Những bộ phận hay hỏng nhất của xe máy – bạn cần lưu ý

Xe máy là phương tiện đi lại được dùng nhiều nhất phải hoạt động thường xuyên nên việc hư hỏng các bộ phận trên xe là điều hiển nhiên. Vì vậy bạn cần lưu ý thay thế

Bugi

Những bộ phận hay hỏng nhất của xe máy – bạn cần lưu ý

 Bugi xe máy. Ảnh internet

Bugi có nhiệm vụ là châm cháy cho hệ hỗn hợp xăng trong buồng đốt. Do những yếu tố tác nhân từ điều kiện môi trường bên ngoài khiến chúng nhanh chóng bị hư hỏng.

Có nhiều nguyên nhân làm bugi hỏng như dây dẫn bị ngập nước, lâu ngày không vệ sinh, động cơ quá nóng.

Cách khắc phục: Thường xuyên kiểm tra bugi sau mỗi lần xe ngập nước hay chạy đường dài. Bên cạnh đó, cần thay bugi định kỳ sau 20.000 km.

Côn (Bộ ly hợp)

Bộ ly hợp xe số hoạt động theo nguyên tắc lực ly tâm. Sau một thời gian, bộ ly hợp này sẽ bị hỏng và khiến xe tiêu tốn xăng hơn, gia tốc kém, khó vào số, khi chuyển số thì xe bị giật mạnh.

Cách khắc phục: Cần tiến hành thay thế bộ ly hợp số mới khi gặp phải những dấu hiệu trên.

Lốp

Những bộ phận hay hỏng nhất của xe máy – bạn cần lưu ý

 Lốp xe bộ phận dễ hỏng. Ảnh Internet

Một bộ phận làm việc trực tiếp với bề mặt đường chính là lốp xe. Đây được xem là bộ phận quan trọng trên xe máy.

Những nguyên nhân gây hư mòn lốp xe khác nhau như mòn, nứt, thủng, có vết chém,… khi lốp xe bị hỏng có thể gây khó khăn trong việc điều khiển và có thể gây tai nạn.

Cách khắc phục: Khi lốp có những dấu hiệu hư hỏng trên cần tiến hành thay mới lốp xe.

Ắc quy

Cách khắc phục, khi xe có dấu hiệu đề không nổ, bạn phải đi thay bình ắc quy mới hoặc sạc điện vào bình. Ắc quy là một thiết bị điện cần thiết trên một chiếc xe máy. Tuy nhiên, chỉ sau một lần chập hệ thống điện là ắc quy có thể bị hỏng.

Xích, hộp số xe máy

Những bộ phận hay hỏng nhất của xe máy – bạn cần lưu ý

 Hộp số, xích xe máy. Ảnh Internet

Bộ phận truyền động trên xe máy như nhông xích, hộp số rất dễ bị hỏng do hoạt động dẫn đến ăn mòn các bánh răng. Việc sử dụng xe nhưng không bảo dưỡng bộ phận này khiến xe nhanh hỏng hơn bao giờ hết nhất là khi thiếu các dung dịch bôi trơn.
Nếu như xe bị vỡ hộp số, đứt xích khi đang di chuyển sẽ cực kỳ nguy hiểm, bởi vậy bạn nên kiểm tra vệ sinh tra dầu cho xích và hộp số xe máy, hoặc thay nhông xích mới cho xe định kì.

4. Hệ thống điện

Ắc-quy, bộ phát, máy phát hay IC cũng là những bộ phận có thể bị hỏng chỉ sau một lần chập hệ thống điện. Ví dụ khi đề nổ giữ đề lâu có thể dẫn tới trường hợp ắc-quy bị phóng hết điện, chỉ còn cách đẩy nổ. 

Vỏ xe máy

Đây là bộ phận cũng rất dễ bị hỏng bởi va chạm khi di chuyển. Đổ xe nhiều lần khiến lớp vỏ bị trầy xước, vỡ hỏng. Ngoài ra, khi để xe dầm mưa, phơi nắng nhiều cũng làm cho lớp vỏ nhanh ròn, dễ vỡ.

Khi vỏ xe vỡ hỏng bạn nên mang đến các cửa hàng để thay thế linh kiện tốt nhất.

 Hoàng Yến (t/h)

Theo VietQ