Nhấn mí chìm cũng gặp họa, gây nguy hiểm cho thị lực

Rất nhiều chị em hân hoan với phương pháp nhấn mí chìm, nhưng tại các bệnh viện đã phải giải quyết các biến chứng như kim khâu nhấn mí “biến mất” khi phẫu thuật, viêm trợt mí...

Những biến chứng dễ gặp

Rất nhiều chị em hân hoan với phương pháp nhấn mí mắt vừa to đẹp, tưởng như an toàn. Nhưng các bác sĩ Bệnh viện Mắt Trung ương đã phải giải quyết cho những trường hợp gặp biến chứng.

nhan-mi-chim-cung-gap-hoa-gay-nguy-hiem-cho-thi-luc

Nhấn mí chìm kỹ thuật đơn giản, nhưng cần tìm cơ sở chuyên khoa, có uy tín để "chọn mặt, gửi vàng". Ảnh minh họa.

Biến chứng do kim khâu nhấn mí “biến mất” khi phẫu thuật

Năm 2018 Bệnh viện Mắt Trung ương tiếp nhận bệnh nhân V. T. L, 24 tuổi. Chị T.L đang tạo hình mí ở một cơ sở làm đẹp thì bị mất kim. Kíp trực đã phẫu thuật ngay, nhưng vẫn không tìm được kim. Bác sĩ nhìn phim chụp X- quang phải quan sát kỹ lắm mới thấy được lờ mờ cây kim dài khoảng 5mm, đường kính khoảng 0,2 mm, kích thước đúng bằng chiếc lông mi nằm ở 1/3 trên ngoài hốc mắt, song song với cùng đồ kết mạc. Kim thường dẻo, di động tốt, có thể làm sát thương cho nhãn cầu. Vì kim chế bằng hợp kim nên bắt nam châm rất kém, và vì đã mổ một lần rồi, nên bác sĩ tiên lượng ca mổ rất khó khăn.

Sau khi nghiên cứu những hình ảnh và clip kỹ thuật khâu chìm, không có đường rạch của xu hướng tạo nếp mí phổ biến ở các nước châu Á… kíp mổ dự đoán kim thường bị mắc lại ở 1/3 trên sụn hay trong khoang giữa kết mạc, sụn và cơ Muller- vốn rất chật hẹp.

Các bác sĩ mở lại đường mổ cũ, máu đã khô, thám sát bằng tay và mắt không thấy kim đâu. Khi miết khẽ ở bờ trên sụn và túi cùng kết mạc mi trên thấy hơn lợn gợn ở 1/3 ngoài. Các bác sĩ đã phải dùng chỉ mi và vành mi đơn để nhìn rõ toàn bộ cùng đồ kết mạc - lúc đó kíp mổ mới thấy được cây kim lấp ló và mới lấy được cây kim ra, và khâu lại vết mổ cho bệnh nhân.

Biến chứng muộn do chất liệu chỉ khâu

Một bệnh nhân nữ 28 tuổi, vào viện khám vì mắt phải nhìn mờ, đau nhức.

Bệnh nhân cho biết, trước đó 6 tháng đã được phẫu thuật nhấn mí. Các bác sĩ đã khám mắt cho chị với sinh hiển vi, lật mi bằng dụng cụ chuyên dụng - thấy bệnh nhân có loét trợt giác mạc rộng, lộ chỉ khâu nhấn mí cũ.

Vậy là nguyên nhân của những khó chịu, đau nhức, nhìn mờ mà bệnh nhân phải chịu đựng 6 tháng qua đã rõ: Do kỹ thuật nhấn mí không chuẩn chỉnh đã làm lộ chỉ ở kết mạc mi trên, đầu chỉ cọ sát liên tục lên lòng đen (giác mạc), gây loét trợt một vùng rộng. Vi khuẩn nhân cơ hội này đã tấn công cả mi, kết mạc và giác mạc.

Việc điều trị theo nguyên nhân đã rõ nên không phức tạp lắm. Các bác sĩ đã lấy chỉ khâu lộ, chỉ định cho bệnh nhân dùng kháng sinh, thuốc chống viêm, tăng cường dinh dưỡng giác mạc là ổn.

Một nữ bệnh nhân khác cũng là một tín đồ của phẫu thuật nhấn mí. Bệnh nhân đã được mổ hai lần mà mắt vẫn kích thích sưng nề, ra rỉ mắt nhiều.

Các bác sĩ đã thăm khám kỹ lưỡng, phát hiện mắt phải có nhiều ổ viêm trên kết mạc ứng với những mũi chỉ khâu nhấn mí bị lộ. Giác mạc loét trợt rộng khiến bệnh nhân nhìn mờ và chói cộm trường diễn.

Các bác sĩ khoa Thẩm mỹ của Bệnh viện Mắt Trung ương đã khá vất vả nhặt bỏ hết tất cả đám chỉ khâu mủn và nhiễm khuẩn cũ, tạo lại nếp mí cho bệnh nhân qua đường mổ kinh điển bằng chỉ không tiêu.

nhan-mi-chim-cung-gap-hoa-gay-nguy-hiem-cho-thi-luc

Nhấn mí chìm đôi khi có thể gây họa, có khi còn nguy hiểm cho thị lực, vì vậy cần tới chuyên khoa làm cho an toàn. Ảnh minh họa.

Lời khuyên của bác sĩ

Theo bác sĩ Hoàng Cương (Bệnh viện Mắt Trung ương), nhấn mí chìm (không khâu) không "hiền lành" như chị em nghĩ, mà đôi khi có thể gây họa cho bệnh nhân. Chị em đem mắt đi làm đẹp đã không đẹp, mà có khi còn nguy hiểm cho thị lực thậm chí là sinh mệnh.

BS Hoàng Cương khuyến cáo:

- Chị em muốn làm đẹp cần chọn cơ sở có uy tín, có giấy phép hợp pháp.

- Kỹ thuật viên, phẫu thuật viên phải là người được đào tạo, có chứng chỉ, văn bằng hợp pháp. Kiến thức sâu về giải phẫu là vấn đề sống còn và ưu tiên bảo vệ nhãn cầu.

- Có dụng cụ chuyên dụng để lật mi, phòng khi đường khâu đi quá sâu.

- Chọn nhà cung cấp uy tín, chọn vị trí tiêm chuẩn.

- Khi có tai biến thì nên dừng phẫu thuật đúng lúc, chuyển cơ sở tuyến cao hơn.

Theo GiaDinh