Nhiều website giả mạo thông tin giấy phép lái xe

Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) vừa cho biết, trong thời gian qua, trên mạng xuất hiện một số trang web có giao diện tương tự trang thông tin điện tử giấy phép lái xe do Tổng cục ĐBVN quản lý

Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, thời gian qua, trên mạng xuất hiện một số trang web có giao diện tương tự với trang thông tin điện tử GPLX do Tổng cục Đường bộ Việt Nam quản lý như: http://gplxgov.com.vn,http://hosogplxgov.com/Default.aspx,http://tracuugplxgov.edu.vn/Default.aspx, http://tracuugplxgov.com, http://www/tracuugplx.vn/, http://tracuugiaypheplaixe.net/.

nhieu-website-gia-mao-thong-tin-giay-phep-lai-xe

 Phát hiện nhiều website tra cứu thông tin GPLX giả mạo gây mất uy tín của cơ quan quản lý

Các trang web này tồn tại tinh vi với tên miền đặt ở nước ngoài, gây nhầm lẫn cho người dân khi tra cứu thông tin dữ liệu và ảnh hưởng đến uy tín của cơ quan quản lý.

Vì vậy, Tổng cục Đường bộ kiến nghị Bộ GTVT có ý kiến với Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông về sự tồn tại của các trang web bất hợp pháp nêu trên. Đồng thời hướng dẫn cách khắc phục và có biện pháp để dừng hoạt động các trang web giả mạo.

Tổng cục Đường bộ cũng kiến nghị Bộ GTVT giao Trung tâm Công nghệ thông tin kiểm tra, đánh giá tính năng bảo mật, an toàn thông tin của hệ thống GPLX. Từ đó đề xuất giải pháp, phương án bảo vệ, ngăn chặn và khắc phục kịp thời hệ thống GPLX.

Căn cứ vào khoản 5 và khoản 7 Điều 21 Nghị định 46/2016 quy định việc xử phạt hành vi sử dụng GPLX giả, không phải do Tổng cục Đường bộ Việt Nam cấp. 

Cụ thể, theo Khoản 5: Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.200.000 đồng đối với người điều khiển xe mô tô có dung tích xi lanh dưới 175 cm3 và các loại xe tương tự xe mô tô thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

- Không có GPLX hoặc sử dụng GPLX không do cơ quan có thẩm quyển cấp, GPLX bị tẩy xóa.
 
Khoản 7: Phạt tiền từ 4-6 triệu đồng đối với người điều khiển xe mô tô có dung tích xi lanh từ 175 cm3 trở lên, ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự ô tô vi phạm các hành vi sau đây:
 
- Có GPLX nhưng không phù hợp với loại xe đang điều khiển hoặc đã hết hạn sử dụng từ 6 tháng trở lên.
 
- Không có GPLX hoặc sử dụng GPLX không do cơ quan có thẩm quyền cấp, GPLX bị tẩy xóa.
 
- Có GPLX quốc tế do các nước tham gia Công ước về Giao thông đường bộ năm 1968 cấp (trừ GPLX quốc tế do Việt Nam cấp) nhưng không mang theo GPLX quốc gia.
Theo VietQ