Những bí mật ít người biết về đất nước "hạnh phúc nhất thế giới"

Bhutan được mệnh danh là đất nước hạnh phúc nhất thế giới, cũng như nhiều quốc gia khác nơi đây sở hữu nền văn hóa vô cùng độc đáo. Dưới đây là những bí mật ít người biết về quốc gia xinh đẹp này.

1. Thịt mà bạn ăn không có nguồn gốc từ Bhutan

Bhutan là quốc gia Phật giáo, giết chóc là một trong những điều tối kỵ ở đây. Người Bhutan sẽ không giết mổ động vật, điều này không có nghĩa là họ ăn chay. Người dân vẫn ăn thịt được nhập khẩu từ Ấn Độ.

Việc không giết hại chúng sinh cũng có nghĩa là các khách sạn không trang bị một lọ thuốc xịt côn trùng nào trong phòng, cho dù tồn tại gián hay bất cứ con vật nào khác, du khách cũng phải đành chấp nhận nhập gia tùy tục.

nhung-bi-mat-it-nguoi-biet-ve-dat-nuoc-hanh-phuc-nhat-the-gioi

2. Phụ nữ Bhutan có thể có nhiều hơn một người chồng

Không chỉ đàn ông Bhutan có quyền lấy nhiều vợ mà phụ nữ cũng vậy. Chế độ đa phu đa thê hợp pháp tại Bhutan. Đây là tục lệ từ xa xưa khi con người muốn giữ gìn tài sản trong gia đình họ. Trong một số nền văn hóa, chuyện đàn ông nhiều vợ là bình thường còn phụ nữ có nhiều hơn một chồng lại rất hiếm. Điều này khiến người Bhutan có tư tưởng cởi mở hơn người dân tại các nước phát triển trong quá khứ, những nơi duy trì chế độ một vợ một chồng. Tuy vậy, chế độ đa phu đa thê chỉ còn duy trì ở các nhóm bộ tộc nhỏ ở Bhutan ngày nay.

nhung-bi-mat-it-nguoi-biet-ve-dat-nuoc-hanh-phuc-nhat-the-gioi

3. Người dân Bhutan không có họ, chỉ có tên

Thông thường, tên của một người gồm họ và tên. Mỗi cá nhân được xác định thuộc gia đình, dòng tộc nào một phần nhờ họ mà người đó mang. Tuy nhiên, điều này lại không đúng ở Bhutan. Mỗi người dân đều có hai cái tên đứng cạnh nhau mà không phải một họ, một tên.

Một số cha mẹ không đặt tên cho con cái của họ mà đợi ngày tốt lành rồi đưa đến đền thờ để được một tu sĩ ban phước và ban tên.

Nói cách khác, Bhutan là một quốc gia không có họ hàng. Mỗi đứa trẻ trong một gia đình có cái tên khác nhau và người ngoài không thể xác định được chúng có phải là do một bố mẹ sinh ra hay không.

4. Chặt cây, câu cá là hành vi bất hợp pháp

Bhutan quy định bắt buộc đất nước có ít nhất 60% lãnh thổ là rừng. Luật này đồng nghĩa với việc ai chặt cây (trừ khi có sự cho phép đặc biệt) luôn bị phạt nặng, thậm chí có thể vào tù. Bhutan khuyến khích người dân trồng cây để làm chất đốt và vật liệu xây dựng. Câu cá hay săn bắt động vật cũng bị cấm ở đất nước này và có mức phạt tương tự như chặt cây.

nhung-bi-mat-it-nguoi-biet-ve-dat-nuoc-hanh-phuc-nhat-the-gioi

5. Người Bhutan thường xuyên mặc trang phục truyền thống

Trong khi ở nhiều nước khác, trang phục truyền thống được giữ cho dịp đặc biệt, đồ truyền thống ở Bhutan lại là quần áo để mặc thường ngày. Trang phục truyền thống của nam là gho, của nữ là kira. Người Bhutan mặc đồ này đi làm, đi đền chùa, công sở hay những dịp trang trọng. Đối với người làm cho chính phủ mặc đồ truyền thống còn là điều bắt buộc.

Bhutan nằm trong số ít quốc gia mà bạn vẫn thấy đàn ông mặc váy. Gho có từ thế kỷ 17 và là đồ truyền thống của người Tây Tạng. Phần túi lớn ở trước ngực không chỉ để giấu bụng béo mà nó còn có thể đựng từ điện thoại, chìa khóa và cả em bé nữa

Tất cả nam hướng dẫn viên Bhutan đều mặc gho và được yêu cầu mang khăn trắng khi vào các pháo đài cùng khách. Vào những ngày đưa khách đi trekking trên vùng núi, hướng dẫn viên có thể cởi bỏ phần trên của gho và buộc hai tay áo quanh hông khi trời nóng.

Trẻ em tới trường cũng phải mặc đồ truyền thống hàng ngày.

nhung-bi-mat-it-nguoi-biet-ve-dat-nuoc-hanh-phuc-nhat-the-gioi

6. Ngày thứ 4 “khô ráo”

Khô ráo ở đây không phải là nói về tình trạng thời tiết, mà là quy định “không uống rượu”.

Trái với những gì mà nhiều người nghĩ, người dân Bhutan rất thích uống. Mức tiêu thụ rượu trung bình trên đầu người ở đây là 8,4 lít. Ngoài ra, có hơn 5.400 quán bar trên khắp Bhutan, vài câu lạc bộ lớn ở thủ đô Thimphu. Quốc gia nhỏ bé này sản xuất tất cả mọi thứ từ bia đến rượu vang đỏ, các loại rượu tráng miệng, và rượu mạnh.

Chính phủ ngăn chặn việc uống rượu bằng cách đưa ra “ngày thứ 4 khô ráo”, quy định không được uống và bán rượu vào ngày hôm đó.

Trên đây là những điều bí mật về đất nước Bhutan, hy vọng du khách sẽ có cái nhìn mới về quốc gia xinh đẹp này.

Ảnh sưu tầm

Theo PhuNuNews