Nguy hiểm 'chết người' từ thói quen thắt dây an toàn ra ngoài áo khoác cho trẻ

Thói quen thắt dây an toàn ra ngoài áo khoác cho trẻ những ngày lạnh tưởng chừng “vô thưởng vô phạt” song lại là nguyên nhân khiến trẻ tử vong cao.

Mùa đông đã tới với những đợt rét bất thường. Sự cẩn thận của các bậc cha mẹ khi giữ ấm cho con cái bằng những chiếc áo khoác dày dặn là không thừa. Nhưng khi để trẻ lên ô tô, đặc biệt là hàng ghế sau thì sự tỉnh táo cần phải đặt lên hàng đầu.

Nguy hiểm 'chết người' từ thói quen thắt dây an toàn ra ngoài áo khoác cho trẻ

Nguy hiểm ‘chết người’ từ thói quen thắt dây an toàn ra ngoài áo khoác cho trẻ. Ảnh: LinkedIn 

Theo các chuyên gia, thắt dây an toàn quá chặt sẽ có thể dẫn tới tình trạng khó thở và có thể gây tử vong ở trẻ nhỏ. Mặt khác, nếu nới quá lỏng dây an toàn để trẻ dễ thở hơn thì hành khách nhí này có thể bị bật ra bất cứ lúc nào trong các tình huống va chạm giao thông.

Thậm chí khi bạn đã thắt chặt dây an toàn, trẻ vẫn hoàn toàn có thể bị văng ra khỏi ghế, thậm chí với vận tốc lớn hơn. Nguyên nhân là áo khoác, đặc biệt là áo khoác dày khiến dây an toàn bị lỏng do độ cộm của áo.

Ban đầu dây an toàn sẽ khá chặt nhưng lực sinh ra trong suốt vụ va chạm khiến những trang phục cồng kềnh bị nén lại và tạo ra khoảng trống giữa trẻ với ghế ngồi, do vậy không thể giữ trẻ cố định trên ghế. Tại một phòng thí nghiệm va đập ở Michigan, người ta đã tái hiện tình huống thắt dây an toàn ra ngoài áo khoác của trẻ.

Kết quả, hình nộm trẻ em đã bị bắn về phía trước với tốc độ lên tới 50 km/h, trong khi đó áo khoác vẫn nằm nguyên trên ghế.

Nguy hiểm 'chết người' từ thói quen thắt dây an toàn ra ngoài áo khoác cho trẻ

Thay vì mặc áo khoác, bạn có thể đắp áo hoặc chăn cho con. Ảnh: Consumer Reports

Để khắc phục điều này, các chuyên gia khuyến cáo cha mẹ nên cởi bỏ áo khoác cho trẻ. Hãy đảm bảo trẻ không vừa mặc áo khoác dày trên xe và vừa thắt dây an toàn. Thay vào đó, nên chùm áo bên ngoài dây an toàn cho trẻ.

Sử dụng chăn mềm để trẻ tại ghế sau và chùm chăn mềm sau khi thắt dây an toàn. Mặc áo khoác mỏng, sử dụng áo đủ ấm và đủ mỏng cho trẻ trong khi thắt dây an toàn.

Hay trang bị ghế ngồi đặc biệt cho trẻ vào mùa đông. Các bậc phụ huynh có thể tham khảo nhiều loại ghế ngồi ô tô được thiết kế đặc biệt, đảm bảo độ ấm và an toàn cho trẻ trong mùa đông lạnh giá.

Theo VietQ