Nguyên nhân và cách chữa trị mụn trứng cá ở trẻ sơ sinh

(BaoveNTD) - Mụn trứng cá rất phổ biến ở trẻ sơ sinh. Điều này rất bình thường nhưng cũng khiến nhiều bậc phụ huynh hoang mang. Hãy cùng tìm hiểu nguyên nhân và cách chữa trị nhé.

Mụn có thể xuất hiện ngay khi bé sinh ra, nhưng thường xuất hiện vài tuần sau khi bé chào đời.

Theo thống kê của bác sĩ Trương Hữu Khánh - Bệnh viện Nhi đồng có khoảng 20 % bé có thể bị mụn trứng cá.

Nguyên nhân

Hiện nay, các nhà khoa học chưa có lý giải về nguyên nhân. Các chuyên gia thường chỉ ra rằng các hormone mà bé nhận được từ mẹ ở cuối thai kỳ là thứ gây nên mụn ở bé. Nhưng các nhà nghiên cứu vẫn tiếp tục nghiên cứu các yếu tố khác và chưa có sự đồng tình về nguyên nhân gây nên mụn ở bé.

nguyen-nhan-va-cach-chua-tri-mun-trung-ca-o-tre-so-sinh

Nếu mẹ có sử dụng các loại thuốc nhất định trong thời gian cho con bú, hoặc nếu bé nhà bạn có dùng các loại thuốc nào đó, chúng có thể là nguyên nhân gây nên mụn ở bé.

Trong một số trường hợp, cơ thể bé có thể đang phản ứng với một loại mỹ phẩm chăm sóc da, đặc biệt là các loại có chứa dầu có thể gây bít lỗ chân lông.

Mụn trứng cá thường xuất hiện ở má và đôi lúc là ở trên trán, cằm hoặc thậm chí là vùng lưng của bé. Mụn lộ diện rõ hơn khi bé nóng hoặc quấy, hoặc khi da bé bị kích ứng bởi nước bọt, nước muối, sữa bé bú hoặc do thớ vải hơi thô ráp, xù xì hay được giặt bằng chất tẩy rửa “nặng đô”.

Tuy nhiên cũng cần phân biệt với rôm sảy thường xuất hiện khi cơ thể bé bị nóng. Rôm sảy hay xuất hiện trên trán, cổ hay trong các nếp da của bé, mang hình dạng những mụn hình tròn, số lượng nhiều và có màu đỏ.

Các mụn đỏ do rôm sảy sẽ biến mất khi cơ thể bé mát, vì thế mẹ chỉ cần tránh cho bé mặc quần áo quá nóng và cố gắng hạ độ ẩm của môi trường xung quanh.

Theo bác sĩ Trương Hữu Khánh - Bệnh viện Nhi đồng chia sẻ, hiện tượng bé bị mụn trứng cá sẽ tự khỏi, kéo dài vài ngày đến khi vài tuần và có khi kéo dài đến 3 tháng.

Khi bé yêu bị mụn trứng cá thì cha mẹ nên làm gì? 

Tắm cho bé thì rửa nhẹ nhàng bằng nước ấm.

Cũng có thể dùng loại dầu gội thông thường như các trẻ khác.

- Không chà xát , cạy nặn mụn.

- Không tự ý dùng bất kì một loại kem nào.

- Đôi khi có trẻ từ mụn hóa chàm thì mới cần điều trị như chàm da.

Xuân Anh Lê