Nhiệt kế hay các đồ dùng có chứa thủy ngân khi bị vỡ và mối nguy hiểm rình rập ngay trong nhà: Cách dọn để tránh nguy cơ ngộ độc

Nhiệt kế là một trong những vật dụng y tế phổ biến trong các gia đình hiện nay. Nhưng bạn có bao giờ nghĩ nếu một ngày nào đó chúng bị vỡ khiến thủy ngân vung vãi ra nhà, bạn sẽ phải làm gì để dọn sạch thủy ngân?

Nhiệt kế hay bất cứ đồ dùng gia đình có chứa thủy ngân sẽ ra sao nếu bị vỡ?

Vụ cháy lớn tại Công ty Phích nước Rạng Đông mấy ngày qua vẫn đang khiến dư luận không khỏi e ngại trước tình hình thủy ngân gây ô nhiễm không khí nặng, có nguy cơ lan rộng trên địa bàn thành phố Hà Nội, đe dọa sức khỏe người dân chủ yếu thông qua việc hít thở.

Có thể nói, thủy ngân là kim loại vô cùng độc. Theo PGS.TS Trần Hồng Côn (khoa Hóa, Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQGHN), thủy ngân là kim loại nặng, tồn tại dưới 2 dạng: kim loại và ion. Hít phải thủy ngân độc hơn là nuốt phải. Thủy ngân không tan được trong nước, dễ bay hơi, hơi thủy ngân không màu, không mùi. Khi bị đổ, thủy ngân tách thành những giọt nhỏ và phân tán rộng.

nhiet-ke-hay-cac-do-dung-co-chua-thuy-ngan-khi-bi-vo-va-moi-nguy-hiem-rinh-rap-ngay-trong-nha-cach-don-de-tranh-nguy-co-ngo-doc

Câu chuyện mang tầm vĩ mô về thủy ngân vừa qua thực ra cũng là dịp để chúng ta cùng nhau nhìn lại, để một lần nữa cẩn trọng với cả chính những đồ dùng trong nhà. Bạn có biết, gia đình mình vẫn sống cùng thủy ngân độc hại mà chẳng hay biết?

Đơn giản như một chiếc cặp nhiệt kế là thiết bị y tế vô cùng hữu ích, luôn có sẵn trong bất cứ gia đình người Việt nào, nhất là nhà có con nhỏ. Cho đến những chiếc bóng đèn huỳnh quang, phích nước, những hộp đựng tăm, đồ dùng trang trí lấp lánh thủy ngân…

Tất cả những vật dụng chứa thủy ngân ấy đều được sử dụng phổ biến trong gia đình người Việt. Và nếu một ngày chúng bị vỡ ra, vương vãi khắp nhà thì nguy cơ nhiễm độc thủy ngân cũng nặng chẳng kém gì những người sống ngay sát nhà máy Phích nước Rạng Đông là mấy!

nhiet-ke-hay-cac-do-dung-co-chua-thuy-ngan-khi-bi-vo-va-moi-nguy-hiem-rinh-rap-ngay-trong-nha-cach-don-de-tranh-nguy-co-ngo-doc

Do phòng ở thường khép kín, cộng thêm việc dùng máy hút bụi có thể khiến nguy cơ nhiễm độc thủy ngân từ những chiếc nhiệt kế bé nhỏ trở thành nỗi ám ảnh hãi hùng.

Theo BS Nguyễn Trung Nguyên (GĐ Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai), thực tế thì nếu đồ dùng chứa thủy ngân trong nhà bị vỡ, điển hình nhất là nhiệt kế thì nguy cơ nhiễm độc cực thấp, thậm chí bằng 0 nhưng trong do phòng ở thường khép kín, cộng thêm việc dùng máy hút bụi có thể khiến nguy cơ nhiễm độc thủy ngân từ những chiếc nhiệt kế bé nhỏ trở thành nỗi ám ảnh hãi hùng.

Vậy, làm thế nào để dọn sạch thủy ngân từ nhiệt kế, đồ dùng gia đình chứa thủy ngân nói chung?

Theo giới chuyên gia để dọn sạch thủy ngân vương vãi trong nhà do sự cố cháy nổ bóng đèn, vỡ nhiệt kế… cần thực hiện đầy đủ các bước sau:

Trước khi tiến hành dọn sạch thủy ngân

- Sơ tán người và vật nuôi ra khỏi phòng.

- Mở tất cả các cửa sổ, cửa phòng trong phòng 5-10 phút.

- Tắt hệ thống máy sưởi, điều hòa…

- Tìm vật liệu như giấy cứng, bìa cứng, băng dính, khăn giấy ẩm hoặc khăn ướt dùng một lần, lọ thủy tinh có nắp kim loại hoặc túi nhựa có thể bịt kín để làm sạch bóng đèn, nhiệt kế bị hỏng.

nhiet-ke-hay-cac-do-dung-co-chua-thuy-ngan-khi-bi-vo-va-moi-nguy-hiem-rinh-rap-ngay-trong-nha-cach-don-de-tranh-nguy-co-ngo-doc

Mở tất cả các cửa sổ, cửa phòng trong phòng 5-10 phút.

Trong quá trình dọn sạch thủy ngân

- Không sử dụng máy hút bụi vì có thể lan truyền bột chứa thủy ngân hoặc hơi thủy ngân vào không gian nhà ở.

- Cẩn thận thu gọn kính vỡ, bột có thể nhìn thấy.

- Quét các mảnh thủy tinh và bột bằng giấy cứng hoặc bìa cứng. Sử dụng băng dính, chẳng hạn như băng keo, để nhặt bất kỳ mảnh thủy tinh nhỏ và bột chứa thủy ngân. Sau đó để vào lọ thủy tinh hoặc túi nhựa kín.

- Đặt vào thùng chứa có thể bịt kín.

nhiet-ke-hay-cac-do-dung-co-chua-thuy-ngan-khi-bi-vo-va-moi-nguy-hiem-rinh-rap-ngay-trong-nha-cach-don-de-tranh-nguy-co-ngo-doc

Không sử dụng máy hút bụi vì có thể lan truyền bột chứa thủy ngân hoặc hơi thủy ngân vào không gian nhà ở.

Sau khi dọn sạch thủy ngân

- Nhanh chóng đặt tất cả các mảnh vụn, bột, đồ dùng vừa dùng để dọn sạch thủy ngân vào túi kín và để ngoài trời. Tuyệt đối không để lại bất cứ mảnh thủy tinh hay bột… trong nhà.

- Tiếp tục ra khỏi phòng vừa có đồ dùng chứa thủy ngân bị vỡ và tắt hệ thống lò sười, điều hòa, mở cửa trong vài giờ.

Theo Helino