Nguy cơ tử vong tăng khi sức khỏe răng miệng kém

Nếu như bạn nghĩ rằng sâu răng chỉ là một bệnh thông thường thì bạn đã nhầm, nghiên cứu cho thấy sức khỏe răng miệng kém có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh thậm chí tử vong.

Mọi người chỉ tìm gặp nha sĩ khi những cơn đau răng vượt quá khả năng chịu đựng. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến cáo bạn nên kiểm tra tăng miệng thường xuyên bởi nếu không chăm sóc sức khỏe răng miệng đầy đủ bạn có thể có nguy cơ mắc bệnh, thậm chí tử vong. Dưới đây là một số nguy cơ gây ra bởi các vấn đề răng miệng được các chuyên gia cảnh báo.

Nguy cơ bệnh tiểu đường

Sâu răng là một tình trạng mãn tính phổ biến ảnh hưởng đến nhiều bệnh nhân tiểu đường. Vì chăm sóc sức khỏe răng miệng ở bệnh nhân tiểu đường thường bị bỏ qua, hầu hết bệnh nhân không tìm kiếm sự chăm sóc y tế cho bệnh sâu răng của mình. Tuy nhiên, nếu không được điều trị, sâu răng có thể dẫn đến đau, nhiễm trùng và cuối cùng mất răng. Thêm vào đó, sâu răng còn ảnh hưởng nghiêm trọng tới chất lượng cuộc sống và dinh dưỡng của bệnh tiểu đường.

nguy-co-tu-vong-tang-khi-suc-khoe-rang-mieng-kem

 Sức khỏe răng miệng kém làm tăng nguy cơ tử vong

Nguy cơ tim mạch

Các nghiên cứu cho thấy tỷ lệ hiện mắc của bệnh tim ở bệnh nhân viêm nha chu hoặc bệnh nướu răng cao hơn 25-50% so với những người khỏe mạnh. Sâu răng hoặc viêm nha chu được cho là đóng góp vào tình trạng viêm trong cơ thể. Tình trạng viêm liên tục liên tục này có thể đẩy nhanh quá trình xơ vữa động mạch gây ra mảng bám trong động mạch. Điều này dẫn đến sự dày lên của động mạch gây ra bệnh tim mạch vành.

Tử vong do ung thư sớm

Theo một nghiên cứu, không đánh răng cẩn thận có thể làm tăng nguy cơ tử vong sớm vì ung thư do các hại khuẩn trong miệng gây nên. Tổng cộng 1390 bệnh nhân được đánh giá trong 24 năm nghiên cứu, bắt đầu từ năm 1985. Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng những bệnh nhân có hàm lượng vi khuẩn cao trên bề mặt răng có thể chết vì ung thư trước thời gian. Nguy cơ tử vong của họ thậm chí còn tăng lên 80%.

Theo VietQ