Nhà sản xuất chính thức lên tiếng về thu hồi thuốc có nguyên liệu nguy cơ gây ung thư

Khách hàng có thể đem đến nơi mua thuốc để được bồi hoàn lại chi phí đối với thuốc thành phẩm được sản xuất từ nguyên liệu Valsartan bị yêu cầu thu hồi thuốc.

Mới đây, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết cơ quan này vừa có công văn số 13125/QLD-CL về việc đình chỉ lưu hành tất cả các thuốc thành phẩm được sản xuất từ nguyên liệu Valsartan do Công ty Zhejiang Huahai Pharmaceutical - Trung Quốc - sản xuất.

Theo Cục Quản lý Dược, nguyên nhân là Cơ quan Quản lý dược phẩm châu Âu (EMA), Cơ quan Quản lý dược Canada và một số cơ quan quản lý dược khác đã có thông báo thu hồi các thuốc chứa Valsartan được sản xuất từ nguyên liệu Valsartan do Công ty Zhejiang Huahai Pharmaceutical-Trung Quốc sản xuất do nguyên liệu này được phát hiện chứa tạp chất N- nitrosodimethylamine (NDMA) có nguy cơ gây ung thư.

Theo đó, tại Việt Nam có 23 loại thuốc thành phẩm được sản xuất từ nguyên liệu Valsartan do công ty Zhejiang Huahai Pharmaceutical – Trung Quốc sản xuất bị yêu cầu thu hồi.

Một trong các loại thuốc được thông báo thu hồi. Ảnh NN
 
Trước thông tin trên, đại diện Công ty Cổ phần Xuất Nhập khẩu Y tế DOMESCO - Công ty có tên trong diện thu hồi sản phẩm cho biết đã tiến hành ngừng phân phối và thông báo đến các nhà thuốc thu hồi lô sản phẩm được sản xuất từ nguyên liệu Valsartan do Công ty Zhejiang Huahai Pharmaceutical của Trung Quốc sản xuất.

“Công ty có nhiều nguồn nguyên liệu để sản xuất thuốc này, tuy nhiên mới đây có thông báo từ Cục Quản lý dược về việc nguyên liệu Valsartan do Công ty Zhejiang Huahai Pharmaceutical của Trung Quốc sản xuất có nguy cơ gây ung thư nên công ty đã tiến hành ngừng sản xuất, phân phối và thu hồi lô sản phẩm liên quan”, Đại diện Công ty Cổ phần Xuất Nhập khẩu Y tế DOMESCO cho biết.

Cùng thực hiện chỉ đạo của Cục Quản lý dược, Công Ty TNHH Liên Doanh Stada - Việt Nam cũng đã thông báo thu hồi tất cả các lô thuốc thành phẩm trong công thức sản xuất có chứa nguyên liệu do Valsartan do Công ty Zhejiang Huahai Pharmaceutical của Trung Quốc sản xuất tới các cơ sở bán buôn, bán lẻ, sử dụng thuốc và tiến hành thu hồi toàn bộ số thuốc này.

Đại diện Công Ty TNHH Liên Doanh Stada - Việt Nam cho biết khách hàng nếu đã mua sản phẩm của công ty thì có thể đem đến nơi mua thuốc để được bồi hoàn lại chi phí. Tuy nhiên, khuyến cáo bệnh nhân cần liên lạc với bác sĩ để được tư vấn mua sản phẩm khác có cùng công dụng để đảm bảo hiệu quả điều trị.

“Sau khi nhận được thông tin, chúng tôi đã ngừng ngay việc sử dụng nguyên liệu nói trên trong sản xuất thuốc thành phẩm. Đồng thời tìm kiếm nguyên liệu Valsartan của nhà sản xuất mới đảm bảo yêu cầu chất lượng để đưa vào sản xuất”, Đại diện Công Ty TNHH Liên Doanh Stada - Việt Nam.

Thông tin về vấn đề này, Cục trưởng Cục quản lý dược Vũ Tuấn Cường cũng cho biết, sau khi có thông tin nguyên liệu sản xuất thuốc chứa tạp chất N-nitrosodimethylamine (NDMA) có nguy cơ gây ung thư. Cục đã đình chỉ lưu hành tất cả các thuốc thành phẩm được sản xuất từ nguyên liệu Valsartan do Công ty Zhejiang Huahai Pharmaceutical của Trung Quốc sản xuất.

Cục cũng yêu cầu các doanh nghiệp đăng ký thuốc, sản xuất thuốc, công ty nhập khẩu phối hợp với các nhà phân phối thuốc thông báo thu hồi tới các cơ sở bán buôn, bán lẻ, sử dụng thuốc và tiến hành thu hồi toàn bộ các lô thuốc này theo quy định. Đồng thời yêu cầu Sở Y tế kiểm tra và giám sát các công ty kinh doanh trên địa bàn thực hiện việc thu hồi các lô thuốc nêu trên, xử lý các đơn vị vi phạm.

“Cho đến nay, biện pháp thu hồi này là đề phòng, chưa có căn cứ đánh giá cuối cùng về mức độ nguy hại của tạp chất trên. Hiện nay, việc xác định mức độ nguy hại tạp chất nguy cơ gây ung thư đối với người sử dụng vẫn chờ đợi thông tin chính thức từ Cơ quan Quản lý dược phẩm Châu Âu”, Trưởng phòng Quản lý chất lượng thuốc, Cục Quản lý dược Nguyễn Văn Viên thông tin.

Hùng Cường

Theo VietQ