“Nhà mạng Mobifone xả rác và móc túi thượng đế”: Quyền được tôn trọng của người tiêu dùng

Bức xúc vì bị “khủng bố” bằng tin nhắn rác và trừ tiền trong tài khoản không rõ nguyên nhân... nhiều khách hàng của Mobifone đã khiếu nại về Báo Người Tiêu Dùng.

Các câu chuyện cụ thể đã được phản ánh trên Báo Người Tiêu Dùng số 144.

Nghi ngờ vì tiền trong tài khoản bị trừ đi một cách nhanh chóng, gọi lên tổng đài Mobifone chị Đặng Nguyên Hạnh (Q.1, TP.HCM) mới biết thuê bao của chị đang sử dụng dịch vụ xem phim trực tuyến trong gần một năm qua vì vậy mỗi ngày tài khoản chính bị trừ 2.000 đồng. Cho rằng mình bị Mobifone “móc túi” một cách vô lý, chị khiếu nại về tổng đài của nhà mạng thì được biết là do lỗi kỹ thuật nên chị được hoàn trả lại tiền vào tài khoản khuyến mãi.

“Nhà mạng Mobifone xả rác và móc túi thượng đế”: Quyền được tôn trọng của người tiêu dùng

Trả lời Báo Người Tiêu Dùng, ông Nguyễn Trọng Sơn, đại diện truyền thông Tổng Công ty Viễn thông Mobifone cho biết: “Khách hàng sử dụng dịch vụ mFilm của Mobifone với lịch sử đăng ký/hủy dịch vụ của khách hàng như sau: Khách hàng đăng ký dịch vụ ngày 8/10/2014 thông qua hình thức wapsite của Mobifone. Sau khi đăng ký thành công, khách hàng nhận được bản tin thông báo của dịch vụ: “Chuc mung, Quy khach duoc MIEN PHI 07 ngay xem khong gioi han hang nghin bo phim dac sac tren dich vu mFilm cua MobiFone. Goi cuoc se tu gia han khi het thoi gian mien phi (cuoc sau khuyen mai 2.000d/ngay), soan huy ten goi gui 9033 de huy dich vu. Xem ngay cac bo phim kinh dien, phim hanh dong, phim hai, phim cach mang VietNam, phim HD,... chi co tai http://mfilm.vn. Dac biet, dich vu hoan toan mien phi cuoc 3G/GPRS. Dịch vụ mFilm trên thuê bao của khách hàng được hủy ngày 1/6/2015”.

Chị Hạnh vẫn khẳng định mình không kích hoạt dịch vụ nói trên bởi không quan tâm, không có nhu cầu, hơn nữa chiếc điện thoại cũ kỹ của chị ngoài chức năng nghe, gọi, nhắn tin thì không có kết nối 3G, wifi hay xem phim...

Với chị, mỗi ngày nhận hàng chục tin nhắn rác quảng cáo đã trở thành một nỗi ám ảnh nên hễ cứ thấy tin nhắn kiểu này là xóa ngay mà không cần đọc, nên chị không biết mình đã bị kích hoạt dịch vụ xem phim miễn phí theo như tin nhắn của Mobifone. Cũng vì thế, chị không biết cần phải hủy dịch vụ sau thời gian khuyến mãi. Và chị vẫn khẳng định lỗi là do nhà mạng.

Theo giải thích của đại diện Mobifone thì: “Sau khi nhận được phản ánh của khách hàng, do khách hàng không hài lòng với dịch vụ của Mobifone nên Mobifone đã hoàn trả số tiền 290.000 đồng đã trừ cước của khách hàng vào ngày 02/06/2015”.

Không hài lòng với câu trả lời của Mobifone, chị Hạnh cho biết thêm không phải một mình chị, trước đó có rất nhiều người thân, bạn bè chị cũng từng bị trừ những khoản tiền mà nghĩ thế nào cũng... không hiểu tại sao? Dù có được khắc phục thì người tiêu dùng vẫn luôn bị thiệt thòi.

Ở một khía cạnh khác, khi khắc phục thiệt hại do mình gây ra nhưng Mobifone lại hoàn trả tiền cho khách thông qua tài khoản khuyến mãi thay vì tài khoản chính, theo chị Hạnh và nhiều bạn đọc là không hợp lý. Bởi lẽ, tài khoản khuyến mãi thường bị giới hạn về thời gian và phạm vi (chỉ được gọi nội mạng) sử dụng, cước phí cao hơn...

Cũng trong bài viết “Nhà mạng Mobifone xả rác và móc túi thượng đế” trên Báo Người Tiêu Dùng số 144, chúng tôi phản ánh khiếu nại của ông Chiên, anh Dương, chị Diễm, anh Huy (TP.HCM) và nhiều NTD khác về việc mất tiền mua thẻ cào Mobifone nhưng không sử dụng được hay nghi ngờ nhà mạng bán thông tin cá nhân của khách hàng cho các tổ chức, cá nhân để họ spam tin nhắn rác giới thiệu đủ thứ sản phẩm/dịch vụ từ “thượng vàng” đến “hạ cám”... gây phiền khổ chủ.

Đặc biệt, chính Mobifone cũng tận dụng tối đa “quyền năng” làm chủ công nghệ viễn thông trong tay để gửi tin nhắn quảng cáo mỗi ngày như mưa vào mùa với các chiêu khuyến dụ NTD tham gia trò chơi “đỏ đen”, ăn may các giải thưởng trên trời mà nếu NTD không cẩn thận là có thể bị dính bẫy và mất tiền oan.

Chia sẻ với chúng tôi, ông Chiên cho biết ông là khách hàng của Mobifone ngay từ những ngày đầu nhà mạng này vừa ra đời. Trước là vì công việc, sau này đã nghỉ hưu, điện thoại di động với ông là cầu nối để con cháu, bằng hữu liên lạc, chuyện trò, thăm hỏi nhau nhưng mỗi lần nghe điện thoại tít tít báo tin nhắn là ông lại giật mình. “Tôi phải tìm đến Hội Bảo vệ Người tiêu dùng, tìm đến Báo Người Tiêu Dùng thế này là vì đã mệt mỏi lắm rồi!”, ông Chiên bức xúc.

Đáp lại tất cả những nghi vấn, bức xúc của người tiêu dùng, ông Nguyễn Trọng Sơn cho rằng: “Tin nhắn của Mobifone gửi tới khách hàng để giới thiệu các dịch vụ và các chương trình với mong muốn mang lại cho khách hàng thông tin về các dịch vụ tiện ích và các chương trình giải trí. Các chương trình khuyến mãi của Mobifone đều được thực hiện theo giấy phép của Cục Xúc tiến Thương mại - Bộ Công thương”.

Cũng theo ông Sơn, trong tin nhắn có thông tin về chương trình, thời gian khuyến mại của dịch vụ, giá cước sau thời gian khuyến mại và hướng dẫn để không nhận tin nhắn quảng cáo (từ chối quảng cáo), theo đó nếu không muốn nhận tin quảng cáo thì người tiêu dùng cần gọi đến tổng đài 9090 để yêu cầu hỗ trợ hoặc gửi tin nhắn (miễn phí) đến đầu số 9241 để dừng nhận tin.

Nhiều bạn đọc cho rằng, họ sẽ đồng tình với các nhà mạng khi có những thông báo kịp thời cho người tiêu dùng bằng tin nhắn trong các trường hợp khẩn cấp như tình hình thời tiết nguy hiểm, cảnh báo về dịch bệnh... Còn việc nhắn tin quảng cáo để tiếp thị dịch vụ của nhà mạng thì cần thiết phải có sự đồng ý, điều đó thể hiện quyền được tôn trọng của người tiêu dùng.

Theo La Giang (NTD)