Những biến chứng kinh hoàng có thể gặp khi tiêm filler nâng mũi

Tiêm filler nâng mũi đang là xu hướng làm đẹp hiện nay nhưng phương pháp này tiềm ẩn nhiều biến chứng nguy hiểm khó lường.

Thời gian gần đây đã có rất nhiều sự việc đáng tiếc xảy ra khi nhiều người lựa chọn phương pháp tiêm filler nâng mũi. Điển hình là trường hợp bé gái 13 tuổi ở Yên Bái, bị biến chứng nặng nề vì tiêm filler để nâng mũi. Bị tiêm đúng mạch máu, cháu bé mất hoàn toàn thị lực mắt bên phải, hoại tử da nghiêm trọng.

nhung-bien-chung-kinh-hoang-co-the-gap-khi-tiem-filler-nang-mui

Bé gái 13 tuổi đang được điều trị tại bệnh viện Da liễu Trung ương (Ảnh: Zingnews)

Tiêm filler là gì?

Filler thường được gọi là chất làm đầy, một hợp chất được cấu tạo từ Axit Hyaluronic, giống như một chất tự nhiên tồn tại trong cơ thể. Chính vì thế chất làm đầy này thường được sử dụng trong lĩnh vực thẩm mỹ bằng cách dùng kim chuyên biệt tiêm vào da một lượng rất nhỏ.

 Ngay lập tức chúng sẽ tạo thành một khối mô dày nằm dưới những nếp nhăn giúp xóa vết chân chim ở đuôi và khóe mắt, làm đầy má, nâng cơ mặt giúp làn da căng bóng, mịn màng và tươi trẻ. Chúng cũng được dùng để độn cằm, tạo đường cong, làm thẳng sống mũi, làm hở cánh mũi mà không cần phẫu thuật.

Những biến chứng có thể gặp phải khi tiêm filler

Mặc dù hiện nay, một số sản phẩm tiêm filler đã được cấp phép đảm bảo tính hiệu quả và an toàn cho người sử dụng. Tuy nhiên, chỉ có những bác sĩ được đào tạo, cấp chứng chỉ hành nghề mới được thực hiện. Nhưng trên thực tế hiện nay, có rất nhiều sản phẩm không biết rõ nguồn gốc, trôi nổi trên thị trường. Do đó, nếu bạn thực hiện tiêm filler ở các cơ sở thẩm mỹ không uy tín thì nguy cơ gặp rủi ro là rất cao, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.

Bác sĩ Lê Thị Thu Hải, Khoa Phẫu thuật thẩm mỹ, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, cho biết mỗi phương pháp đều có ưu điểm nhất định song bên cạnh đó cũng tồn tại không ít những tai biến, rủi ro không mong muốn nếu không thực hiện đúng quy trình (ví dụ như chỉ định điều trị không đúng, không phải bác sĩ chuyên khoa thẩm mỹ thực hiện, cơ sở thực hiện không có uy tín, không vô trùng, chất liệu cũng như thuốc dùng không đảm bảo,…). Do đó các chị em đang có ý định làm đẹp hãy tìm hiểu thật kỹ những nguy cơ mà mình có thể gặp phải để đưa ra những lựa chọn phù hợp.

nhung-bien-chung-kinh-hoang-co-the-gap-khi-tiem-filler-nang-mui

Tiêm filler ở những cơ sở không uy tín có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm thậm chí ảnh hưởng đến tính mạng (Ảnh minh họa)

Tiêm filler không đảm bảo có thể gây nên biến chứng nhẹ như sưng tấy, dị ứng hay mẫn đỏ. Đặc biệt là với những người có cơ địa nhạy cảm gây tình trang sưng, phù nề, ngứa, khó chịu càng dễ xảy ra. Nhưng nếu không can thiệp, xử lý kịp thời có thể dẫn đến tình trạng nặng hơn là viêm nhiễm, mưng mủ và hoại tử.

Việc tiêm những loại filler không đảm bảo rõ nguồn gốc, chất lượng có thể gây nhiễm trùng ở vùng da được tiêm. Khi đó, vùng da bị tổn thương thực hiện cơ chế đào thải dẫn đến biến dạng hoặc nặng hơn là hoại tử toàn bộ. Hoặc trong một số trường hợp, chất filler vón cục lại và nổi phồng lên ngay tại vị trí tiêm.

nhung-bien-chung-kinh-hoang-co-the-gap-khi-tiem-filler-nang-mui

Tiêm filler không rõ nguồn gốc có thể gây hoại tử mũi (Ảnh: Internet)

Ngoài ra, tiêm filler không rõ nguồn gốc và kém chất lượng có thể dẫn đến nguy cơ cấu trúc da thay đổi, các chất làm đầy chảy tràn tác động đến các vùng khác gây ra tình trạng giãn cơ. Lâu dần vùng da tiêm và các vùng xung quanh trở nên nhão, và chảy xệ, làm tăng quá trình lão hóa da.

Theo GiaDinhVietNam