Nhiễm HIV, điếc vĩnh viễn vì... nong tai

Theo nhiều bác sĩ tai mũi họng, nhiều bạn trẻ bấm lỗ tai đã bị sẹo lồi vành tai, biến dạng vành tai... thậm chí điếc vĩnh viễn do nhiễm trùng khi nong tai.

Nong tai là cách nới lỗ tai để đeo những chiếc khuyên cỡ đại ở vành tai. Lỗ nong phải đạt xỏ vừa ngón tay út mới đeo được nhiều vật kỳ lạ.

nhiem-hiv-diec-vinh-vien-vi-nong-tai

Nong tai là cách nới lỗ tai để đeo những chiếc khuyên cỡ đại ở vành tai. Ảnh minh họa

Nong tai được bắt nguồn từ văn hóa Myanmar và các bộ lạc ở châu Phi, châu Mỹ. Vài năm nay, nhiều người Việt bắt đầu tìm đến thú chơi này. Dù nong tai được xem là thú vui thu hút giới trẻ, nhưng những biến chứng nguy hiểm từ thú vui này cũng mang lại hậu quả khôn lường. 

nhiem-hiv-diec-vinh-vien-vi-nong-tai

Nong tai có thể gặp nhiều biến chứng nguy hiểm. Ảnh minh họa

Nói về điều này, bác sĩ Nguyễn Hợp Nhân –Khoa phẫu thuật thẩm mỹ, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội chia sẻ trên tờ Infonet, bấm lỗ tai vùng dái tai thì tỷ lệ biến chứng thành sẹo hiếm hơn nhưng khi bấm lỗ tai phần sụn vành tai tỷ lệ lành thương rất chậm và nguy cơ nhiễm khuẩn cao.

Càng liền thương chậm, càng có nguy cơ nhiễm khuẩn cao bởi bác sĩ Nhân cho biết, thứ nhất có thể dụng cụ bấm lỗ tai của mình không chuẩn, thứ hai việc chăm sóc sau khi bấm lỗ tai không đảm bảo yếu tố vô khuẩn nên nguy cơ nhiễm khuẩn cao.

Nếu người có sức đề kháng tốt thì có thể có lỗ tai đẹp nhưng với người sức đề kháng kém, sống trong môi trường không được sạch sẽ thì nguy cơ nhiễm khuẩn rất cao, biến chứng gặp nặng nề.

Khi bấm lỗ tai không chỉ là sẹo lồi vành tai mà biến dạng vành tai, sụn, tổ chức sẹo không chỉ ở mặt sau tai mà nó sẽ xuyên qua lỗ tai và hình thành ở sẹo ở mặt trước của tai khiến vành tai bị biến đổi.

Theo bác sĩ Hùng Cường, Phó Trưởng khoa Tai mũi họng Bệnh viện Mắt - Tai mũi họng - Răng hàm mặt (tư vấn trên báo Người Lao động), dụng cụ nong tai không an toàn, những lỗ tai bị nong ra hết cỡ có thể bị rách, sưng tấy, mưng mủ, chảy nhiều máu, đau đầu… nhiễm trùng quá nặng vì nong tai.

Có những người bị nhiễm trùng nặng thì lỗ tai bị rúm, đau nhức, hoặc viêm sụn vành tai, thậm chỉ hủy sụn vành tai, khiến vành tai bị rúm, biến dạng, phải phẫu thuật phục hồi thẩm mỹ cho vành tai.

Theo bác sĩ Nguyễn Xuân Quang (Bệnh viện Hữu nghị Quốc tế), quá trình nong tai phải hết sức cẩn thận.

Kim xuyên tai phải đảm bảo được tiệt trùng, nếu không tai sẽ bị nhiễm trùng, mưng mủ rất khó chịu. Bệnh nặng có thể kéo đến đau đầu, mất ăn mất ngủ và có thể bị điếc vĩnh viễn.

Ngoài ra, mỗi lần kích tai cũng phải đảm bảo dụng cụ vô trùng và sự khéo léo, nhanh gọn của người thực hiện để những cảm giác đau nhức, sưng tấy ở mức độ ít nhất có thể.

nhiem-hiv-diec-vinh-vien-vi-nong-tai

Vành tai biến dạng vì thú vui nong tai bị biến chứng. Ảnh minh họa

Chưa kể đến việc, các cơ sở bấm - xỏ khuyên đều mở ra tự do, do vậy việc đảm bảo an toàn về mặt sức khỏe là điều thực sự đáng lo ngại.

Nói về điều này, trên tờ báo Zing từng viết, theo các chuyên gia y tế, việc sử dụng dụng cụ không đảm bảo tiệt trùng, dùng nhiều lần từ người này sang người khác có thể dẫn đến nhiễm trùng máu, uốn ván, viêm gan… thậm chí nhiễm HIV/AIDS.

Chưa kể, nhiều bạn chọn giải pháp tự làm đẹp, vừa tiết kiệm tiền, vừa an tâm với ý nghĩ "người ta làm được mình cũng làm được".

Và vì nghĩ rằng xỏ lỗ là chuyện nhỏ nên không ít bạn đã áp dụng những "tối kiến" như dùng khoai tây chà xát lên tai trước khi xỏ lỗ vì "khoai tây có tác dụng cầm máu và giảm đau" hoặc bôi dầu ăn lên tai khi nong lỗ cho trơn tru.

Minh Hà (t/h)

Theo VietQ