Nhồi máu cơ tim – sát thủ số một và những triệu chứng cần lưu ý

Các cơn đau tim, còn được gọi là nhồi máu cơ tim, vẫn là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở nam và nữ, nhưng thường có biểu hiện khác nhau.

Mặc dù bệnh tim là sát thủ số một của phụ nữ ở Hoa Kỳ, nhưng có quá nhiều phụ nữ loại bỏ các triệu chứng bao gồm căng thẳng, lão hóa hoặc axit trào ngược. Mặc dù đau ngực thường là triệu chứng số một, phụ nữ cần nhận thức rõ hơn về triệu chứng khó chịu này và các chỉ số phổ biến khác như khó tiêu, chóng mặt, buồn nôn, mệt mỏi và cảm giác lo lắng.

8 triệu chứng đau tim phổ biến

nhoi-mau-co-tim-sat-thu-so-mot-va-nhung-trieu-chung-can-luu-y

Ảnh: UPMC Pinnacle 

Mặc dù không phải ai cũng trải qua các triệu chứng giống nhau, nhưng những triệu chứng phổ biến nhất ở cả nam và nữ xảy ra ở 50% những người gặp phải biến cố tim. Bao gồm:

Tức ngực.

Khó thở có thể kèm theo đau ngực.

Đổ mồ hôi.

Co thắt ngực.

Đau vai, cổ, cánh tay hoặc hàm.

Cảm giác ợ nóng, khó chịu ở dạ dày, khó tiêu có thể kèm theo buồn nôn.

Chóng mặt đột ngột hoặc mất ý thức ngắn hạn.

Đổ mồ hôi lạnh.

Bạn nên làm gì nếu đang bị đau tim?

Yếu tố quan trọng thứ hai liên quan đến cơn đau tim, ngoài việc nhận ra các dấu hiệu, là thời gian. Nếu bạn nghĩ rằng bạn hoặc ai đó đang bị đau tim, hãy gọi cấp cứu ngay lập tức để đến bệnh viện. Đừng lãng phí thời gian gọi bác sĩ hoặc Grab.

Trong vài giờ đầu sau cơn đau tim, bệnh nhân có nguy cơ cao bị rối loạn nhịp tim đột ngột (nhịp tim không đều). Các nhân viên y tế - được trang bị các thiết bị và kỹ năng phù hợp để hồi sinh bạn nếu tim bạn đột nhiên ngừng đập - sẽ cho bạn cơ hội tốt nhất để sống sót và tránh thiệt hại vĩnh viễn.

Trong khi chờ xe cứu thương, hãy cho bệnh nhân nhai một viên aspirin. Một số cơn đau tim là do cục máu đông trong động mạch tim và aspirin giúp làm giảm các cục máu đông này. Cho CPR nếu bệnh nhân không thở. Nếu bạn không biết CPR, hãy tìm hiểu nó để có thể cứu một mạng sống. 

Phòng bệnh hơn chữa bệnh

Đừng để quá muộn mới bắt đầu tìm các loại thuốc để chữa bệnh. Dưới đây là một số lời khuyên bảo vệ sức khỏe tim mạch dành cho bạn:

Tập thể dục - Duy trì cân nặng khỏe mạnh đồng nghĩa với việc giảm căng thẳng cho các cơ quan của bạn. Đặc biệt là những cơ quan thường được bao quanh bởi mỡ bụng: gan, thận, tuyến tụy, phổi và tim. 

Nếu bạn thừa cân hoặc béo phì, tim phải làm việc nhiều hơn để bơm lưu lượng máu đầy đủ qua cơ thể và cung cấp oxy đến các cơ quan quan trọng của bạn. Đi bộ, bơi lội, đi xe đạp, chạy bộ, tennis hoặc bất kỳ hoạt động nào làm tăng nhịp tim của bạn ít nhất 30 phút trong 4 - 5 ngày/tuần sẽ cải thiện sức khỏe tổng thể của bạn.

Ăn uống lành mạnh - Tắc mạch máu thường là nguyên nhân gây ra cơn đau tim, nhưng nguyên nhân gây ra tình trạng này là gì? 

Thường thì chúng là kết quả của sự tích tụ mảng bám - một chất có chứa cholesterol trong thịt đỏ và thực phẩm béo. Ăn nhiều protein nạc, trái cây và rau quả để giữ cho động mạch của bạn “thông thoáng”.

Ngủ đủ giấc - Giấc ngủ bị gián đoạn liên tục hoặc thiếu ngủ tổng thể có thể gây kháng insulin, đây là một yếu tố nguy cơ phát triển cả bệnh tiểu đường loại 2 và bệnh tim. Nó cũng làm tăng và giải phóng một protein phản ứng C có liên quan đến viêm và bệnh động mạch vành. 

Giảm căng thẳng - Hút thuốc và uống rượu là những thói quen không lành mạnh làm co thắt cơ tim. Cortisol, còn được gọi là hormone căng thẳng, được giải phóng trong những thời điểm căng thẳng. Lâu dài, nồng độ cortisol cao có thể làm tăng cholesterol trong máu, triglyceride và huyết áp. Tập thể dục, thiền, mát xa, và thậm chí âm nhạc làm giảm huyết áp và thư giãn cơ thể tốt hơn bất kỳ chất nào.

Nắm được các chỉ số sức khỏe - Điều quan trọng là phải có đánh giá cơ bản mỗi năm về mức cholesterol, huyết áp, số lượng máu hoàn chỉnh và cân nặng của bạn. Những con số này đóng một vai trò quan trọng trong sức khỏe tim của bạn. 

Hãy kiểm tra sức khỏe hàng năm và liên hệ với bác sĩ nếu sức khỏe của bạn có dấu hiệu thay đổi hoặc có bất kỳ triệu chứng mới nào phát sinh.

Theo VietQ