Nhiều mẫu điện thoại có chỉ số SAR vượt ngưỡng an toàn gây hại sức khỏe

Cơ quan Quản lý tần số quốc gia Pháp (ANFR) của Pháp đã công bố một số dòng điện thoại có chỉ số SAR vượt qua ngưỡng an toàn.

GSMArena đưa tin, theo các nhà nghiên cứu, SAR (Specific Absorption Rate) là chỉ số dùng để đo mức độ năng lượng cơ thể con người hấp thụ từ sóng radio phát ra bởi điện thoại.

Theo đó, nhiều nhà chức trách trong lĩnh vực công nghệ không dây đã đưa ra những bài kiểm tra nghiêm ngặt để đảm bảo nhà sản xuất điện thoại luôn đưa ra các thiết bị nằm có chỉ số SAR nằm trong giới hạn cho phép. Tuy nhiên, Cơ quan Quản lý tần số quốc gia Pháp (ANFR) của Pháp đã công bố một số dòng điện thoại có chỉ số SAR vượt qua ngưỡng an toàn.

nhieu-mau-dien-thoai-co-chi-so-sar-vuot-nguong-an-toan-gay-hai-suc-khoe

 Nhiều mẫu điện thoại có năng lượng vượt ngưỡng an toàn có thể gây hại cho sức khỏe

Cụ thể, trong nửa đầu năm 2018, ANFR đã thực hiện thử nghiệm 51 mẫu điện thoại với 43 mẫu điện thoại có chỉ số SAR nằm trong định mức cho phép.

Trong số 8 mẫu điện thoại có vấn đề với SAR, ANFR chỉ định 2 mẫu điện thoại cần được thu hồi, dừng bán, trong khi đó 6 mẫu điện thoại còn lại có thể được giải quyết vấn đề thông qua cập nhật phần mềm.

Được biết, mức độ chỉ số SAR có thể chấp nhận được là 2W/kg, dù vậy, hầu hết smartphone đều có chỉ số SAR thấp hơn thế rất nhiều. Trong số 43 chiếc điện thoại vượt qua bài kiểm tra của ANFT, mức độ SAR trung bình được ghi nhận là 1,16W/kg, một số mẫu máy có chỉ số thấp tới ức 0,6W/kg.

Liên quan tới tác hại của điện thoại, mới đây các nhà khoa học Mỹ đã tìm ra mối liên hệ giữa việc sử dụng điện thoại và những vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe. Trong đó có bệnh ung thư não, hình thành nhanh hơn các khối u và làm giảm lượng tinh trùng ở nam giới.

Sóng điện thoại cũng có thể gây ra hiện tượng đau đầu, gây ảnh hưởng tới quá trình học tập, ghi nhớ và ngủ. Các nhà khoa học khuyến cáo chúng ta nên để điện thoại xa cơ thể mỗi khi không sử dụng. CDPH cũng cho rằng không nên để điện thoại gần cơ thể trong khi ngủ vào ban đêm.

Đặc biệt, người dùng cần hạn chế sử dụng điện thoại hoặc tốt nhất tắt sóng khi ngồi trên các phương tiện di chuyển nhanh như xe buýt, xe lửa,…vì điện thoại sẽ phát ra nhiều sóng điện tử hơn để duy trì kết nối.

Báo cáo mới nhất của CDPH cũng chỉ ra số lượng người sử dụng smartphone ở Mỹ ngày càng gia tăng, trong đó có cả trẻ em.

Tất cả mọi điện thoại đều phải đạt chuẩn của FCC và EU trước khi chúng được tung ra thị trường. Thường chỉ số này cũng thấp hơn khá nhiều so với chuẩn nên các nhà sản xuất có thể dễ dàng được thông qua. Với những ai lo lắng quá về ảnh hưởng của sóng điện từ tới cơ thể, FCC (Cục truyền thông liên bang) Mỹ khuyên, nên để điện thoại ra xa, có thể là dùng loa thoại hoặc dùng phụ kiện Bluetooth chẳng hạn.


Theo VietQ