Nhiều hành khách hủy vé bay đến Đà Nẵng sau quy định cách ly có thu phí người về từ TP HCM và Hà Nội



Quy định cách ly có thu phí trong 14 ngày đối với những người dân trở về từ TP.HCM, Hà Nội của thành phố Đà Nẵng đã gây ra nhiều xáo trộn hoạt động giao thông vận tải.

Hàng không giảm tần suất bay đến Đà Nẵng

Do quy định mới của TP Đà Nẵng về cách ly tập trung có thu phí trong 14 ngày đối với hành khách đến từ Hà Nội, TP HCM khiến nhu cầu đi lại về hàng không giữa Đà Nẵng và các thành phố này sụt giảm.

Để đảm bảo kết nối giữa ba thành phố trọng điểm và duy trì các đường bay phục vụ nhu cầu đi lại đặc biệt thiết yếu trong thời điểm hiện nay, Vietnam Airlines sẽ điều chỉnh tần suất khai thác các đường bay giữa Hà Nội, TP.HCM và Đà Nẵng từ ngày 7/4 đến 15/4.

Cụ thể, trên các đường bay giữa Hà Nội - Đà Nẵng, TP.HCM - Đà Nẵng và chiều ngược lại, Vietnam Airlines sẽ chỉ khai thác ba chuyến bay/tuần mỗi đường bay vào các ngày thứ Hai, thứ Tư và thứ Sáu.

Đồng thời hãng cũng duy trì khai thác ổn định đường bay giữa Hà Nội - TP HCM và chiều ngược lại với tần suất một chuyến/ngày. Các đường bay nội địa khác đang được tạm dừng cho đến khi có thông báo mới.

nhieu-hanh-khach-huy-ve-bay-den-da-nang-sau-quy-dinh-cach-ly-co-thu-phi-nguoi-ve-tu-tp-hcm-va-ha-noi

Tất cả người và phương tiện đến thành phố Đà Nẵng đều phải khai báo y tế theo đúng quy định. Ảnh: Nam Cường

Đại diện một hãng bay khác cũng cho biết với tần suất bay cấp phép những hãng sẽ điều chỉnh, điều hành linh hoạt theo tình hình khai thác thực tế. Với quy định mới của Đà Nẵng, chắc chắn nhu cầu đi lại giảm mạnh.

Theo ghi nhận của phóng viên, trong ngày 5/4, một số hành khách đã chủ động hủy vé bay về Đà Nẵng. Anh Linh (TP HCM), người cách đây 1 tuần đã mua vé máy bay cho 2 người thân từ TP.HCM - Đà Nẵng vào ngày 6/4 cho biết: "Mấy ngày trước tôi tìm hiểu bay nội địa từ TP.HCM - Đà Nẵng, chỉ khai báo y tế trước khi làm thủ tục và sẽ không bị cách ly khi đến nơi. Vì vậy mới mạnh dạn mua vé để người nhà bay vào thời điểm này. Tối hôm nhận thông tin khách về Đà Nẵng phải cách ly 14 ngày và trả tiền phí cách ly, tôi đã dời lịch bay sang tháng 5 cho người nhà".

Anh Hòa (làm việc tại Hà Nội) chia sẻ: "Do thời gian này đang được làm việc online nên tôi quyết định đưa cả gia đình về quê ở Hòa Vang - Đà Nẵng. Tuy nhiên sau khi nắm bắt được thông tin thành phố Đà Nẵng yêu cầu cách ly người về từ một số địa phương trong đó có thủ đô Hà Nội khiến tôi rất buồn và quyết định hủy vé.

Chưa kể việc chính quyền muốn thu phí cách ly trong thời gian 14 ngày đối với cả công dân địa phương tôi cho là không hợp lý trong bối cảnh Chính phủ, các bộ ngành và các địa phương đang nỗ lực chung tay giúp đỡ người dân vượt qua dịch bệnh".

nhieu-hanh-khach-huy-ve-bay-den-da-nang-sau-quy-dinh-cach-ly-co-thu-phi-nguoi-ve-tu-tp-hcm-va-ha-noi

Nhu cầu khách đi lại sụt giảm, hiện chỉ còn các chuyến bay cách nhật đến Đà Nẵng. Ảnh: P. Điền

Ông Hoàng Hữu Cương, Phó Giám đốc Cảng Hàng không Quốc tế Đà Nẵng cũng cho biết, nhiều người biết thông tin khi vào Đà Nẵng sẽ bị cách ly và tự chi trả phí nên nhiều người đã hủy kế hoạch. Hôm nay (5/4), chuyến bay VN181 dự kiến gần 200 khách nhưng thực tế chỉ có 75 khách.

"Tuy nhiên đến chiều nay chưa ai phải cách ly theo quy định cả. Những người ở TP.HCM với Hà Nội mà đến Đà Nẵng trừ trường hợp đi công vụ, có trường hợp đặc biệt có giấy xác nhận của cơ quan, đơn vị thì không phải cách ly tập trung", ông Cương cho hay.

"Không thể thả nổi…"

Trong ngày hôm qua (4/4), Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, Trưởng ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP Đà Nẵng đã có văn bản về việc tăng cường công tác kiểm soát COVID-19 trên địa bàn. Trong đó, có việc tổ chức cách ly y tế tập trung có thu phí đối với công dân từ Hà Nội và TP HCM về Đà Nẵng.

nhieu-hanh-khach-huy-ve-bay-den-da-nang-sau-quy-dinh-cach-ly-co-thu-phi-nguoi-ve-tu-tp-hcm-va-ha-noi

Công tác kiểm soát dịch tại Đà Nẵng đang được siết chặt. Ảnh: Diệu Bình

Theo đó, UBND TP Đà Nẵng đề nghị Sở Y tế chủ trì, phối hợp với Cảng vụ Hàng không miền Trung, Công an TP, Bộ Chỉ huy quân sự và Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng TP, UBND các quận, huyện, các cơ quan liên quan tổ chức cách ly y tế tập trung có thu phí đối với công dân rời khỏi Hà Nội và TP HCM từ ngày 5/4 đến TP Đà Nẵng (kể cả người dân Đà Nẵng sinh sống, làm việc, học tập tại 2 địa phương trên) bằng đường hàng không, đường sắt, đường bộ, đường thủy.

Địa điểm thực hiện cách ly là các cơ sở cách ly tập trung trên địa bàn thành phố. Thời gian cách ly thực hiện 14 ngày kể từ ngày rời khỏi Hà Nội hoặc TP HCM. Mức thu được UBND TP Đà Nẵng đưa ra căn cứ vào Nghị quyết 37 ngày 29/3/2020 của Chính phủ, trong đó tiền ăn là 80.000 đồng, tiền sinh hoạt khác là 40.000 đồng ngày.

Riêng tiền ở theo chi phí của cơ sở cách ly tập trung. Việc thu phí nhằm tăng cường thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19, hạn chế đến mức thấp nhất các trường hợp bệnh lây lan thứ phát, bùng phát trên địa bàn thành phố.

Bên cạnh đó, UBND TP Đà Nẵng cũng yêu cầu tiếp tục tổ chức cách ly tại nhà, tại nơi cư trú, lưu trú, tạm trú đối với công dân rời khỏi Hà Nội và TP HCM từ ngày 1 đến 4/4 và công dân đến từ những địa phương có trường hợp mắc COVID-19 lây lan thứ phát tại cộng đồng đến TP Đà Nẵng.

nhieu-hanh-khach-huy-ve-bay-den-da-nang-sau-quy-dinh-cach-ly-co-thu-phi-nguoi-ve-tu-tp-hcm-va-ha-noi

Các chi phí sinh hoạt, ăn, ở đối với công dân đến từ Hà Nội và TP.HCM sẽ được Đà Nẵng thu theo quy định. Ảnh: Hoàng Sơn

Theo ông Lê Trung Chinh - Phó trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP Đà Nẵng, Thành phố đã chuẩn bị ký túc xá lên đến 1.000 chỗ để phục vụ việc cách ly trong trường hợp người từ 2 địa phương này về.

"Việc cách ly tại chỗ là vô cùng cần thiết trong thời điểm mà nhiều ổ dịch chưa xác định được F0. Trong khi đó Hà Nội và TP.HCM là vùng có diễn biến dịch phức tạp. Tình huống này mỗi người, mỗi địa phương phải chung tay vào kiểm soát chứ không thể thả nổi hết được. Thủ tướng chỉ thị những trường hợp thật cần thiết mới ra ngoài. Chúng tôi vẫn "để ngỏ" những trường hợp đặc biệt nhưng quan điểm chung là anh từ nơi có nguy cơ cao về đây thì phải được cách ly tập trung để giảm thiểu nguy cơ", ông Chinh nói.

Trả lời báo chí, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cũng cho rằng, bất kỳ một quy định nào cũng có 2 mặt, việc thu phí cách ly đương nhiên sẽ gây tranh cãi.

"Tuy nhiên, trong thời điểm hiện nay rất cần khuyến khích mọi người hạn chế đi lại, kể cả người dân Đà Nẵng từ các địa phương khác trở về, đặc biệt là từ 2 thành phố lớn Hà Nội và TP HCM. Đây là quy tắc của "giờ vàng" mà ai cũng phải ghi nhớ, áp dụng triệt để. Tất cả vì cái chung", ông Huỳnh Đức Thơ nói.

Tại Ga Đà Nẵng, ghi nhận của PV, công tác kiểm soát dịch tại đây vẫn đang được siết chặt dù lượng khách rất thưa vắng. "Một tuần trở lại đây, lượng khách đi tàu giảm mạnh, chỉ tầm 1-2 chuyến/ngày. Sau chỉ đạo của thành phố, rất nhiều hành khách đã gọi điện thoại đến nhà ga để hỏi về việc cách ly và thu phí như thế nào, chúng tôi cũng đã giải thích rõ", đại diện nhà ga Đà Nẵng cho hay.

Theo GiaDinh