Nguyên tắc trong ăn uống giúp hệ tiêu hóa trẻ luôn khỏe mạnh

Để tăng cường hệ tiêu hóa cho trẻ bố mẹ cần xây dựng cho trẻ thói quen ăn uống khoa học để con phát triển toàn diện hơn mỗi ngày.

 Dưới đây là những nguyên tắc trong ăn uống giúp trẻ có hệ tiêu hóa khỏe mạnh, bố mẹ cần ghi nhớ.

Không cho trẻ ăn quá no

nguyen-tac-trong-an-uong-giup-he-tieu-hoa-tre-luon-khoe-manh

Ăn quá no có thể gây áp lực lên hệ tiêu hóa của trẻ (Ảnh minh họa)

Trẻ con không giống như người lớn, trẻ chưa tự nhận thức được cần ăn bao nhiêu là đủ, số lượng thức ăn trẻ ăn mỗi ngày đều phụ thuộc vào quyết định của bố mẹ. Do đó, rất nhiều bố mẹ lầm tưởng rằng cứ cho trẻ ăn càng nhiều càng tốt, nhưng thực chất đấy lại đang gây áp lực quá tải cho hệ tiêu hóa của trẻ và ảnh hưởng đến quá trình hấp thu chất dinh dưỡng của con.

Bố mẹ nêm cho trẻ ăn nhiều bữa nhỏ với lượng thức ăn vừa đủ thay vì ăn một lúc quá nhiều,  chỉ lấy thêm khi trẻ còn đói và muốn ăn thêm. Tuyệt đối không nên ép trẻ ăn.

Uống nước cách xa bữa ăn

Trẻ con thường có thói quen vừa uống nước vừa ăn, tuy nhiên đây lại là thói quen hoàn toàn không hề tốt cho hệ tiêu hóa. Trẻ uống nước trong khi ăn có thể làm quá trình tiêu hóa bị chậm lại. Do vậy, bố mẹ chỉ nên cho trẻ uống nước trước khi ăn ít nhất 15 phút hoặc sau khi ăn xong khoảng 30 - 45 phút.

Tránh xa thực phẩm chế biến sẵn

Thực phẩm chế biến sẵn thường chứa rất nhiều chất béo bão hòa, chất bảo quản,… gây hại cho sức khỏe trẻ và làm cản trở quá tình tiêu hóa của trẻ. Không những vậy, các thực phẩm chế biến sẵn mặc dù có hàm lượng dinh dưỡng thấp nhưng vẫn cần sử dụng men của cơ thể để tiêu hóa chúng. Nếu thường xuyên cho trẻ ăn các loại thực phẩm này sẽ dẫn đến việc thiếu hụt chất dinh dưỡng và ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa sau này.

nguyen-tac-trong-an-uong-giup-he-tieu-hoa-tre-luon-khoe-manh

Thực phẩm chế biến sẵn có thể gây ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa avf sức khỏe của trẻ (Ảnh minh họa)

Do vậy, để hệ tiêu hóa trẻ luôn khỏe mạnh, bố mẹ cần loại bỏ thực phẩm chế biến sẵn ra khỏi thực đơn dinh dưỡng hàng ngày của trẻ. Thay vào đó là những thực phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên giúp cơ thể bé dễ hấp thu và tiêu hóa hơn.

Bỏ thói quen vừa ăn vừa xem tivi hay điện thoại

nguyen-tac-trong-an-uong-giup-he-tieu-hoa-tre-luon-khoe-manh

Vừa ăn vừa xem điện thoại có thể gây rối loạn tiêu hóa ở trẻ (Ảnh minh họa)

Đa phần nhiều bậc phụ huynh vì muốn trẻ ăn nhiều hơn mà thường cho trẻ vừa ăn vừa xem tivi hay nghịch điện thoại. Điều này gây hại rất lớn cho hệ tiêu hóa của trẻ, chúng có thể làm cản trở quá trình tiêu hóa thức ăn của cơ thể. Bởi sự mất tập trung khi ăn có thể làm dạ dày giảm tiết axit để tiêu hóa thức ăn. Nếu tình trạng này kéo dài có thể khiến hệ tiêu hóa bị rối loạn và gây nhiều vấn đề sức khỏe  khác cho trẻ.

Bổ sung nhiều chất xơ

nam long 5 nguyen tac trong an uong giup he tieu hoa tre luon khoe manh giadinhvietnam (1)

Nên cho trẻ ăn nhiều chất xơ để hệ tiêu hóa luôn khỏe mạnh (Ảnh minh họa)

Để hệ tiêu hóa của trẻ luôn khỏe mạnh bố mẹ nên bổ sung nhiều  hơn chất xơ có từ trái cây, rau củ, ngũ cốc,… vào chế độ dinh dưỡng hàng ngày của con. Chất xơ có công dụng giúp thanh lọc thức ăn trong hệ tiêu hóa, vừa hỗ trợ quá trình lấy năng lượng, vừa thúc đẩy chất thải còn lại ra ngoài để tăng cường sức khỏe hệ tiêu hóa.

Theo GiaDinhVietNam