Nhà bóng có thể chứa hàng ngàn tế bào mầm bệnh chết người

Các nhà khoa học đã tìm thấy một quả bóng trong nhà bóng chứa đến 31 loại vi khuẩn có thể gây nhiễm trùng da, mắt, tim, máu và phổi, nhiễm trùng huyết,...

Những nhà quây đầy những quả bóng rực rỡ màu sắc rất thu hút trẻ con. Đây được xem là nơi lý tưởng có thể giúp các em bé khám phá màu sắc, chơi các trò trơi chúng thích.

Theo các nhà khoa học việc trẻ chơi trong các hố bóng cũng là khuyến khích trẻ phát triển kỹ năng vận động và cảm giác, vì vậy các nhà trị liệu vật lý thường sử dụng chúng như một trò chơi trị liệu. Từ những năm 1980, những hố bóng phát triển ở các trung tâm vui chơi và chuỗi như McDonald.

 nha-bong-co-the-chua-hang-ngan-te-bao-mam-benh-chet-nguoi

Những quả bóng nhiều màu sắc này có thể chứa hàng ngàn mầm bệnh nguy hiểm. Ảnh: Dailymail 

Vì vậy, với hố bóng trong môi trường có nhiều người sử dụng trong các trung tâm vui chơi, các trung tâm công cộng có thể hết sức bẩn thỉu. Một nhà khoa học nổi tiếng phát hiện ra rằng hố Play Place Ball của McDonad bẩn hơn nhà vệ sinh. Khi trẻ chơi trong các hố bóng việc trẻ chẳng may tiểu hoặc nôn trớ là điều không tránh khỏi. Việc làm sạch được những quả bóng hay đồ chơi trong những hố bóng không chỉ mất vài ngày mà nó có thể là vài tuần.

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Bắc Georgia (Mỹ) đã tìm thấy hơn 31 loại vi khuẩn trên những quả bóng có thể gây ra nhiễm trùng bàng quang đến nhiễm trùng niêm mạc tim. Để thực hiện các bài kiểm tra của họ, nhóm nghiên cứu đã đưa ra những quả bóng từ các độ sâu và khu vực khác nhau của mỗi hố.

Tại một phòng khám với hố bóng bẩn nhất, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy trung bình 170.818 vi khuẩn mỗi quả bóng. Một quả bóng có 712.000 tế bào vi sinh vật.

Mặc dù các hố có rất nhiều vi khuẩn không xuất phát từ con người nhưng chính những vi khuẩn có xuất phát từ cơ thể người có thể xâm nhập qua hệ thống miễn dịch bị suy yếu của trẻ em. Những vi khuẩn này có thể gây nhiễm trùng huyết, nhiễm trùng đường tiết niệu, viêm nội tâm mạc (nhiễm trùng niêm mạc tim), viêm màng não, nhiễm trùng máu, nhiễm trùng da và viêm phổi ở trẻ em. Và chúng cũng có thể gây ra hội chứng suy hô hấp ở người trưởng thành.

Các nhà khoa học cũng tìm thấy một loại nấm men có thể gây nhiễm nấm ở những người có hệ thống miễn dịch kém. Những mầm bệnh có trong hố bóng có thể là nguyên nhân gây nhiễm trùng mắt ở trẻ sơ sinh, nhiễm trùng huyết, nhiễm trùng niêm mạc tim, nhiễm trùng máu và da.

Tất cả các vi trùng này đặc biệt nguy hiểm đối với trẻ nhỏ, những hoạt động khiến trẻ bị trầy xước chân tay và đầu gối là cơ hội để vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể

Các nhà nghiên cứu cho biết cần phải thực hiện nhiều nghiên cứu lớn hơn để xác định được mức độ để đưa ra tiêu chuẩn làm sạch hạn chế những mầm bệnh có ở những nơi vui chơi công cộng của trẻ em.

Theo VietQ