Nhà "chống nạng sắt" chờ sập giữa phố cổ Hà Nội

Người dân cho biết, buổi tối họ không dám ở trong căn nhà chằng chịt những vết nứt toác do bị sụt lún, chỉ ban ngày mới dám trở về trông coi đồ đạc...

Có nhà nhưng không dám ở vì sợ sập!

Đã gần ba tháng nay, gia đình ông Trần Quốc Vinh (64 tuổi, ở số 26 Lý Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội) phải chung sống với hàng chục cột kèo bằng sắt để đỡ mái và tường ngôi nhà hai tầng, tổng diện tích hơn 110 m2.

Trao đổi với phóng viên Dân trí, ông Vinh cho biết, gia đình ông là một trong những hộ có nhà bị ảnh hưởng nặng nề nhất do một khách sạn bên cạnh đang xây dựng tầng hầm, gây nứt nẻ, sụt lún nền nhà và các cột trụ chính.

nha-chong-nang-sat-cho-sap-giua-pho-co-ha-noi

Căn nhà của ông Trần Quốc Vinh chằng chịt cột chống bằng sắt chống đỡ. (Ảnh: Trần Thanh).

Theo ông Vinh, khu nhà hiện tại của gia đình ông là biệt thự Pháp cổ xây dựng từ năm 1910. Sau các cụ chia tách cho con cháu mỗi người một phần diện tích để sử dụng.

Từ tháng 4 năm nay, tường nhà ông Vinh bắt đầu bị toác rộng. Nhà bị sụt lún, kết cấu khung bị đứt gãy nghiêng sang một bên. Để tránh sập nhà, phía chủ đầu tư xây dựng khách sạn bên cạnh nhà ông đã dùng hàng chục cột kèo, cao 3m dựng bên trong các phòng khiến không gian sinh hoạt của gia đình ông bị đảo lộn.

Cũng theo ông Vinh, gia đình ông có truyền thống làm nghề giáo viên, hiện ông cũng là giáo viên và đã nghỉ hưu nhưng vẫn đang dạy thêm tại nhà. Việc nhà ông bị ảnh hưởng, sụt lún, nứt toác, cộng với la liệt cột chống kín nhà đã khiến cho việc dạy học thêm của ông và các thành viên gia đình phải tạm ngưng.

nha-chong-nang-sat-cho-sap-giua-pho-co-ha-noi

Trụ chính của ngôi nhà bị sụt lún, đứt nghiêng sang một bên (Ảnh: Trần Thanh).

Qua quan sát, tường nhà ông Vinh nhiều chỗ đã nứt toác, tưởng như sắp đổ sập.

"Nhà tôi có 4 người, hiện gia đình đã phải đi thuê nhà để đảm bảo an toàn. Nhiều đồ đạc quan trọng phải mang gửi các nơi, chỉ ban ngày mới dám về đây trông nhà, còn đêm xuống thì phải đi nơi khác ở", ông Vinh cho biết.

Cũng chung hoàn cảnh với gia đình ông Vinh, gia đình ông Đinh Thăng Long (50 tuổi, phường Lý Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm) cho biết, gần 1 tháng nay, những bức tường và nền nhà của gia đình ông bất ngờ bị nứt toác, có vết kéo dài cả mét, rộng chừng 1-2cm, dọc tường và khu nhà vệ sinh.

Theo ông Long, từ khi công trình xây dựng khách sạn tại số 26 Lý Thái Tổ, thi công phần tầng hầm, một số gia đình ngay cạnh đã có dấu hiệu bị nứt nẻ, và sau một thời gian, ngôi nhà của gia đình ông cũng bị ảnh hưởng theo.

"Hiện gia đình tôi cũng đã làm đơn phản ánh lên chính quyền về sự việc, chúng tôi mong các đơn vị chức năng nhanh chóng vào cuộc để sớm giải quyết cho chúng tôi, chứ để tình trạng như này thì rất nguy hiểm", ông Long chia sẻ.

Chủ đầu tư: Đã lên phương án bồi thường cho dân

Qua tìm hiểu của phóng viên, được biết dự án khách sạn số 26 Lý Thái Tổ được cấp phép xây dựng ngày 30/9/2019, vẫn đang thi công phần tầng hầm.

Sáng ngày 15/7, trao đổi với phóng viên Dân trí, ông Đặng Quốc Cường, đại diện chủ đầu tư công trình xây dựng số 26 Lý Thái Tổ cho biết, sau khi đơn vị nhận được phản ánh từ người dân về việc nhà của một số hộ bị sụt lún, nứt nẻ, phía chủ đầu tư đã mời thanh tra xây dựng quận và một số đơn vị chức năng xuống đánh giá hiện trạng công trình.

"Qua đánh giá, nguyên nhân khiến một số căn nhà cạnh công trình bị ảnh hưởng, sụt lún là do nền đất thi công tại công trình yếu, cộng với cấu trúc những ngôi nhà liền kề đã có tuổi đời lâu năm.

Sau khi xảy ra sự việc, phía chủ đầu tư cũng đã thỏa thuận với các gia đình này và lên phương án bồi thường, sửa chữa.

Chúng tôi cũng đã chi trả tiền cho một số hộ dân bị ảnh hưởng nặng để thuê nhà chỗ khác ở, một số hộ khác bị nhẹ hơn cũng đã được bồi thường, đợi khi thi công xong chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp sửa chữa, đền bù cho người dân", ông Cường nói.

Còn theo ông Vũ Tuấn Phong, Phó Chủ tịch phường Lý Thái Tổ, phường đã gọi 13 hộ gia đình có nhà bị ảnh hưởng do bị sụt lún họp và giải quyết. 9/13 hộ gia đình bị ảnh hưởng bởi dự án đã thỏa thuận được với chủ đầu tư. Dự kiến sau khi thi công xong phần hầm, chủ đầu tư sẽ tháo dỡ những cột chằng chống bên trong các hộ để sửa chữa lại nhà cho dân.

Đại diện Tổ xây dựng, trật tự của phường Lý Thái Tổ cũng cho biết, do phần nền đất tại khu vực xây dựng khách sạn yếu nên khi tiến hành thi công tầng hầm đã gây ra việc sụt lún xung quanh, ảnh hưởng đến cấu trúc nhà của các hộ dân. 

"Công trình xây dựng khách sạn kể trên có giấy phép xây dựng nhưng trong quá trình thi công lại làm ảnh hưởng đến một số căn nhà xung quanh, liền kề.

Chủ đầu tư cũng đã bàn bạc lại với người dân về phương án khắc phục, sửa chữa sau khi thi công xong phần tầng hầm của khách sạn kể trên", đại diện Tổ xây dựng, trật tự phường Lý Thái Tổ thông tin.

nha-chong-nang-sat-cho-sap-giua-pho-co-ha-noi

Công trình thi công ngay cạnh con ngõ vào nhà ông Vinh và nhà chị gái ông Vinh (Ảnh: Trần Thanh).

Cũng trao đổi với phóng viên Dân trí, đại diện một số gia đình bị ảnh hưởng, cạnh công trình xây dựng khách sạn cho biết, sau khi các hộ dân làm đơn phản ánh tình trạng nhà bị sụt lún, nứt toác như trên... phía chủ đầu tư cũng đã xuống nói chuyện và thỏa thuận khi nào thi công xong phần hầm sẽ phối hợp giải quyết, hỗ trợ người dân khắc phục tình trạng nhà bị lún, sụt.

Một số hình ảnh phóng viên Dân trí ghi nhận vào tối 14/7:

nha-chong-nang-sat-cho-sap-giua-pho-co-ha-noi

nha-chong-nang-sat-cho-sap-giua-pho-co-ha-noi

nha-chong-nang-sat-cho-sap-giua-pho-co-ha-noi

Ngôi nhà số 26 chằng chịt nạng chống bên trong.

nha-chong-nang-sat-cho-sap-giua-pho-co-ha-noi

Cuộc sống người dân bị đảo lộn.

nha-chong-nang-sat-cho-sap-giua-pho-co-ha-noi

nha-chong-nang-sat-cho-sap-giua-pho-co-ha-noi

Nguy hiểm rình rập.

nha-chong-nang-sat-cho-sap-giua-pho-co-ha-noi

nha-chong-nang-sat-cho-sap-giua-pho-co-ha-noi

Một số vết nứt dưới nền nhà rộng chừng 2cm.

nha-chong-nang-sat-cho-sap-giua-pho-co-ha-noi

nha-chong-nang-sat-cho-sap-giua-pho-co-ha-noi

Lối đi vào ngõ gia đình số 26 Lý Thái Tổ, cạnh công trình xây dựng khách sạn.

 Trần Thanh

Theo Dân Trí