Nguy cơ sốc phản vệ, tử vong khi truyền trắng da giá rẻ

Theo các bác sĩ, hiện nay nhiều chị em lựa chọn cách tiêm trực tiếp chất làm trắng da vào tĩnh mạch. Phương pháp này vô cùng nguy hiểm vì có thể gây sốc phản vệ, tử vong.

Truyền trắng da là biện pháp truyền trực tiếp một số chất cần thiết như vitamin, khoáng chất hay các loại dược phẩm vào dưới da nhằm ức chế và triệt tiêu melanin. Lúc đó, làn da giảm đi lượng hắc sắc tố và dần trắng lên. Hiện nay các thành phần trong thuốc truyền trắng gồm có Vitamin C, Vitamin E, Collagen, glutathione, lipoic acid, nhau thai…

Một số loại cao cấp cung cấp tế bào gốc noãn thực vật hoặc nhau thai người, nhau thai cừu. Vì thế truyền trắng thuốc để làm trắng da, làm đẹp da, trẻ hóa da là điều hoàn toàn hợp lý, nếu chúng ta có điều kiện.

Tuy nhiên, việc đạt kết quả trắng sáng làn da như mong muốn chúng ta phải tìm cơ sở uy tín cũng như được tư vấn bởi những chuyên gia có kinh nghiệm. Điều quan trọng nhất là không ham rẻ, mua thuốc truyền trắng da trôi nổi, không rõ nguồn gốc xuất xứ, kém chất lượng… Việc mua các sản phẩm tự tiêm vào chỉ làm chị em rước họa vào thân.

nguy-co-soc-phan-ve-tu-vong-khi-truyen-trang-da-gia-re

 Phương pháp truyền trắng da bằng cách tiêm trực tiếp vào tĩnh mạch có thể gây sốc phản vệ. Ảnh minh họa

Thông tin thêm về phương pháp làm trắng da này, bác sĩ Trần Ngọc Khánh Nam, Khoa Da liễu Thẩm mỹ Da, Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM cho biết trên báo VnExpress, truyền trắng da là tiêm glutathion, ngoài ra còn có thêm acid lipoic, vitamin C... vào tĩnh mạch để làm trắng da nhanh chóng. Đây là phương pháp phổ biến gần đây với nhiều lời quảng cáo hấp dẫn.

Glutathion dạng thuốc bôi và viên uống, đã được chứng minh là có hiệu quả, tuy nhiên chưa được thế giới công nhận tác dụng làm trắng.

Các cơ quan y tế có thẩm quyền tại Việt Nam cũng chưa cấp phép thực hiện phương pháp này vì chưa có bằng chứng khoa học đầy đủ về liều lượng sử dụng, tính hiệu quả và an toàn về lâu dài.

Bác sĩ Nam cho biết, glutathion là chất có tính chống oxy hóa, đồng thời ức chế sự hình thành sắc tố da. Sử dụng trong điều trị một số bệnh lý như làm giảm tác dụng phụ của thuốc điều trị ung thư, da bệnh nhân có xu hướng trắng hồng hơn chứ bản chất glutathion không phải là thuốc làm trắng da.

Đặc biệt, glutathion tinh khiết và chất lượng cao giá rất đắt, không thể sử dụng truyền trắng "đại trà, giá rẻ". Trong khi đó, tại một số cơ sở làm đẹp, một lần truyền giá 10 triệu đồng, kết quả thấy ngay sau ba buổi trị liệu, khách dùng liệu trình 10 buổi còn được khuyến mãi, dẫn đến biến chứng và tai biến.

Theo bác sĩ, các chất truyền trắng tiềm ẩn nhiều nguy hiểm đối với sức khỏe. Liều lượng glutathion vẫn chưa được xác định nên việc truyền thuốc theo kinh nghiệm hay truyền miệng có thể dẫn đến vượt quá mức chịu đựng của cơ thể. Khi ấy bệnh nhân có thể bị rối loạn chức năng tuyến giáp, thận. Nguy cơ ung thư da cũng tăng lên do giảm sự bảo vệ từ melanin.

Nhiều trường hợp truyền trắng thực hiện tại cơ sở làm đẹp không phép. Kỹ thuật viên không có chuyên môn, chưa có khả năng xử trí các tình huống cấp cứu, có thể gây sốc phản vệ. Những tình huống này bệnh nhân nếu không được xử trí kịp thời có thể tử vong chỉ sau vài phút.

Bác sĩ khuyến cáo, tất cả các chất khi được đưa vào trong cơ thể người qua đường tĩnh mạch đều có khả năng gây ra phản ứng nguy hiểm. Do đó, dung dịch truyền và thuốc đều phải được nghiên cứu để có bằng chứng về tính an toàn, phải được truyền đúng đường, đúng liều và đúng phương pháp.

 Vì vậy, người có nhu cầu thẩm mỹ cần lựa chọn bệnh viện chuyên khoa thẩm mỹ khám, tư vấn và chỉ định. Kiểm tra sức khỏe trước khi thực hiện để đảm bảo đáp ứng yêu cầu của ca phẫu thuật. Tuyệt đối không ham thẩm mỹ giá rẻ để tránh tiền mất, tật mang.

Theo VietQ