Những ai có nguy cơ mắc phải căn bệnh mặt sưng phù, mắt lồi như người mẫu Trúc Diễm?

Trúc Diễm cho biết bản thân cô không hề đụng dao kéo vào khuôn mặt mà chỉ là trong 2 năm qua cô đã đối diện với căn bệnh cường giáp khiến sức khỏe giảm sút, mắt lồi, mặt bị sưng.

nhung-ai-co-nguy-co-mac-phai-can-benh-mat-sung-phu-mat-loi-nhu-nguoi-mau-truc-diem

Người đẹp Trúc Diễm với vẻ đẹp tự nhiên trước kia (ảnh trái) và gương mặt khác lạ, sưng phù, mắt bị lồi thấy rõ (ảnh phải).

Hoa hậu Trúc Diễm mới đây đã chia sẻ hình ảnh bản thân trên trang cá nhân và khiến cư dân mạng bàn tán xôn xao vì khuôn mặt khác lạ, cứng đơ, thậm chí biến dạng.

Nguyên nhân quan trọng ảnh hưởng đến nhan sắc, khiến đường nét trên gương mặt Trúc Diễm khác lạ, sưng phù, không khác gì vừa trải qua ca "dao kéo" và chưa kịp bình phục, theo Trúc Diễm là bệnh cường giáp mà cô phải đối diện suốt 2 năm qua.

Trúc Diễm cho biết 2 năm qua cô đã đối diện với căn bệnh cường giáp khiến khuôn mặt bị biến đổi. "Căn bệnh này khiến sức khỏe tôi giảm sút, mắt bị lồi hơn, mặt bị sưng. Bệnh này ảnh hưởng đến thị giác làm tôi mất tập trung khi nhìn, không thể chụp hình dưới ánh sáng mạnh. Mỗi đêm tôi bị sốt nóng rồi lạnh, tay chân thường xuyên bị run. Tôi phải uống thuốc phóng xạ, dùng điều trị cho ung thư để tiêu cục bướu độc. Nhờ tôi kiên trì trị bệnh nên sức khỏe bây giờ ổn định hơn, hai hoặc ba tháng, tôi mới đi lấy máu kiểm tra một lần." - Á hậu Phụ nữ Việt Nam qua ảnh chia sẻ.

nhung-ai-co-nguy-co-mac-phai-can-benh-mat-sung-phu-mat-loi-nhu-nguoi-mau-truc-diem

Gương mặt Trúc Diễm bị nhận xét khác lạ so với trước khi cô bị bệnh cường giáp.

Được biết bệnh cường giáp mà Trúc Diễm gặp phải là một căn bệnh có biến chứng nguy hiểm và nhiều người bị. Nam diễn viên nổi tiếng thế giới Lý Liên Kiệt cũng đã phải rời xa showbiz vì căn bệnh này. Từ một ngôi sao Kung Fu, Liên Kiệt đã trở nên già yếu, hom hem, ngoại hình như ở tuổi 70 dù anh mới 54 tuổi. Nguồn tin thân cận chia sẻ trên QQ tiết lộ bệnh cường giáp trạng của nam diễn viên đã biến chứng vào tim và xương. Không chỉ gây ra hiện tượng nhịp tim nhanh trên 100 nhịp/phút, vùng xương sống Lý Liên Kiệt cũng khó giữ thẳng.

Những ai có nguy cơ mắc phải bệnh cường giáp?

Cường giáp là hội chứng phổ biến do nhiều bệnh gây nên, trong đó Basedow là nguyên nhân gây bệnh cường giáp hay gặp nhất. Bệnh thường ảnh hưởng đến nữ giới nhiều hơn nam giới. Tỷ lệ bệnh nhân nữ bị cường giáp cao gấp 3 lần nam. Bệnh có thể xuất hiện ở bất kỳ lứa tuổi nào nhưng nữ giới trong độ tuổi 20 có tần suất mắc bệnh rất cao và bệnh sẽ ít thể hiện thành triệu chứng hơn ở người cao tuồi.

Theo bác sĩ Nguyễn Thị Minh Hương – Trưởng khoa Ung bướu, Bệnh viện Thu Cúc: “Sự khác biệt trong cấu tạo cơ thể là nguyên nhân chính khiến tỉ lệ mắc bệnh tuyến giáp ở nữ cao hơn nam giới. Phụ nữ phải trải qua những biến động trong nội tiết tố ở các thời kỳ và giai đoạn khác nhau như: trong chu kỳ kinh nguyệt, khi mang thai, sau khi sinh và thời kỳ mãn kinh hoặc ảnh hưởng từ việc sử dụng thuốc tránh thai, tiền sử thai nghén, sử dụng liệu pháp hormone hay căng thẳng trong cuộc sống... Những thay đổi này đều có tác động tới hormone tuyến giáp, vì thế làm tăng nguy cơ mắc bệnh tuyến giáp”.

Ngoài ra, cơ thể phụ nữ vốn dĩ còn có yếu tố nguy cơ với việc sử dụng các loại hormone ngoại sinh bên ngoài như từ việc sử dụng thuốc tránh thai, liệu pháp hormone thay thế hay có cả tâm lý bất an, thường xuyên căng thẳng, mất ngủ, lo âu trong cuộc sống... Những thay đổi này đều có tác động ít nhiều tới hormone tuyến giáp, tích tụ lâu dần trước khi biểu hiện ra bệnh.

nhung-ai-co-nguy-co-mac-phai-can-benh-mat-sung-phu-mat-loi-nhu-nguoi-mau-truc-diem

Chính sự khác biệt trong cấu tạo cơ thể về mặt giải phẫu cũng như các nhiệm vụ sinh lý của nữ giới so với nam giới là nguyên nhân chủ yếu khiến tỉ lệ mắc bệnh tuyến giáp ở nữ giới cao hơn. Ảnh minh họa.

Triệu chứng bệnh cường giáp

Triệu chứng bệnh cường giáp khiến bạn hay bác sĩ dễ nhầm lẫn với các vấn đề sức khỏe khác. Các dấu hiệu của bệnh bao gồm lo lắng, đổ mồ hôi, mệt mỏi và tim đập nhanh, lỡ nhịp hoặc các bất thường khác về nhịp tim như rung tâm nhĩ. Các triệu chứng khác là kích ứng mắt, sụt cân, nhạy cảm với nhiệt đô cao và thường xuyên đi tiêu hoặc tiêu chảy.

Nếu bạn bị sụt cân không rõ nguyên nhân, tim đập nhanh, đổ mồ hôi bất thường, sưng tại các cơ quan ở cổ của bạn hoặc các triệu chứng khác liên quan đến cường giáp, hãy đi gặp bác sĩ.

Các triệu chứng bệnh cường giáp cụ thể bao gồm:

● Hồi hộp đánh trống ngực: cảm giác tim đập nhanh, mạnh trong lồng ngực, có thể cảm thấy đau ngực, khó thở.

● Sợ nóng: do mức chuyển hóa cơ bản cao, thân nhiệt của người bệnh cường giáp thường cao hơn bình thường, do vậy người bệnh thường không chịu được những nơi có nhiệt độ cao hay thời tiết nóng nực.

● Tiêu chảy: Tình trạng tiêu chảy kéo dài có thể là dấu hiệu bệnh cường giáp, nguyên nhân do nhu động ruột tăng thường xuyên.

● Run tay: Triệu chứng run tay khiến bệnh nhân không thể tự kiểm soát, thường run với tần số nhanh và biên độ nhỏ.

● Bướu cổ: vùng cổ, nơi chứa tuyến giáp phình to, nguyên nhân do tuyến giáp bị phì đại.

● Sụt cân: người bệnh cường giáp thường bị sụt cân, dù chế độ ăn vẫn như bình thường thậm chí là nhiều hơn, có thể sụt nhiều kilogram trong vòng 1 tháng.

● Ra mồ hôi nhiều: cùng với tình trạng sợ nóng, người bệnh cường giáp thường xuyên ra mồ hôi thậm chí cả khi không vận động gì chỉ ngồi yên một chỗ.

● Thay đổi tính tình, dễ cáu giận, lo lắng

● Rối loạn giấc ngủ: người bệnh cường giáp hay bị khó ngủ, giấc ngủ không yên, giấc ngủ ngắn hơn bình thường.

● Yếu mệt: mệt mỏi, giảm khả năng gắng sức, người bệnh không muốn vận động nhiều.

Các cách phòng ngừa bệnh cường giáp

Mặc dù có nhiều nguyên nhân chủ quan hay khách quan gây ra, bệnh lý tuyến giáp vẫn có thể phòng ngừa được bằng các biện pháp sau đây:

Chế độ dinh dưỡng hợp lý: Ăn nhiều rau xanh và trái cây giúp cân bằng hormone tuyến giáp. Cần bổ sung đầy đủ lượng i-ốt cần thiết trong các bữa ăn hằng ngày, đặc biệt là phụ nữ đang mang thai. Điều này sẽ giúp tránh được nhiều biến chứng ở sản phụ trong và sau thai kỳ. Đồng thời, thai nhi cũng sẽ được đảm bảo phát triển cân đối về thể chất và trí tuệ.

nhung-ai-co-nguy-co-mac-phai-can-benh-mat-sung-phu-mat-loi-nhu-nguoi-mau-truc-diem

Ăn nhiều rau xanh và trái cây giúp cân bằng hormone tuyến giáp

Tập thể dục thường xuyên: Việc tập thể dục đều đặn giúp tăng cường sức đề kháng, đẩy lùi bệnh tật nói chung, trong đó có các bệnh tuyến giáp nói riêng.

Không tiếp xúc với thuốc lá: Khói thuốc lá có chứa rất nhiều chất độc hại; do đó, những người hút thuốc lá cũng có nguy cơ mắc các biến chứng trên mắt do bệnh cường giáp cao hơn người bình thường.

Trương Tri Trúc Diễm sinh năm 1987, hoạt động với vai trò người mẫu, người đẹp, diễn viên. Cô từng đoạt giải Á hậu ở cuộc thi Hoa hậu Phụ nữ Việt Nam qua ảnh 2005, sau đó tham dự Miss Earth 2007, giành giải phụ Hoa hậu thời trang.

Vào 2015, cô lên xe hoa cùng doanh nhân John Từ. Sau khi tổ chức đám cưới, Á hậu Phụ nữ Việt Nam qua ảnh 2005 hiếm khi xuất hiện tại các sự kiện giải trí. Thay vào đó, cô dành thời gian chăm sóc gia đình nhưng Hoa hậu Trúc Diễm kể khoảng giữa năm 2016, trong một lần đi siêu thị về, cô ngã quỵ ngay trước cửa nhà. Một lúc sau mới tỉnh dậy, ngày hôm sau cô đi khám tổng quát.

Ban đầu, khi chưa tìm ra bệnh, cô rất hoài nghi vì tự thấy sức khoẻ giảm sút. Cơ thể cô sốt nhưng lạnh người về đêm, cổ họng đau, khó thở, tim đập loạn... Người đẹp từng ngất xỉu một lần khi đi chụp hình ngoài nắng nhưng nghĩ đơn giản bị suy nhược.

Qua nhiều xét nghiệm, bác sĩ phát hiện cô mắc chứng bệnh cường giáp. Sau khi dùng thuốc phóng xạ, tiêu hủy được cục bướu độc, sức khoẻ cô đã ổn định hơn. Hiện người đẹp phải trị bệnh suy giáp - hậu quả sau khi điều trị bệnh cường giáp.

Theo GiaDinh