Nguy cơ mặt đầy mụn vì uống thực phẩm bổ sung

Theo nghiên cứu mới đây của Mỹ cho thấy, uống thực phẩm bổ sung gây ra tình trạng mụn mọc trầm trọng hơn.

Thực phẩm bổ sung đã ngày càng trở nên phổ biến trong đời sống, bên cạnh những lợi ích chúng cũng có những tác dụng phụ ít ai ngờ tới.

Theo nghiên cứu cho thấy, khoảng 50% người trưởng thành ở Mỹ dùng thực phẩm bổ sung mỗi ngày. Vài chất trong các thực phẩm đó tưởng chừng như vô hại nhưng đã được chứng minh là có liên quan đến việc hình thành và làm trầm trọng thêm tình trạng mụn. Để hiểu hơn về sự liên quan này, các tác giả nghiên cứu đã xem xét về những phát hiện lâm sàng gần đây nhất.

Theo nghiên cứu, các thực phẩm bổ sung có liên quan đến mụn đều có chứa các thành phần vitamin B6, B12, iod, đạm whey và các thực phẩm bổ sung để tạo cơ có chứa hormone testosterone tổng hợp (anabolic-androgenic steroids _ AAS).

nguy-co-mat-day-mun-vi-uong-thuc-pham-bo-sung

Thực phẩm bổ sung không tốt như nhiều người nghĩ. Ảnh minh họa 

Một số báo cáo cho thấy hàng loạt ca đã được công bố mô tả tình trạng khởi phát mụn sau khi dùng và hết mụn sau khi ngưng dùng các loại thực phẩm bổ sung này. Cơ chế của việc hình thành mụn do thực phẩm bổ sung là khác nhau đối với mỗi tác nhân và trong vài trường hợp, các cơ chế này chưa được xác định rõ.

Các tác giả nghiên cứu thấy rằng: Về mặt lâm sàng, những trường hợp mụn trứng cá do thuốc đều có biểu hiện giống mụn trứng cá thông thường, dù trong một số mô tả mụn thường có xu hướng đơn dạng hay lan tỏa hơn. Nhưng về bệnh sử thì thường là khởi phát đột ngột hay sau một thời gian dùng thuốc và thường thoái lui khi ngừng sử dụng.

Việc bổ sung liều cao vitamin B6 hay B12 có thể gây nên tình trạng mụn đơn dạng, sẩn mụn mủ ở mặt và các sẩn lan tỏa ở vùng cổ, vai, tay, ngực và lưng ở một số trường hợp. Mặc dù cơ chế bệnh sinh chưa rõ nhưng đã có vài giả thuyết giải thích về cơ chế gây mụn của vitamin B6 và B12 được đưa ra.

Mụn gây ra bởi iod có thể liên quan đến việc bổ sung tảo bẹ. Tình trạng mụn này thường là mụn mủ viêm, đồng dạng ở mặt và thân trên. Việc bổ sung đạm whey (thường được dùng trong thể hình) gây nên tình trạng mụn nốt nang ở chủ yếu ở thân người nhưng cũng có thể ở mặt.

Mụn khởi phát do bổ sung AAS thường là sẩn mụn mủ, mụn trứng cá bộc phát (acne fulminans), mụn trứng cá kết cụm (acne conglolbate) và có thể trầm trọng hơn khi sử dụng vitamin B2, B6, B12.

Các tác giả cho rằng "Rất nhiều nghiên cứu đã cho thấy khoảng một nửa người trưởng thành ở Mỹ đang sử dụng thực phẩm bổ sung hằng ngày, nên việc các bác sĩ da liễu hỏi bệnh nhân mụn về những thực phẩm bổ sung mà họ đang dùng và giáo dục họ về những nguy cơ tiềm ẩn của những viên uống bổ sung tưởng chừng như vô hại là vô cùng cần thiết. Và các bác sĩ không nên chỉ dựa vào tiền sử thuốc được viết ra mà phải hỏi trực tiếp bệnh nhân vì những bảng câu hỏi thường không thể hiện đầy đủ các thực phẩm bổ sung mà bệnh nhân dùng".

Còn theo nghiên cứu được công bố trên tờ Annals of Internal Medicine, thực phẩm bổ sung dinh dưỡng không giúp mọi người sống thọ hơn hoặc cung cấp bất kỳ lợi ích sức khỏe đáng kể nào khác.

Các nhà nghiên cứu đã xem xét một loạt các chất bổ sung, bao gồm vitamin A, vitamin K và kẽm, và cho biết các chất này không mang lại lợi ích nhưng cũng không đem lại rủi ro cho sức khỏe.

Vitamin D lại là một trường hợp hoàn toàn khác. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng nhiều đối tượng nghiên cứu đã sử dụng 10 microgam vitamin D bổ sung hàng ngày nhưng không có thiếu vitamin D trước đó. Điều này sẽ dẫn đến tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư và tử vong.

Bác sĩ y khoa và đồng tác giả nghiên cứu Fang Fang Zhang cho hay: "Tác hại tiềm ẩn của việc sử dụng vitamin D bổ sung ở những cá thể không bị thiếu vitamin D cần phải được đánh giá thêm".

Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng lượng canxi dư thừa từ các thực phẩm bổ sung làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư, nhưng lượng hấp thụ canxi quá mức từ thực phẩm thông thường lại không làm tăng nguy cơ mắc phải căn bệnh quái ác này.

Mặc dù không thể lý giải tại sao lượng canxi dư thừa lại tạo ra nguy cơ gây ung thư cao, các chuyên gia tin rằng hiện tượng này có thể liên quan đến việc tăng sản xuất lượng hormone từ canxi.

Khi mới bắt đầu quan sát đối tượng nghiên cứu, các nhà nghiên cứu cho rằng tất cả các chất bổ sung mà họ đã xem xét, bao gồm thực phẩm cung cấp đa vitamin và các chất bổ sung dinh dưỡng đơn lẻ, làm giảm nguy cơ tử vong xét về mặt tổng thể.

Nhưng sau khi xét cả các yếu tố bao gồm trình độ học vấn và lối sống (ví dụ như hút thuốc, hoạt động thể chất và uống bia rượu), các nhà nghiên cứu nhận ra lợi ích của chất bổ sung sẽ biến mất. Các chuyên gia cũng phát hiện ra nếu một người càng tiêu thụ nhiều vitamin D không cần thiết, nguy cơ tác dụng phụ của chất bổ sung sẽ càng cao.

Theo VietQ