Nhìn lại thần dược online bị các cơ quan báo chí phanh phui

Cơ quan chức năng gian nan trong công tác quản lý, tuy nhiên nhiều phòng khám trá hình, TPCN tung hô thành thần dược bị cơ quan báo chí phản ánh quyết liệt...

"Thần dược" online bị cơ quan báo chí phanh phui

"Hàng loạt phòng khám Đông y gia truyền như Phúc Minh Đường, Thiệu Khang Đường…đều nằm trong hệ thống “ma trận” của Công ty CP Phát triển Công nghệ Đông Nam Dược. Nhiệm vụ chính là để “rửa nguồn”, tạo vỏ bọc hoành tráng và tăng độ tin cậy cho các loại thực phẩm chức năng (TPCN). Do đó, bệnh nhân dù mua hàng theo kiểu gửi về tận nhà, hay qua trực tiếp các phòng khám để mua, thì lợi nhuận vẫn dồn về 1 mối" - đó là những gì mà Báo Lao Động đã thông tin phanh phui cuối năm 2018.

Ngày 29/10/2018 đến ngày 2/11/2018, Báo Lao Động đã đăng tải loạt bài viết: Xảo trá như thị trường thực phẩm chức năng (Báo Gia đình Việt Nam xin tóm lược một phần nội dung)

"Tàn nhẫn và xảo trá, đó chính xác là những gì nhóm PV Báo Lao Động muốn lột tả qua loạt phóng sự này, sau khi dày công tìm đến mảng hỗn độn nhất của thị trường thực phẩm chức năng (TPCN) - kênh giao dịch online. Ở đó, khi mọi chuẩn mực đạo đức bị gạt sang một bên, thì một kẻ đọc, viết chưa sõi cũng có thể dõng dạc chẩn bệnh, kê đơn. Một kẻ nửa chữ về chuyên ngành y, dược không biết nhưng cũng có thể nổi lên như một bậc thầy tư vấn sức khỏe… Tất cả quay cuồng, sấp ngửa chỉ vì hai chữ lợi nhuận.

Công ty CP Phát triển Công nghệ Đông Nam Dược do bà Nguyễn Thị Tường An là đại diện pháp luật.

Đặc biệt, bất biết tình hình bệnh tật ra sao, triệu chứng thế nào, cứ liên quan đến xương khớp là lập tức các “bác sĩ” sẽ “chỉ định” dùng Vương Khớp An. Số lượng nhiều ít tùy theo khả năng kinh tế và thái độ của người bệnh. Vương Khớp An có giá 350.000đ /lọ, Bách Xương Tán 220.000đ /lọ, chỉ dùng được trong 10 ngày. Một “liệu trình” thông thường gồm 3 lọ Vương Khớp An và 2 lọ Bách Xương Tán, bệnh nhân mất khoảng 1,5 triệu đồng.

Công ty Đông Nam Dược là trung tâm của hơn 20 công ty con và các chi nhánh vệ tinh, chuyên bán TPCN theo hình thức online. Cùng với đó, hệ thống này đã và đang đẩy ra thị trường hàng chục mã hàng đều trong vỏ bọc “thần dược” như: Vương Khớp An, Bách Xương Tán (xương khớp), Trường An Vị (đại tràng), Cao Lá Đung (dạ dày), An Họng Khang, Chỉ Khiết Hầu (viêm họng), Tán Trĩ An (trĩ), Đào Nữ An (nở ngực)… Trong đó, xin nhắc lại, Vương Khớp An là mặt hàng chủ lực, giá bán 350.000 đồng/lọ" - Hết trích đăng.

 nhin-lai-than-duoc-online-bi-cac-co-quan-bao-chi-phanh-phui

Các sản phẩm của Công ty Đông Nam dược. (ảnh Báo Lao động)

Ngày 13/01/2018, Báo điện tử tamnhin.net.vn có đăng tải thông tin bài viết:“Phúc Minh Đường vẫn tiếp tục lừa đảo khách”. (xin trích đăng một phần nội dung)

Bài báo đã phản ánh về những hoạt động gian dối của Phòng khám Đông y gia truyền Phúc Minh Đường bị phanh phui, thế nhưng, các kênh bán hàng trực tuyến, nhân viên tư vấn của Phúc Minh Đường vẫn ngang nhiên quảng cáo thổi phồng công dụng của sản phẩm, đưa khách hàng vào "ma trận": một viên thuốc chữa bách bệnh.

Hoạt động của phòng khám này có nhiều sự thay đổi, lượng người bệnh tìm đến không còn đông đảo như trước, tình trạng vắng vẻ diễn ra thường xuyên và liên tục…

Không còn cảnh người bệnh xếp hàng chờ đến lượt được vào khám, phòng khám Đông y gia truyền Phúc Minh Đường hiện nay rơi vào cảnh đìu hiu, vắng vẻ sau một loạt những lùm xùm đã được phản ánh trên báo chí.

 nhin-lai-than-duoc-online-bi-cac-co-quan-bao-chi-phanh-phui

Phòng khám Phúc Minh Đường vắng vẻ sau những thông tin mập mờ, gian dối bị báo chí phanh phui.

Hàng loạt người bệnh đã và đang điều trị bệnh tại phòng khám đều bày tỏ tâm trạng lo lắng cho sức khoẻ của mình vì đã trót đặt niềm tin để đến khám và điều trị cũng như mua thuốc của phòng khám này về dùng.

Bắt mạch, kê đơn online vẫn tiếp tục lộng hành

Cơ quan  báo chí phối hợp với cơ quan chức năng lên án, tiến hành kiểm tra đột xuất các cơ sở, địa chỉ đã nêu. Tuy nhiên, đến nay các sản phẩm này vẫn tiếp tục được rao bán trên các trang fanpage của Facebook.

Những sản phẩm của Công ty CP Phát triển Công nghệ Đông Nam Dược vẫn được bán online: Bách Xương Tán muốn mua bao nhiêu cũng có, nhưng chỉ gửi hàng ra qua đường chuyển phát nhanh và không gặp mặt trực tiếp giao dịch..." - Người chủ facebook bán "thần dược" cho biết.

 nhin-lai-than-duoc-online-bi-cac-co-quan-bao-chi-phanh-phui

TPCN vẫn Bách Xương Tán vẫn được rao bán mạnh mẽ trên những page facebook (Ảnh chụp màn hình)

Trả lời tại Tọa đàm “Thực trạng phát triển và khung pháp lý kiểm soát thị trường TPCN” ngày 26/9/2018, lý giải nguyên nhân của tình trạng “bát nháo” trong thị trường TPCN, theo ý kiến của các chuyên gia tại tọa đàm, một mặt do ý thức tuân thủ quy định pháp luật trong sản xuất, kinh doanh của một bộ phận DN, cơ sở sản xuất chưa cao. Nhiều vụ phát hiện và thu giữ sản phẩm TPCN vi phạm gần đây cho thấy, các đối tượng làm giả TPCN rất tinh vi, có đầu tư trang thiết bị, máy móc hiện đại để đóng gói, dán tem nhãn sản phẩm không khác gì hàng chính hãng. 

Việc quản lý mặt hàng TPCN còn khá lỏng lẻo, công tác thanh kiểm tra chưa bắt kịp thực tế. Cùng với đó, chế tài xử phạt vi phạm chưa đủ mạnh để đủ sức răn đe đối với những DN, cơ sở sản xuất kém chất lượng.

Theo GiaDinhVietNam