Nguyên liệu làm trà sữa giá siêu rẻ 3.000 đồng/lít

Nguyên liệu pha trà sữa, trà thái đang được rao bán tràn lan trên chợ mạng với mức giá siêu rẻ. Tuy nhiên, chất lượng, nguồn gốc các sản phẩm này đều không được đảm bảo.

Hiện nay, trên các diễn đàn chợ mạng, ngoài những chai trà sữa, trà thái pha sẵn gắn mác "nhà làm" thì nguyên liệu để pha thứ đồ uống giải nhiệt này cũng đang được rao bán tràn lan với giá rẻ giật mình.

"Một set đầy đủ chỉ 10.000 đồng có thể pha được 3,4 lít trà sữa. Nếu đóng chai bán thì được 4, 5 chai, vậy là biết lời như thế nào rồi", một chủ buôn tên Hà My chào mời.

Một vốn bốn lời

Trên một diễn đàn chuyên buôn bán sỉ lẻ các mặt hàng pha trà sữa, theo khảo sát của Zing, có rất nhiều tài khoản rao bán set nguyên liệu pha trà sữa với giá cực rẻ chỉ từ 10.000-20.000 đồng/set.

Chị My cho biết, hiện, set trà sữa 4 gói đầy đủ đang là mặt hàng được nhiều người ưa chuộng, nhất là những người mua về pha đóng chai bán lẻ.

nguyen-lieu-lam-tra-sua-gia-sieu-re-3-000-dong-lit

Mỗi set pha đặc được 1-2 lít nhưng nếu pha loãng ra, thêm đường thì có thể được 3-4 lít. Ảnh: Anh Phuong Nguyen

Mỗi set trà sữa chị bán bao gồm 1 gói bột béo, 1 gói trà, 1 gói thạch và 1 gói trân châu có giá bán lẻ chỉ 11.000 đồng; còn set hồng trà thì có thêm 1 gói trân châu trắng giá 13.000 đồng/set. "Nếu lấy sỉ giá rẻ hơn rất nhiều", chị nói."Mỗi set pha đặc được 1-2 lít nhưng nếu pha loãng ra, thêm đường thì có thể được 3-4 lít. Hàng để cả năm không hỏng", chủ buôn tiết lộ thêm.

“Tính ra chỉ hơn 3.000 đồng/lít, trong khi bán lẻ ra thị trường, trà sữa có giá 10.000-15.000 đồng/chai và 30.000-50.000 đồng/cốc”, chị My cho biết.

Cũng là người chuyên bán set trà sữa, chị Trang ở Thái Bình giải thích: “Chẳng ai bán trà sữa trân châu mà dùng sữa tươi, sữa đặc, tiền nào của nấy, mua để bán mà dùng loại xịn thì lấy đâu ra lời”.

Theo chị Trang, bình thường phải mất cả buổi mới nấu được một nồi trà sữa trân châu nhưng với set này chỉ 10 phút là có bán. "Trời nắng nóng, trà sữa đóng chai bán chạy lắm, nhất là học sinh, sinh viên. Ngày tôi bán 100 chai là bình thường”, chị khoe.

Khi thắc mắc về chất lượng sản phẩm, chị khẳng định hàng chuẩn Đài Loan, Thái Lan tuy giá rẻ nhưng đảm bảo an toàn.

Tuy nhiên, theo quan sát, tất cả đều không có nhãn mác, hạn sử dụng, tên cơ sở sản xuất theo quy định. Thậm chí, khi thử mua về pha, hạt trân châu sau khi đổ vào trà sữa thì có hiện tượng chảy nước, không dai, ngon như bình thường và có mùi lạ.

Nhiều nguy hại đối với sức khoẻ

Được rao bán là nguyên liệu nấu trà sữa chuẩn như ngoài hàng, giá lại siêu rẻ, chỉ mất khoảng 10 phút là có uống nên mặt hàng này đang thu hút rất nhiều người tiêu dùng.

nguyen-lieu-lam-tra-sua-gia-sieu-re-3-000-dong-lit

Tất cả đều không có nhãn mác, hạn sử dụng, tên cơ sở sản xuất theo quy định. Ảnh: Huyền Trang.

Vừa đặt mua thêm 3 set trên mạng với giá 33.000 đồng, Thuỳ Linh (Đống Đa, Hà Nội) cho hay: "Chỉ với hơn 10.000 đồng là có thể uống thoải mái. Bình thường mua 1 chai giá 15.000 đồng mà uống xong vẫn thèm".

Chỉ mất 10.000-15.000 đồng mua 1 set có thể pha được 3,4 lít trà sữa, nhiều người đặt ra câu hỏi, liệu thứ nguyên liệu siêu rẻ này có thực sự đảm bảo chất lượng?

Thực tế mới đây, ngày 20/5, lực lượng chức năng tại Hà Nội đã thu giữ hơn 1 tấn nguyên liệu làm trà sữa được nhập lậu từ Trung Quốc và chuẩn bị đưa tới các cửa hàng nhỏ lẻ để tiêu thụ.

Trong số các mặt hàng bị thu giữ, có nhiều loại được sản xuất tại nước ngoài, tuy nhiên chủ kho lại không xuất trình được hóa đơn chứng từ hay giấy tờ kiểm định chất lượng.

Trước đó, vào tháng 8/2019, lực lượng Quản lý thị trường và Công an Lạng Sơn đã thu giữ 116 kg nguyên liệu chè trân châu không nguồn gốc.

Những vụ bắt giữ của cơ quan công an gần đây cho thấy tình trạng sử dụng nguyên liệu trà sữa nhập lậu để pha chế đồ uống vẫn tiếp diễn trên thị trường hiện nay.

Cơ quan Quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm Singapore (AVA) cũng từng cảnh báo, nguyên liệu chế biến trà sữa rất quan trọng, nếu không rõ nguồn gốc thì rất ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.

Không ít người kinh doanh trà sữa tìm cách để tối đa hóa lợi nhuận kể cả phân phối kinh doanh nguyên liệu nhập lậu kém chất lượng. Do đó, khi chọn mua nguyên liệu chế biến hay thức uống giải khát trong những ngày trời nóng, người tiêu dùng cần chú ý mua ở những điểm bán uy tín, vệ sinh sạch sẽ và sử dụng nguyên liệu an toàn.

Theo Zing