Nhân viên BV Bệnh Nhiệt đới TP.HCM mắc COVID-19 có tải lượng virus thấp

Đến chiều nay, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM đã có 53 mắc COVID-19, đều đã được tiêm vaccine COVID-19 AstraZeneca đầy đủ hai liều. Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM cho biết, nhiều ca dương tính có tải lượng virus thấp, không có triệu chứng.

Theo Giáo sư Trần Tịnh Hiền, Giám đốc chuyên môn Đơn vị Nghiên cứu lâm sàng Đại học Oxford, nguyên Phó giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM, một khảo sát trên dân số Anh đã chủng ngừa từ tháng 12/2020 đến tháng 2/2021, vaccine COVID-19 AstraZeneca có hiệu quả bảo vệ 60% sau 28 ngày. 

Theo công bố trên tạp chí The Lancet, vaccine AstraZeneca giúp giảm các trường hợp mắc COVID-19 có triệu chứng, giảm tỷ lệ tử vong và bệnh nặng.

Vì vậy, tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM hay ở bất cứ cộng đồng nào đã tiêm vaccine, nếu ghi nhận tỷ lệ 5-10% trường hợp xét nghiệm dương tính, thì không phải do tiêm chủng thất bại. 

Giáo sư Trần Tịnh Hiền cho biết, bên cạnh khả năng giúp giảm nguy cơ mắc bệnh, giảm tỷ lệ bệnh nặng hay tử vong, tiêm ngừa vaccine tạo ra lợi ích to lớn hơn là miễn dịch cộng đồng cho dân chúng, khi tỷ lệ tiêm chủng lên đến 70-80% dân số.

Giáo sư Hiền nhấn mạnh, không thể đòi hỏi vaccine hiệu quả đối với 100% người tiêm. Với hai loại vaccine tốt nhất hiện nay ở Mỹ và cả thế giới là Moderna và Pfizer, vẫn có những trường hợp mắc bệnh sau tiêm. 

Tỉ lệ tai biến của vaccine với nhiều hình thái lâm sàng là có, tuy nhiên rất thấp, và đặc biệt nguy cơ đó thấp hơn nhiều so với nguy cơ tử vong do COVID-19.

Ông khẳng định tác động tốt của vaccine không thể chối cãi đang được chứng tỏ ở các nước Mỹ, Anh quốc, Do Thái… và con đường duy nhất để thoát đại dịch là tiêm vaccine có chất lượng càng tốt, càng nhiều càng tốt, càng sớm càng tốt.

nhan-vien-bv-benh-nhiet-doi-tp-hcm-mac-covid-19-co-tai-luong-virus-thap

Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM đã có 53 mắc COVID-19. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

GS.TS Nguyễn Văn Vĩnh Châu - Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM cho biết, trong số 53 nhân viên của bệnh viện mắc COVID-19 thì chỉ có một trường hợp đầu tiên có sốt nhẹ, kèm đau nhức mình, rồi tự hết trong 1 ngày, còn lại 52 trường hợp khác đều không có triệu chứng. Phần lớn các ca dương này đều có tải lượng virus thấp.

Theo TS.BS Lê Quốc Hùng, Trưởng khoa Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Chợ Rẫy, vaccine cũng như bất kỳ loại thuốc nào, đều có hiệu quả bảo vệ dao động từ 75% đến 90% hoặc 95% mà thôi.

Chẳng hạn 100 người tiêm thì chỉ có khoảng từ 75 đến 95 người phòng ngừa được nguy cơ nhiễm bệnh, còn lại từ 5 đến 25 người mặc dù tiêm ngừa rồi vẫn nhiễm bệnh do không tạo ra kháng thể đủ chống lại virus sau khi tiêm. Sau khi tiêm đủ mũi vaccine, tác dụng của vaccine chưa thể phát huy ngay mà cần có thời gian để cơ thể sản sinh lượng kháng thể đủ chống lại virus (tùy theo mỗi loại vaccine).

"Khi chích đợt 2 xong thì cần khoảng thời gian tối thiểu nhất là 4 tuần mới có thể đủ lượng kháng thể. Lợi ích của việc tiêm vaccine là tỉ lệ mắc có thể có nhưng mà quan trọng là tỉ lệ diễn tiến nặng thì không có", TS.BS Lê Quốc Hùng cho hay.

Các chuyên gia khuyến cáo người dân không nên chủ quan, để bảo vệ khỏi nguy cơ mắc bệnh, bên cạnh tiêm vaccine phải kết hợp với các biện pháp khác.

Hiện nay, biện pháp 5K đã được chứng minh là biện pháp hiệu quả, rẻ tiền, có sẵn và dễ thực hiện. Kể cả những người không có kháng thể hoặc tiêm ngừa rồi không có đủ kháng thể phòng ngừa bệnh thì 5K sẽ giúp phòng chống lây nhiễm COVID-19.

Theo GiaDinh

-----

Xem thêm:

TP.HCM: Phong toả 14 block chung cư Ehome 3 do có nhiều ca COVID-19

Tối muộn 13/6, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) cho biết thành phố vừa ghi nhận 2 trường hợp là vợ chồng người bán nông sản tại chung cư Ehome 3 trên đường Hồ Học Lãm (phường An Lạc, quận Bình Tân) có kết quả dương tính SARS-CoV-2.

Được biết, ngày 10/6, quận Bình Tân đã lấy mẫu xét nghiệm tầm soát COVID-19 cho các đối tượng có nguy cơ cao gồm bảo vệ, tạp vụ, kỹ thuật viên, ban quản lý, các cửa hàng tiện ích tầng trệt tại các block chung cư.

Sáng 13/6 kết quả xét nghiệm phát hiện có 2 trường hợp nghi nhiễm tại block A9. Đây là 2 vợ chồng bán hàng nông sản tại tầng trệt block A9 (đang chờ Bộ Y tế công bố).

Cụ thể, vợ chồng bán nông sản ở shophouse tầng trệt block A9, chung cư Ehome 3 ở phường An Lạc, quận Bình Tân. Hiện quận Bình Tân đã quyết định phong toả tất cả các block nhà thuộc chung cư này và tiến hành lấy mẫu tầm soát toàn bộ. Chung cư này có 14 block với khoảng 7.600 người dân đang sinh sống.

tp-hcm-phong-toa-14-block-chung-cu-ehome-3-do-co-nhieu-ca-covid-19

Lực lượng chức năng lập rào chắn phong tỏa toàn bộ 14 block chung cư Ehome 3.

Trước đó, từ ngày 30/5, block A6 chung cư Ehome 3 ở phường An Lạc, quận Bình Tân đã bị phong toả do phát hiện 2 trường hợp là BN7407, BN7418 liên quan đến chuỗi lây nhiễm điểm nhóm truyền giáo Phục Hưng. Do ghi nhận ca chỉ điểm của chuỗi lây nhiễm liên quan chung cư Ehome 3 này là BN8737 nên block A3, A4 bị phong toả từ ngày 5/6. Bên cạnh đó cũng đã ghi nhận BN9498 là người bán quán nước trước block A9, A10.

Tiếp theo ngày 12,13/6, phát hiện gia đình 4 người gồm chồng là một nhân viên công nghệ thông tin của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới, vợ là nhân viên Bệnh viện Nhân dân Gia Định và 2 người con đều mắc COVID-19. Gia đình này cư trú tại block A1. 

Tiếp tục, chiều nay 13/6, tại khu chung cư này đã phát hiện thêm 2 trường hợp nghi nhiễm là cặp vợ chồng bán nông sản ở shophouse tầng trệt block A9. 

Quận Bình Tân đã quyết định phong toả tạm thời 14 block và tiến hành lấy mẫu tầm soát cho cư dân tại các block A0, A5, A7, A8, A9, A10, A11, B1, B2.

Thành phố đã huy động đội ngũ y tế của Bệnh viện Răng Hàm Mặt trung ương, Y Học Cổ Truyền, Tai Mũi Họng và lực lượng tình nguyện của trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch đến hỗ trợ quận Bình Tân lấy mẫu xét nghiệm khẩn trong đêm nay, dự kiến lấy 5.000 mẫu tại đây.

Được biết, chung cư Ehome 3 có 14 block với khoảng 7.600 người dân đang sinh sống.

Theo GiaDinh