Nhiều dịch vụ y tế sẽ tăng giá đến 8%

Chiều 9.4, tại Bộ Y tế đã có cuộc họp giữa Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ và Bộ trưởng Bộ Y tế cùng các lãnh đạo ban, ngành về dịch vụ bảo hiểm y tế (BHYT), đấu thầu thuốc và xã hội hoá ngành y tế.

Nhiều dịch vụ y tế sẽ tăng giá đến 8%

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã báo cáo với Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ về các nhiệm vụ đã triển khai, về điều chỉnh giá dịch vụ khám, chữa bệnh BHYT tại Thông tư 37/2015/TTLT-BYT-BTC ngày 29.10.2015.

Bộ trưởng khẳng định, hiện nay, Bộ Y tế và Bảo hiểm xã hội đã thống nhất đến tháng 5.2018 sẽ hoàn thành sửa đổi, bổ sung Thông tư 37 theo hướng dẫn nội dung thanh toán chi phí KCB của một số dịch vụ (khám bệnh, ngày giường bệnh, X-Quang, CT, MRI, siêu âm thường, nội soi tai mũi họng).

Nhiều dịch vụ y tế sẽ tăng giá đến 8%

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã có buổi họp với Bộ Y tế

Theo khảo sát, một số chất lượng dịch vụ chưa đáp ứng được so với giá thành đưa ra, đặc biệt về giá khám và ngày giường bệnh nhân nằm điều trị. Hiện tại, việc bội chi quỹ BHYT là do mức đóng BHYT của người dân quá thấp, chưa phù hợp với chi phí khám chữa bệnh.

Do chưa điều chỉnh mức đóng BHYT nên để quản lý, sử dụng quỹ có hiệu quả, bảo đảm cân đối Quỹ BHYT, Bộ Y tế cũng đồng thuận điều chỉnh một số mức giá, ví dụ như giá khám bệnh và một số dịch vụ chiếu, chụp, chẩn đoán, siêu âm, nội soi do công suất tăng, một số xét nghiệm có chi phí vật tư giảm do đấu thầu.

Bộ Y tế khẳng định từ ngày 1.7.2018 sẽ thực hiện điều chỉnh giá của một số dịch vụ, dự tính giá sẽ tăng khoảng 5-8% so với giá đang hiện hành.

Về đấu thầu, đàm phán giá thuốc và đấu thầu vật tư, thiết bị y tế, đến nay Bộ Y tế, các Bộ, địa phương, đơn vị đã đấu thầu theo các Thông tư của Bộ Y tế, Luật đấu thầu, Nghị định 63 của Chính phủ.

Bộ Y tế cho biết, việc xã hội hoá đầu tư, liên doanh, liên kết trang thiết bị đã đạt được một số kết quả. Trong thời gian tới, nhu cầu xã hội hóa, huy động vốn đầu tư ngoài ngân sách của các đơn vị sự nghiệp y tế công lập là rất lớn. Bên cạnh đó, còn có nhu cầu thiết bị để phát triển kỹ thuật, thay thế một số thiết bị đã đầu tư từ ngân sách nhưng hết thời gian sử dụng và chưa có nguồn đầu tư; một số thiết bị đang thực hiện theo hình thức liên doanh, liên kết đã sắp hết hạn nên cần phải tiếp tục xã hội hóa.

.l.Nhiều dịch vụ y tế sẽ tăng giá đến 8%

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến báo cáo các vấn đề về dịch vụ BHYT với Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ

Về điều chỉnh giá dịch vụ y tế, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho rằng, việc điều chỉnh giá dịch vụ y tế (bước 2 - tính lương vào giá) thời gian qua là hợp lý, bảo đảm kiểm soát lạm phát, tăng trưởng kinh tế và góp phần đổi mới cơ chế hoạt động các cơ sở khám chữa bệnh.

Do đó, việc điều chỉnh lại giá dịch vụ y tế phải bảo đảm tương xứng, cân đối giữa mức đóng BHYT và phạm vi, quyền lợi được hưởng do Quỹ BHYT chi trả, tuân thủ nguyên tắc đóng-hưởng khi mà từ nay tới năm 2020 Chính phủ chưa có chủ trương tăng mệnh giá BHYT.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ yêu cầu các bộ, cơ quan: Y tế, Tài chính, BHXH Việt Nam tiếp tục rà soát, cắt giảm những chi phí không cần thiết trên cơ sở tính toán khoa học giữa mức đóng BHYT với quyền lợi, phạm vi được hưởng BHYT và tỉ lệ đồng chi trả khi đi khám chữa bệnh BHYT.

Ngoài ra, các cơ quan cần có cơ chế kiểm soát hiện tượng lạm dụng, lợi dụng kỹ thuật cao, thuốc biệt dược; kiểm soát tốt đấu thầu thuốc, thiết bị y tế, tăng cường y tế dự phòng.

Theo Motthegioi