Nhận biết 5 kiểu đau bụng phổ biến: Nếu gặp kiểu số 1 thì phải nhờ bác sĩ can thiệp gấp

Đau bụng là vấn đề xảy ra khá phổ biến trong đời sống hàng ngày của mỗi người. Việc nhận biết được nguyên nhân gây bệnh là vô cùng quan trọng. Đây là 5 kiểu đau bụng bạn nên biết.

Đau bụng không phải là triệu chứng đơn giản

Trong cuộc sống hàng ngày, cơ thể chúng ta đôi khi có một số triệu chứng xấu. Trong số đó, đau dạ dày hay đau bụng là một triệu chứng rất phổ biến.

Một số người nghĩ rằng đây là một vấn đề nhỏ, họ nghĩ rằng có khi chịu đựng một chút rồi cơn đau cũng sẽ trôi qua, vì vậy mà dần dần, họ sẽ quen dần với những cơn đau bụng khó chịu, rồi lờ đi lúc nào không hay.

nhan-biet-5-kieu-dau-bung-pho-bien-neu-gap-kieu-so-1-thi-phai-nho-bac-si-can-thiep-gap

Một số vùng bụng đánh dấu các cơ quan bên trong,nhìn bề ngoài để biết được vị trí đau

Thực tế, theo các bác sĩ chuyên khoa trên kênh Bác sĩ Gia đình (TQ), đau bụng hay khó chịu ở vùng bụng là một nguy cơ cao đối với sức khỏe, cho dù ở mức độ nào cũng đều là một tín hiệu quan trọng mà cơ thể cảnh báo sớm cho bạn.

Theo các nghiên cứu lâm sàng, trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta phải học cách phán đoán nguyên nhân gây đau để có thể đi khám. Nếu các triệu chứng rất nghiêm trọng, bạn cần tìm gặp bác sĩ kịp thời. Đừng chọn cách chịu đựng hoặc bỏ qua nó, sẽ tránh được những rủi ro nguy hiểm, hoặc giảm nhẹ nguy cơ gây hại cho cơ thể.

Sau đây là 5 kiểu đau bụng bạn cần nắm rõ

1. Đau bụng do ngộ độc thực phẩm

Nếu chúng ta ăn thực phẩm không đủ tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm, rất dễ gây ra đau bụng. Bởi vì những loại thực phẩm này thường chứa nhiều vi trùng, vi khuẩn. Khi chúng ta ăn những thực phẩm này, vi khuẩn sẽ tiếp cận một số chất có hại trong đường ruột của chúng ta.

Khi các vi khuẩn đó thâm nhập sâu hơn, đến dạ dày, sẽ gây ra mối đe dọa cho sức khỏe đường ruột và thậm chí phá hủy sự hoạt động bình thường của dạ dày. Sau khi các vi khuẩn xấu hoạt động trong dạ dày sẽ làm hệ thực vật bình thường ban đầu, dễ bị viêm ruột cấp tính, gây đau bụng và tiêu chảy.

Đa số những trường hợp bị ngộ độc thực phẩm, tốt nhất là bạn cần được chăm sóc y tế kịp thời, không nên tự xử lý tại nhà khi bạn chưa biết rõ nguy cơ rủi ro tiềm ẩn và mức độ ngộ độc nhẹ hay nặng.

2, Đau bụng do cảm xúc tiêu cực, căng thẳng, bất ổn

Cảm xúc của chúng ta rất quan trọng đối với sức khỏe và cảm xúc ảnh hưởng đến việc tiết ra nhiều hormone trong cơ thể.

Nếu bạn ở trong trạng thái tâm trạng kém trong một thời gian dài, căng thẳng quá mức hoặc lo lắng quá mức hay trong tâm trạng dao động, sẽ gây ra rối loạn nội tiết, có thể gây ra các triệu chứng đầy hơi hoặc đau bụng và các triệu chứng khác.

3, Đau bụng do vấn đề dạ dày

Đối với bệnh nhân mắc bệnh dạ dày, bạn cần hết sức chú ý đến thói quen ăn uống. Dạ dày của bệnh nhân mắc các bệnh về đường tiêu hóa rất dễ bị tổn thương, yếu ớt và nhạy cảm, nếu không chú ý, bạn có thể gây khó chịu cho dạ dày và gây ra các triệu chứng đau dạ dày.

Nếu bạn đang bị đau bụng dễ dàng và thường xuyên, hãy chắc chắn rằng cần phải đến bệnh viện để kiểm tra và có sự tư vấn y tế của các bác sĩ.

Bệnh dạ dày sẽ tiến triển dần theo thời gian, nếu không can thiệp kịp thời có thể dẫn đến những rủi ro rất lớn.

4, Đau bụng do nhịp sống bất thường

Ngày nay, nhiều người duy trì ba bữa ăn không đều đặn và đúng giờ. Một số người quên ăn khi họ bận rộn và họ ăn quá nhiều khi họ có thời gian và điều kiện thuận lợi để ăn.

Việc để bụng quá đói và ăn quá nhiều trong một thời điểm nào đó có thể gây tổn thương chức năng đường tiêu hóa, có thể gây ra đau dạ dày.

Nếu đây là trường hợp phổ biến, thói quen trong một thời gian dài, nó sẽ gây tổn thương ở dạ dày và đường ruột. Bạn cần nhớ rằng, bệnh dạ dày rất khó chữa, chúng ta phải chú ý đến chế độ ăn uống.

5, Đau bụng do khó tiêu, trướng bụng

Nếu thực phẩm bạn ăn là bình thường, đủ điều kiện chất lượng và cân bằng, nhưng sau khi ăn vào bụng có cảm giác no và đau bụng, thì đó có thể là đau bụng do thói quen ăn uống kém, vì ăn quá nhiều hoặc quá nhiều chất béo khiến cho thức ăn sau khi vào dạ dày không thể tiêu hóa bình thường được.

Các triệu chứng khó tiêu hóa khi ăn những thực phẩm này sẽ tạo áp lực lên dạ dày quá lớn, dẫn đến triệu chứng đau bụng. Nếu bạn ăn thức ăn quá cay, nó có thể gây kích ứng lớn cho dạ dày và có thể gây đau bụng.

Trên đây là những nguyên nhân gây đau bụng mà bạn cần phải nắm rõ để chăm sóc sức khỏe hợp lý. Nếu trì hoãn việc quan sát cơ thể và điều chỉnh lối sống hoặc ngại đi khám bác sĩ thì bệnh sẽ trở nên nặng hơn.

Theo Trí thức trẻ