Nhà giàu Hà thành săn đón trà hồng hoa nửa tỉ đồng mỗi ký

  Mặc dù giá cao ngất tới 550-600 triệu đồng/kg nhưng nhụy hoa nghệ tây vẫn được người dân Hà thành săn đón, mua về làm trà uống dịp Tết.

Nhà giàu Hà thành săn đón trà hồng hoa nửa tỉ đồng mỗi ký - Một Thế Giới

Mệnh danh "vàng đỏ"

Chỉ còn 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán 2018, thị trường hàng hóa tết đã bắt đầu sôi động với nhiều mặt hàng đặc trưng như bánh kẹo, mứt, trà... Năm nay, ở mặt hàng cao cấp, thị trường tết Hà Nội chứng kiến sức hút của nhụy hoa nghệ tây hay còn gọi là saffron, hồng hoa - một mặt hàng có giá đắt đỏ, được giới nhà giàu mua về làm trà, chữa bệnh, làm đẹp...

Cầm hộp nhụy hoa nghệ tây 0,5kg trên tay, cô Trần Hoa (phố Tràng Tiền) - một người thường xuyên mua nhụy hoa nghệ tây làm trà - vui vẻ nói: "Tôi được con trai mua cho từ Tây Tạng để chữa bệnh dạ dày, mất ngủ, thông huyết... Một hộp 0,5kg có giá 300 triệu đồng".

Chia sẻ về hương vị loại trà siêu đắt này, cô Hoa cho biết sản phẩm có mùi thơm thoang thoảng, vị bùi như cỏ khô. Mỗi ngày, cô dùng 7 nhụy pha vào nước vừa thưởng trà, vừa chữa bệnh.

Nhụy hoa nghệ tây được dùng làm trà 

Cách sử dụng phổ biến nhất của nhụy hoa nghệ tây là pha trà uống trực tiếp, dùng làm gia vị chế biến món ăn hoặc xay thành bột đắp mặt nạ. Loại trà này còn được dùng để ức chế sự phát triển của tế bào ung thư, giúp trí não phát triển, tăng cường sức khỏe hệ tiêu hóa, ngăn ngừa rụng tóc, dưỡng da...

Cách dùng nhụy hoa nghệ tây rất đơn giản: Lấy 5 đến 10 nhụy ngâm với nước nóng từ 15-20 phút rồi uống nước để lại cánh và tiếp tục đổ nước vào ngâm tiếp đến khi cánh hoa phai hết rồi lại uống nước, đến nước cuối cùng thì ăn cả nhụy. Có thể dùng 3 nhụy hoa này để tạo màu vàng cho các món ăn khi chế biến cho trẻ em. 

Đang làm đầu mối bán nhụy hoa nghệ tây, anh Thế Hoàng cho biết trên thị trường có rất nhiều loại nhụy hoa nghệ tây, phần lớn là đến từ Tây Tạng, Ấn Độ, Iran... Giá chênh lệch đáng kể. Cụ thể, nhụy hoa từ Iran thường có giá 300 triệu đồng/kg, từ Tây Tạng và Ấn Độ có giá đắt hơn tới 550-600 triệu đồng/kg. 

Theo anh Thế Hoàng, mặt hàng này rất hiếm bởi mỗi bông hoa chỉ có 3 nhụy, để có 1kg nhụy hoa khô cần đến 200.000 bông. Hoa nghệ tây được thu hoạch từ cuối tháng 10 đến đầu tháng 11, tách lấy nhụy và phơi khô. Sau khi khô, nhụy co lại còn khoảng 1/3 so với hoa tươi. 

Nhụy hoa nghệ tây sấy khô

Đầu mối này tiết lộ thêm thường mỗi ngày anh nhận được hàng chục đơn đặt hàng, khối lượng khoảng vài chục gram. Nay do gần Tết Nguyên đán nên anh bán được nhiều hơn với giá trị lớn, thường mỗi đơn hàng đặt mua 0,5kg.

"Gần Tết nên mọi người mua về biếu, uống trà và chữa bệnh rất nhiều. Các đơn hàng thường có giá trị hàng trăm triệu đồng. Do phải lấy từ nước khác nên thời gian này mình phải đặt trước hàng mấy tháng để có được hàng cho mọi người thời điểm gần Tết", anh Hoàng chia sẻ.

Cẩn thận hàng giả!

Vẫn theo anh Hoàng, nhụy hoa nghệ tây là mặt hàng siêu đắt trên thế giới nên rất dễ bị nhái, trên thị trường hiện nay khoảng 40% là hàng nhái. Để xác định hồng hoa thật hay giả, anh khuyên mọi người nên cho vài cánh hồng hoa vào bát nước để hồng hoa phai màu, đợi 15-20 phút sau vớt ra cho tiếp vào bát thứ 2, ngâm 15-20 phút rồi ngâm tiếp ở bát thứ 3.

Nếu chỉ thấy ra màu ở bát thứ 1 hoặc thứ 2 mà không ra nước ở bát thứ 3 thì cần kiểm tra bước tiếp theo, vớt cánh hoa lên day day trên ngón tay nếu nát bét ra thì đó là hàng giả, màu phai ở trên là bị hóa chất.

Để xác định hồng hoa chất lượng tốt hay kém, nên cho vài cánh hoa vào bát nước lạnh (chú ý khi thử không nên dùng nước nóng, còn khi dùng để uống thì nên ngâm bằng nước sôi).

Sau khi cho vào bát, nhụy sẽ ra màu vàng từ từ, chậm, đều. Ngâm 15-20 phút để có bát nước vàng đẹp thì vớt nhụy hồng hoa đó ra bỏ tiếp vào bát thứ 2, rồi bát thứ 3, thứ 4, thứ 5, thứ 6, mỗi bát đều dùng nước lạnh ngâm 15-20 phút. Nếu ngâm đến bát thứ 6 vẫn ra màu vàng một cách từ từ, chậm và nhẹ thì đó là lại tốt. Loại tốt sau khi ngâm ta day day thử trên tay vẫn không bị nát.

Sản phẩm này còn được xem là "vàng đỏ" bởi giá cao, nhưng giới y sĩ khuyến cáo không nên dùng nhụy hoa nghệ tây quá nhiều, chỉ dùng từ 5-10 sợi nhụy hoa nghệ tây mỗi ngày. Nếu dùng quá nhiều sẽ phản tác dụng, đặc biệt phụ nữ mang thai cũng không nên dùng.

Chia sẻ với báo chí, Đại sứ Iran tại Việt Nam Saleh Adibi cho biết mỗi năm Iran xuất khẩu hàng trăm triệu USD nhụy hoa nghệ tây, xét về trọng lượng sản phẩm này còn đắt hơn vàng. Do nhụy hoa nghệ tây là một sản phẩm được người Iran sử dụng hằng ngày nên họ dễ dàng nhận biết được đâu là thật, đâu là giả. Còn với người tiêu dùng Việt Nam, ông Saleh Adibi khuyên cần cẩn trọng, nên mua những loại nhụy hoa nghệ tây Iran có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, tại các đơn vị nhập khẩu chính thức.

Tuyết Nhung

Theo Motthegioi