Nhật thực một phần ngày 13/7/2018 xảy ra ở đâu?

Nhật thực lần này chỉ là một phần khi Mặt Trăng đi qua chỉ che khuất một phần Mặt Trời và xảy ra ở một số nước.

Nhật thực một phần ngày 13/7/2018 xảy ra ở một số nước

Kể từ năm 1974 đến nay, chúng ta mới lại có dịp may được thấy siêu mặt trăng xuất hiện, làm xảy ra nhật thực một phần vào đúng thứ sáu ngày 13.

Nhật thực một phần ngày 13/7/2018 xảy ra ở đâu?

Nhật thực một phần là một trong những hiện tượng thiên văn kỳ thú sẽ diễn ra vào thứ sáu ngày 13/7. (Ảnh: Internet)

Nhưng nhật thực một phần lần này diện hẹp. Chỉ ở Australia, New Zealand, Nam Thái Bình Dương hoặc bờ biển Nam Cực mới thấy.

Hồi năm 1560, đã có một lần Nhật thực một phần xảy ra vào đúng ngày 21/8 (trùng với ngày Nhật thực năm 2017). Lúc đó, một cậu bé 13 tuổi là Tycho Brahe đã được hiện tượng kỳ lạ này truyền cảm hứng và quyết định phải tạo ra công cụ gì đó để quan sát bầu trời tốt hơn. Và cho bạn nào chưa biết, Tycho Brye sau này trở thành nhà thiên văn học, chiêm tinh học nổi tiếng với công sáng lập ra bộ môn thiên văn học quan sát trước khi có cả kính viễn vọng.

Bằng những nguồn kiến thức mà chỉ có địa vị quý tộc mới được tiếp cận, ông đã chế tạo nên một thiết bị dạng kính thiên văn với kích thước lớn nhất thế bấy giờ để quan sát bầu trời một cách cẩn thận. Và đây cũng chính là công cụ mà Johannes Kepler sau này đã dùng để phát hiện ra các quy luật quỹ đạo hành tinh.

Các định luật chuyển động hành tinh của Kepler đã tạo nên sức ảnh hưởng lớn, thay đổi hoàn toàn diện mạo của cả cộng đồng khoa học vốn trước đó cho rằng các hành tinh chuyển động theo quỹ đạo hình tròn. Bởi thế, nói Nhật thực là động cơ khơi mào cho sự ra đời của nhiều phát kiến sau này cũng không có gì là quá.

Theo GiaDinhVietNam