Nguy cơ viêm màng não vì nhiễm bọ ve từ thú cưng

Ôm ấp thú cưng là thói quen của nhiều người. Tuy nhiên, đây chính là cơ hội thuận lợi cho bọ ve từ vật nuôi xâm nhập và gây bệnh trên cơ thể con người.

Thông thường bọ chó mèo khiến cơ thể bị dị ứng với những nốt sần đỏ, ngứa ngáy khó chịu. Đối với, những trường hợp đặc biệt có thể gây bệnh sốt, viêm khớp, viêm màng não…. 

Các bác sĩ của Viện Thú y (Anh) phát hiện khoảng 100 trường hợp nghi ngờ nhiễm bệnh Lyme (một loại bệnh nhiễm khuẩn gây ra bởi bọ ve). Các bác sĩ cũng cảnh báo rằng hiện nay bệnh đang lây lan rất nhanh tại Anh và có nguy cơ bùng phát thành dịch trên toàn cầu.

canh-bao-nguy-co-viem-mang-nao-vi-nhiem-bo-ve-tu-thu-cung

Bọ ve gây nhiều bệnh nguy hiểm trên người như sốt, viêm màng não ...

Bệnh Lyme hay còn gọi là bệnh phát ban kinh niên, một loại bệnh nặng và thường làm suy nhược cơ thể do xoắn khuẩn Borrelia burgdorfrei gây ra. Bệnh gây nổi ban đỏ kèm theo sốt, mệt mỏi, đau nhức cơ, khớp.... Sau khi bị bọ ve đốt vài tuần hoặc thậm chí vài tháng, có thể phát hiện các triệu chứng sưng và đau ở những khớp lớn như đầu gối, khuỷu tay, viêm não, liệt mặt, tổn thương mắt và viêm cơ tim dù cho triệu chứng ban đỏ có xảy ra trong trường hợp cấp tính hay không.

Một số trường hợp, có thể là vài năm sau khi bị ve đốt, bệnh nhân sẽ mắc biến chứng mòn sụn với triệu chứng viêm khớp mạn tính và rối loạn chức năng thần kinh cơ.

Murray Jones bác sĩ thú y từ Viện Thú y Ashman Jones Vets (Anh) chia sẻ: Bọ ve sinh trưởng rất nhanh và mạnh, đặc biệt trong môi trường ẩm ướt. Khi vật nuôi có các biểu hiện bệnh như rụng lông trái mùa (mùa hè, thu), có hiện tượng lông rụng vung vãi, ngứa ngáy, rên la, rụi người vào tường để gãi, vạch lông của vật nuôi thấy da bụng, da bẹn của chúng nổi chấm đỏ là do côn trùng đốt.

canh-bao-nguy-co-viem-mang-nao-vi-nhiem-bo-ve-tu-thu-cung

Vệ sinh sạch sẽ cho thú cưng giúp phòng tránh lại bọ ve gây bệnh

Nếu nặng hơn nữa trên cơ thể vật nuôi sẽ sưng tấy, chảy dịch hoặc bị viêm da khiến da đóng vảy sừng và bong ra. Trong trường hợp vật nuôi bị nấm xuất hiện nhiều vết loét ngoài da khi đó cần mang vật nuôi đi khám tại phòng khám thú ý.

Bác sĩ Jones tại Viện Thú y (Anh) cảnh báo tránh tiếp xúc với thú nuôi quá nhiều, hoặc có tiếp xúc thì cần vệ sinh sạch sẽ ngay sau đó. Nếu thấy những dấu hiệu bất thường xảy ra cần đến ngay các cơ sở y tế để được tư vấn và điều trị kịp thời. 

Vậy việc vệ sinh sạch sẽ, giữ môi trường xung quanh vật nuôi không bị ẩm ướt phần nào tránh được nguy cơ xuất hiện ký sinh trùng trên cho chó, mèo… gây bệnh trên người.

Theo Minh Thảo (Vietq)