vã đến bệnh viện mặc dù biết sẽ không được gặp mẹ do các quy tắc kiểm dịch. Mẹ Wang ra đi vào hôm sau, thọ 72 tuổi.

Tuy nhiên, đó không phải là điều bất hạnh cuối cùng với Wang và gia đình. "Tôi không có nhiều thời gian để đau buồn vì bố vợ tôi cũng qua đời vì Covid-19 và mẹ vợ tôi vẫn đang trong bệnh viện. Chúng tôi cần mua một ngôi mộ mới", Wang nói thêm.

Theo trang web của nghĩa trang, một mảnh đất ở Biandan Hill có giá từ 60.000 đến 200.000 nhân dân tệ (8.450 USD - 26.000 USD). Hiện chính quyền Vũ Hán yêu cầu ban quản lý tất cả nghĩa trang trong thành phố giảm 30% cho những người mất vì Covid-19.

Người dân xếp hàng trước nhà hoả táng Hán Khẩu, Vũ Hán, Trung Quốc, để chờ nhận tro cốt thân nhân hôm 27/3. Ảnh: Weibo.

Người dân xếp hàng trước nhà hoả táng Hán Khẩu, Vũ Hán, Trung Quốc, để chờ nhận tro cốt thân nhân hôm 27/3. Ảnh: Weibo.

Mặc dù vậy, giới chức Vũ Hán đã ra lệnh cấm người dân đến viếng ở nghĩa trang và tổ chức tang lễ trong lễ Thanh minh để ngăn việc tụ tập đông người và giảm lây nhiễm chéo nCoV. Thay vào đó, nhân viên nghĩa trang sẽ thay mặt người dân tưởng nhớ người đã khuất.

Trong khi đó, một nhân viên của nhà hoả táng tiết lộ: "Có quá nhiều người mất mạng. Và chính quyền muốn chúng tôi trả tất cả tro cốt trước lễ Thanh minh". Ngày tảo mộ, hay còn gọi là lễ Thanh minh, rơi vào 4/4 năm nay, là dịp truyền thống hàng năm để người dân Trung Quốc bày tỏ sự kính trọng, tiếc thương với người thân, bạn bè đã qua đời.

Tỉnh Hồ Bắc hiện đã dỡ bỏ lệnh hạn chế đi lại từ hôm 25/3, ngoại trừ Vũ Hán. Thành phố 11 triệu dân này vẫn bị phong toả đến hết tháng 4. Quyết định trên được đưa ra trong bối cảnh lo sợ một đợt bùng phát thứ hai sẽ diễn ra ở Vũ Hán do số lượng lớn những người mang mầm bệnh thầm lặng, không có triệu chứng nhưng vẫn có khả năng lây nhiễm virus sang người khác.

Ngoài ra, một nghiên cứu khác cũng cho thấy 3-14% những bệnh nhân đã phục hồi được chẩn đoán tái nhiễm. Hiện Trung Quốc ghi nhận 3.295 ca tử vong và hơn 81.000 trường hợp mắc Covid-19. 

Mỹ và Italy hiện đều đã vượt Trung Quốc về số ca nhiễm bệnh, với con số lần lượt là 102.000 và hơn 86.000. Trong đó, Italy đứng đầu số ca tử vong (9.134), gấp gần ba lần Trung Quốc và gấp 5 lần Mỹ (1.695).

Theo Ngôi sao

Theo The Telegraph, những bức ảnh đoàn người xếp hàng dài bên ngoài các nhà tang lễ ở Vũ Hán, thủ phủ tỉnh Hồ Bắc, để chờ nhận tro cốt thân nhân lan truyền trên mạng xã hội Trung Quốc gần đây đã gây thêm sức ép với chính quyền thành phố trong việc công bố số liệu thực tế về các ca tử vong do Covid-19.

Số liệu chính thức của chính phủ Trung Quốc cho thấy 2.535 người đã tử vong ở Vũ Hán vì nhiễm Covid-19.

Tuy nhiên, những hình ảnh được Caixin, tạp chí về tài chính, kinh doanh có trụ sở ở Bắc Kinh, công bố gần đây cho thấy con số này gây nhiều hoài nghi.

Người ta cũng thấy các đoàn xe tải chở khoảng 2.500 lọ đựng tro cốt đến một nhà tang lễ ở thành phố Vũ Hán hôm 25 và 26-3.

Một bức ảnh khác cho thấy khoảng 3.500 chiếc lọ xếp chồng lên nhau trong nhà tang lễ, dù không rõ bao nhiêu bình đã đựng tro cốt.

---

* Xem thêm:

2 nguồn lây nhiễm cần đặc biệt chú ý tại Bệnh viện Bạch Mai - ổ dịch lớn và nguy hiểm nhất

Đông Nam Á bùng dịch, 4 nước quanh Việt Nam vượt 1000 ca nhiễm

Hàng nghìn lọ tro cốt chất tại nhà tang lễ Vũ Hán: Chuyện gì đã xảy ra?

---