Nhiều người mắc Covid-19 nhập cảnh, TP HCM đưa ra cảnh báo "nóng"

Chiều 19-6, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP HCM  đưa  ra cảnh báo về nguy cơ dịch bệnh Covid-19 bùng phát trở lại, xuất phát từ nguồn lây bệnh nhập cảnh tăng cao.

Theo đó, trong những ngay qua, xuất hiện nhiều người nhập cảnh vào sân bay Tân Sơn Nhất dương tính với SARS CoV-2.

Ngoài bệnh nhân 335 mắc Covid-19 đi trên chuyến bay QH9092 từ Kuwait đến sân bay Tân Sơn Nhất, ngày 18-6 đã phát hiện thêm 7 hành khách đi trên chuyến bay này bị nhiễm SARS CoV-2.

ThS.BS Nguyễn Trí Dũng - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP HCM, cho biết khi phát hiện bệnh nhân 335 mắc Covid-19 đi trên chuyến bay QH9092, từ Kuwait đến sân bay Tân Sơn Nhất vào ngày 16-6, ngành y tế TP đã triển khai thực hiện các biện pháp phòng chống lây nhiễm.

nhieu-nguoi-mac-covid-19-nhap-canh-tp-hcm-dua-ra-canh-bao-nong

Phòng chống, điều trị Covid-19 tại Bệnh viện Nhân Dân 115 TP CHM

TP tiến hành điều tra dịch tễ, lập danh sách người ngồi gần bệnh nhân trên chuyến bay, thực hiện cách ly và lấy mẫu xét nghiệm. Đến nay, toàn bộ 20 người trong tổ bay và 264 hành khách của chuyến bay QH9092 đều đã có kết quả xét nghiệm.

Trong đó, 20 thành viên trong tổ bay của chuyến bay trên đều âm tính với SARS CoV-2; trong số 264 hành khách thì có 7 người dương tính, 257 người âm tính.

Đến nay, ngành y tế TP đã lấy mẫu xét nghiệm 1.531 thành viên tổ bay của các chuyến bay quốc tế lưu trú tại TP, trong đó có 1.506 người cho kết quả âm tính, 2 có kết quả dương tính (bệnh nhân 321, 322), số còn lại đang chờ kết quả. Hiện TP đang tiếp tục giám sát Covid-19 đối với toàn bộ tổ bay của các chuyến bay quốc tế có lưu trú tại TP.

TP vẫn còn 158 người đang cách ly tại các điểm cách ly tập trung và 62 người đang cách ly tại nhà, nơi lưu trú.

"Người dân cần tăng cường cảnh giác, không chủ quan lơ là với dịch bệnh Covid-19 như hiện nay", BS Dũng, khuyến cáo.  

Theo NLD

------

Xem thêm:

Thêm ca mắc Covid-19 nhập cảnh TP HCM, hơn 280 người cách ly

Toàn bộ tổ bay 20 người cùng 264 hành khách đi cùng chuyến bay với bệnh nhân Covid-19 mới nhập cảnh TP HCM đã được cách ly, lấy mẫu xét nghiệm

Chiều 17-6, cập nhật của hệ thống giám sát bệnh Covid-19 tại TP HCM cho thấy đến thời điểm này, số trường hợp nhiễm SARS-CoV-2 từ trước đến giờ là 60, trong đó 56 người đã xuất viện. Trường hợp mắc Covid-19 mới nhất được xác định là bệnh nhân 335, từ Kuwait về sân bay Tân Sơn Nhất ngày 16-6 trên chuyến bay QH9092.

Trong khoảng 7 - 11 ngày trước khi về Việt Nam, bệnh nhân này xuất hiện dấu hiệu sốt và ho, sau đó hết sốt nhưng còn ho nhiều đến nay. Khi nhập cảnh, bệnh nhân ho có đàm kèm mệt mỏi nên được chuyển thẳng vào Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM. 

Bệnh nhân này được lấy mẫu xét nghiệm và xác định nhiễm SARS-CoV-2. Các biện pháp phòng chống lây nhiễm đã được triển khai; thực hiện điều tra dịch tễ, lập danh sách người ngồi gần bệnh nhân trên chuyến bay.

Tổ bay của chuyến bay QH9092 gồm 20 người, sau khi nhập cảnh đã được chuyển đến khu cách ly tập trung của hãng hàng không, được ngành y tế giám sát theo quy định và lấy mẫu xét nghiệm cùng ngày.

Sau khi nhận được thông tin có hành khách dương tính trên chuyến bay, toàn bộ 20 thành viên tổ bay đã được chuyển cách ly tập trung tại huyện Củ Chi.

264 hành khách đi cùng chuyến bay với bệnh nhân 335 đang được cách ly tập trung tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, được lấy mẫu xét nghiệm cùng ngày.

Bác sĩ Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP HCM, cho biết bệnh nhân 335 cũng như các trường hợp tiếp xúc gần đã được cách ly ngay khi nhập cảnh. Do đó, khả năng lây truyền ra cộng đồng gần như là không có. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP sẽ cập nhật kết quả xét nghiệm của tổ bay, hành khách trên chuyến bay.

them-ca-mac-covid-19-nhap-canh-tp-hcm-hon-280-nguoi-cach-ly

PGS-TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh-Bộ Y tế, cùng mạnh thường quân tặng quà cho đội ngũ y bác sĩ điều trị bệnh Covid-19 cho hai bệnh viện

Dịp này, đồng hành cùng Bộ Y tế, Công ty CP Thực phẩm Dinh dưỡng NutiFood đã đến gửi tặng Bệnh viện Chợ Rẫy và Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM 600 triệu đồng nhằm tri ân sự tận tâm cũng như những cống hiến của y - bác sĩ tuyến đầu không quản ngại vất vả, khó khăn ngày đêm cứu chữa cho các bệnh nhân Covid-19 nói chung và phi công người Anh nói riêng.

"Được trải qua những ngày dịch bệnh an toàn và bình yên, tôi rất tự hào về những kết quả đạt được trong việc phòng chống dịch Covid-19 mà đất nước ta đã làm được, đặc biệt là về trình độ chuyên môn, tâm đức của các y - bác sĩ Việt Nam. Chúng ta làm được điều mà nhiều cường quốc trên thế giới vẫn đang vất vả chống đỡ" - ông Trần Thanh Hải, Chủ tịch HĐQT NutiFood, bày tỏ.

Theo NLD