Nhà sư Nhật Bản trở thành 'ông tơ bà nguyệt'

Dịch vụ mai mối ngày càng nở rộ tại Nhật Bản và các ngôi chùa cũng tổ chức nhiều hoạt động giúp những người trẻ tìm kiếm bạn đời cho mình.

Từ lâu, người Nhật Bản quan niệm đền chùa là nơi linh thiêng để tổ chức lễ tang hoặc tưởng niệm người đã khuất. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, dịch vụ mai mối nở rộ tại Nhật Bản dưới nhiều hình thức khác nhau.

Các ngôi chùa Phật giáo cũng không đứng ngoài trào lưu này. Các nhà sư trở thành "ông tơ bà nguyệt" giúp giới trẻ tìm kiếm đối phương phù hợp.

'Nhà sư Nhật Bản trở thành 'ông tơ bà nguyệt'
Người tham gia lắng nghe lời dặn dò của sư trụ trì chùa Tenryuin, Tokyo (Nhật Bản). Ảnh: Kyodo 

Hoạt động này đã được lên kế hoạch bởi hội mai mối Kichienkai, do một nhóm thầy tu trẻ của trường Rinzai, thuộc phái Thiền Phật giáo sáng lập năm 2010 .

Koshi Kimiya, Phó trụ trì chùa Ryuuni ở quận Hamamatsu (Shizouka) đã có sáng kiến thành lập nhóm sau khi một người bạn xin ông lời khuyên về tìm kiếm người bạn đời tương lai.

Những người tham gia tin rằng họ sẽ tìm được đối tác tiềm năng và có nhân cách tốt vì sự tư vấn của các nhà sư.

Nhà sư không đề cao vấn đề lợi nhuận như các dịch vụ mai mối thương mại khác. Họ cũng tin rằng việc mai mối góp phần một khoản công đức cho nhà chùa khi ngày càng nhiều người không quan tâm đến vấn đề tôn giáo.

Một cuộc mai mối điển hình vừa diễn ra tại chùa Tenryuin đầu tháng 10, với sự tham gia của khoảng 60 nam và nữ trong độ tuổi từ 20 đến 40. 

Vị sư trụ trì Shinichi Kitaori nhấn mạnh trước buổi mai mối: "Ngày hôm nay sẽ không bao giờ trở lại. Tôi muốn các bạn có sự kết nối mạnh mẽ với nhau tại ngôi đền này".

Những người tham gia có cơ hội trò chuyện trực tiếp với nhau sau khi trao nhau những món quà nhỏ. Họ viết tên và địa chỉ email lên thẻ và đặt chúng trong phong bì mang tên của những người mà họ có cảm tình.

"Vì nhút nhát, tôi thấy việc làm quen qua email tốt hơn", một nhân viên văn phòng 35 tuổi chia sẻ đã không hẹn hò trong suốt 10 năm nay.

"Tôi sợ mai mối trực tuyến, bạn tôi từng là nạn nhân của đám cưới giả. Tôi cảm thấy những người tham dự hoạt động này của nhà chùa là người thật thà, chân thành", một phụ nữ 37 tuổi cho biết.

Một cuộc khảo sát của viện nghiên cứu chính phủ Nhật Bản vào năm 2015 cho thấy 70% nam giới ở độ tuổi từ 18 đến 34 còn độc thân. Tỷ lệ này với phụ nữ là 60%.

Bộ Y tế Nhật Bản cũng cho biết tỷ lệ kết hôn đã giảm 50% trong 40 năm qua, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cơ cấu dân số và phân bố nguồn lực lao động.

Theo một cuộc khảo sát tự nguyện trên trang web Kichiekai, dịch vụ mai mối này đã tác thành cho khoảng 95 cặp vợ chồng, trong số 7.000 người tham gia, kể từ năm 2010.

Theo Trà My (Zing)