Nguy cơ thiếu thịt lợn nghiêm trọng dịp Tết Nguyên Đán 2020

Cuối năm 2019, nguồn cung thịt lợn được dự báo giảm 200.000 tấn so với năm 2018. Theo Sở Công Thương Hà Nội cho biết, nếu dịch tả lợn châu Phi tiếp tục diễn biến phức tạp thì nguồn cung cho dịp cuối năm và Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 đứng trước nguy cơ thiếu hụt nghiêm trọng…

Nguồn cung giảm, giá thịt lớn tăng cao

Những ngày ngày đầu tháng 10, ghi nhận giá thịt lợn trên cả nước liên tục tăng mạnh. Giá thịt lợn tại nhiều tỉnh phía Bắc vượt 60.000 đồng/kg, các tỉnh miền Nam có nơi đã đạt 60.000 đồng/kg. So với cuối tháng 9, giá thịt lợn trên cả nước tăng 6.000-13.000 đồng/kg. 

Tại Hà Nội, Bắc Giang, Thái Nguyên, Ninh Bình, giá thịt lợn dao động trong khoảng 58.000-59.000 đồng/kg.  Giá thịt lợn tại các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên đang thấp nhất cả nước, tuy nhiên, so với cuối tháng 9 cũng đã tăng hơn 10.000 đồng/kg. Theo dự báo của các cơ quan chức năng, giá thịt lợn tại khu vực này có khả năng tăng mạnh do tình hình dịch tả lợn châu Phi vẫn đang căng thẳng. 

Theo thông tin từ Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương, 10 ngày đầu tháng 10.2019, giá thịt lợn trên cả nước liên tục tăng mạnh, nhiều tỉnh miền Nam có nơi đã đạt trên 60.000 đồng/kg.

nguy-co-thieu-thit-lon-nghiem-trong-dip-tet-nguyen-dan-2020

Giá thịt lợn trên cả nước tăng mạnh trong thời gian qua.

Cụ thể, giá thịt lợn ở nhiều địa phương khu vực phía Nam như Bình Dương, Bình Phước, Tây Ninh, Cần Thơ, An Giang, Kiên Giang, Hậu Giang… đang cao nhất trên cả nước, hiện đã chính thức cán mốc 60.000 đồng/kg. Một số nơi đã bán được 62.000 - 64.000 đồng/kg như Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai. 

Tại chợ đầu mối nông sản Bình Điền, giá thịt lợn bán sỉ được niêm yết lên mức 72.000 đồng/kg, tăng 12.000 đồng/kg so với cuối tuần trước; heo nái 41.000 đồng/kg; ba rọi 75.000 đồng/kg; nạc 65.000 đồng/kg; sườn 135.000 đồng; đùi và cốt lết 70.000 đồng/kg, tăng đến 15.000 đồng.

Theo đánh giá của Cục Xuất nhập khẩu, nguyên nhân giá thịt lợn tăng mạnh là do ảnh hưởng của dịch tả lợn châu Phi nên nguồn cung mặt hàng này suy giảm. Trong khi đó, nhu cầu đối với các mặt hàng thực phẩm cuối năm tăng nên thị trường đang đối mặt với nguy cơ thiếu thịt lợn dịp tết 2020.

Với những diễn biến hiện tại, các cơ quan chức năng dự báo giá thịt lợn sẽ tiếp tục tăng lên, đặc biệt, những tháng cuối năm, dịch tả lợn châu Phi diễn biến phức tạp, bùng phát ở nhiều nơi. Số lượng lợn bị tiêu hủy ngày càng nhiều, do đó, người chăn nuôi e ngại không dám tái đàn.

Theo ông Nguyễn Văn Long,  Phó cục trưởng Thú y cho biết, dịch tả châu Phi xảy ra từ tháng 2 khiến cả nước thiệt hại khoảng 5,5 triệu con lợn, tương đương 8% tổng sản lượng. Vào tháng 5, số lượng lợn tiêu hủy cao nhất với 1,2 triệu con và đang có xu hướng giảm trong 4 tháng qua.

Ông Nguyễn Văn Trọng, phó cục trưởng Chăn nuôi thông tin thêm, do dịch tả châu Phi vẫn diễn biến phức tạp, trong khi nhu cầu sử dụng của thị trường vào các tháng cuối năm tăng, dự báo giá thịt lợn còn ở mức cao. Tuy nhiên, theo đánh giá của ông Trọng, giá thịt lợn sẽ không tăng quá cao, ở mức 100.000 đồng/kg như Trung Quốc.

Nguy cơ thiếu thịt lợn tết Nguyên Đán 2020 đã cận kề

Theo thông tin từ Cục Chăn nuôi, hiện nay, dự kiến tổng số lợn trên cả nước dao động 24-25 triệu con, trong đó có khoảng 2,7 triệu con.

“Số lượng lợn nái hiện nay hoàn toàn có thể chủ động con giống cho tái đàn, đáp ứng nhu cầu thực phẩm những tháng cuối năm và dịp Tết. Việt Nam hoàn toàn chủ động được nguồn thịt trong 3-4 tháng cuối năm và không lo thiếu dịp Tết Nguyên đán 2020.” Đại diện Cục Chăn nuôi cho hay. 

Tuy nhiên, với diễn biến phức tạp của dịch tả lợn châu Phi, các chuyên gia, cơ quan chức năng vẫn cảnh báo nguy cơ thiếu nguồn cung thịt lợn vào dịp tết 2020. Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh chăn nuôi trâu bò, gia cầm, thủy sản để có thêm sản lượng thực phẩm bù đắp trong trường hợp lượng thịt lợn bị thiếu hụt.

nguy-co-thieu-thit-lon-nghiem-trong-dip-tet-nguyen-dan-2020

Thịt lợn chiếm tới 70% nhu cầu sử dụng thực phẩm hàng ngày của người dân.

Trước đó, ông Hà Công Tuấn, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT cho biết, dịch tả lợn châu Phi khiến cho sản lượng chăn nuôi bị ảnh hưởng nặng nề, dự báo cuối năm, nguồn cung ứng thịt lợn giảm 200.000 tấn so với năm trước. Lượng thịt lợn thiếu hụt đang được tính toán bù đắp bằng các mặt hàng thịt khác như bò, gà,...

Cụ thể, theo thống kê của Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương, 8 tháng đầu năm 2019, Việt Nam nhập khẩu 195.000 tấn thịt gà các loại, trị giá 166,6 triệu USD . Con số này tăng 51,4% về lượng và tăng 48% về giá trị so với cùng kỳ năm 2018.

“Các số liệu về nhập khẩu thịt gà cho thấy lượng nhập khẩu có xu hướng tăng trong giai đoạn từ tháng 4 đến tháng 6 để bù đắp cho sự thiếu hụt nguồn cung thịt lợn trong nước do dịch tả lợn châu Phi”, Cục Xuất nhập khẩu cho biết.

Trước đó, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đã đề xuất phương án thu mua thịt lợn và cấp đông để chuẩn bị ứng phó với tình trạng thiếu hụt các tháng cuối nằm. 

Tuy nhiên, khả năng cấp đông của các doanh nghiệp thu mua, giết, mổ, chế biến của Việt Nam còn rất hạn chế. Việc cấp đông thịt lợn trong thời gian dài, khối lượng lớn, sẽ gặp khó khăn về nguồn lực, cơ sở hạ tầng cũng như tài chính. 

Bên cạnh đó, thịt lợn vẫn chiếm tới 70% nhu cầu thực phẩm hằng ngày, việc thay đổi thói quen của người dân sang sử dụng thịt gà, thịt bò hoặc thịt lợn cấp đông được dự báo sẽ khó khăn. Nhiệm vụ thiết yếu, căn cơ nhất của các cơ quan chức năng vẫn là phải kiểm soát, dập tắt dịch giúp người chăn nuôi yên tâm tái đàn, đảm bảo nguồn cung. 

Theo DanViet