Những căn bệnh gây chết người chỉ trong 24 giờ bạn không nên chủ quan

Đột quỵ, bệnh tả, tiểu đường... là những căn bệnh nguy hiểm có thể cướp đi mạng sống của bạn chỉ trong vòng một ngày.

Đột quỵ

Đột quỵ (tai biến mạch máu não) là tình trạng bệnh lý do tổn thương mạch máu não đột ngột (mạch máu bị tắc hay rò rỉ). Các tế bào não thiếu oxy sẽ bị chết trong vòng chỉ vài phút. 

nhung-can-benh-gay-chet-nguoi-chi-trong-24-gio-ban-khong-nen-chu-quan

Đột quỵ gây ra vào khoảng 6,7 triệu ca tử vong trên thế giới mỗi năm, theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Ảnh minh họa

Bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD)

Bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính là một bệnh tiến triển tại phổi khiến cho người bệnh cảm thấy khó thở. Theo tổ chức WHO, hằng năm có khoảng 3,1 triệu ca tử vong do mắc COPD, tương ứng với 5,6% trong tổng số trường hợp tử vong trên toàn thế giới.

Bệnh viêm cơ tim do virus

Khi mắc bệnh này, sẽ có triệu chứng nhiễm trùng đường hô hấp giống như cảm lạnh từ 1-3 tuần trước khi khởi phát bệnh viêm cơ tim do virus. Triệu chứng thường thấy là cơ thể yếu ớt, đánh trống ngực, khó thở, chóng mặt, tức ngực… rất nhiều người chủ quan, từ đó dẫn đến làm lỡ thời gian điều trị bệnh tốt nhất. Đặc biệt, một số ít bệnh nhân còn tử vong do rối loạn nhịp tim nặng, suy tim, sốc tim... chỉ trong vòng 3-5 giờ.

Bệnh sốt rét

Sốt rét là bệnh do muỗi truyền một loại ký sinh trùng sốt rét cụ thể là P. falciparum có thể đe dọa đến tính mạng. Ký sinh trùng sốt rét nhanh chóng phá hủy các tế bào hồng cầu, là tế bào đóng vai trò chính trong việc cung cấp oxy cho các mô cơ thể. 

Bệnh tả

Ăn phải thức ăn hoặc nước nhiễm vi khuẩn Vibrio cholerae có thể dẫn đến tiêu chảy và mất nước nghiêm trọng. Theo WHO, bệnh tả có thể gây sốc và giết chết người bệnh trong vòng vài giờ. Dung dịch bù nước đường uống hoặc dịch truyền tĩnh mạch là cần thiết để điều trị bệnh. 

 Theo thống kê của CDC, mỗi năm có hơn 40% trẻ em dưới 5 tuổi phải nhập viện do căn bệnh nguy hiểm này. Ảnh minh họa

Theo thống kê của CDC, mỗi năm có hơn 40% trẻ em dưới 5 tuổi phải nhập viện do căn bệnh nguy hiểm này. Ảnh minh họa

Bệnh tim mạch vành

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) bệnh tim mạch vành (thiếu máu cục bộ tim) là căn bệnh đáng sợ gây tử vong hàng đầu trên toàn thế giới. Bệnh tim mạch và đột quỵ chiếm tổng cộng 15,2 triệu ca tử vong trong năm 2016.

Sốc nhiễm trùng

Nhiễm vi khuẩn vào máu (hay nhiễm trùng huyết, thường liên quan đến vi khuẩn gây viêm màng não) có thể khiến huyết áp tụt, một tình trạng gọi là sốc nhiễm trùng. Nếu được phát hiện, bệnh nhân phải nhập viện vào khoa hồi sức tích cực vì điều tị kịp thời chính là mấu chốt, nhưng nghiên cứu cho thấy chỉ 50% bệnh nhân được điều trị trong vòng 6 giờ. Cứ mỗi giờ sau đó, tỷ lệ sống giảm 7,6%.

Tiểu đường

Một trong những biến chứng nguy hiểm của bệnh tiểu đường là nhiễm toan xê-tôn (thường gặp nhất trong tiểu đường týp 1). Xảy ra khi nồng độ insulin thấp đến mức cơ thể phân hủy chất béo thành xê-tôn, chất này tích tụ và khiến máu bị nhiễm axit. Đau đầu, cứng cơ, buồn nôn và thở nhanh là một số triệu chứng thường gặp của bệnh.

Điều trị bằng insulin và dịch, cần phải được thực hiện kịp thời, nếu không người bệnh có thể bị phù não, ngừng tim hoặc suy thận. Chỉ trong 24 giờ, bệnh nhân có thể xuất hiện các triệu chứng nghiêm trọng, tất cả đều dẫn đến hôn mê hoặc tử vong.

Dịch hạch thể phổi

Lây truyền qua vết cắn của bọ chét nhiễm bệnh hoặc qua tiếp xúc với người bị nhiễm bệnh, dịch hạch thể phổi, hay gặp nhất ở châu Phi, có thể gây tử vong sau 18 đến 24 giờ nếu không được điều trị nhanh chóng bằng kháng sinh, theo WHO.

Sốt xuất huyết 

Sốt xuất huyết là một bệnh truyền nhiễm do muỗi truyền gây ra các triệu chứng giống như cúm và một nửa dân số thế giới có nguy cơ mắc bệnh. Các triệu chứng bao gồm sốt cao, đau đầu nhiều và đau khớp.

Tuy nhiên, bệnh có thể phát triển thành một biến chứng gọi là sốt xuất huyết nặng, biểu hiện bởi đau bụng dữ dội và nôn không ngừng, có thể gây tử vong. Bệnh nhân cần được khám và điều trị trong vòng 24 đến 48 giờ kể từ khi xuất hiện các triệu chứng này.

nhung-can-benh-gay-chet-nguoi-chi-trong-24-gio-ban-khong-nen-chu-quan

 Không giống như sốt rét, không có thuốc để ngăn ngừa sốt xuất huyết. Tất cả những gì bạn có thể làm là sử dụng các chế phẩm xua muỗi, ngăn không để bị muỗi đốt. Ảnh minh họa

Vi-rút Hanta

Vi-rút Hanta là laoij vi-rút có trong phân, nước tiểu hoặc nước bọt của loài gặm nhấm bị nhiễm bệnh. Có khoảng 38% số người bị bệnh có thể tử vong khi bị nhiễm laoij vi-rút này.

Vụ dịch đầu tiên xảy ra vào năm 1973, trong đó một người đàn ông bị khó thở, được đưa vào bệnh viện và đã chết rất nhanh. Hantavirus là một trong những bệnh có thể mắc phải khi đi du lịch nên bạn cần lưu ý để phòng tránh bệnh cho bản thân và gia đình.

 Nhiễm trùng huyết do não mô cầu

Nhiễm trùng huyết do não mô cầu là bệnh nhiễm trùng do vi trùng Nesseria Meningitidis gây ra có hoặc không có kèm viêm màng não. Bệnh có thể biểu hiện dưới bệnh cảnh tối cấp gây sốc nặng và tử vong rất cao.

nhung-can-benh-gay-chet-nguoi-chi-trong-24-gio-ban-khong-nen-chu-quan

Bệnh lây truyền qua đường hô hấp do hít phải các giọt nhỏ dịch tiết mũi họng bị nhiễm Neisseria meningitidis, khả năng lây truyền sẽ tăng nếu có đồng nhiễm cùng các vi rút đường hô hấp. (Ảnh minh họa)

Bệnh lao

Bệnh do vi khuẩn này thường xâm nhiễm vào phổi, nhưng nó cũng có thể ảnh hưởng đến các vùng khác của cơ thể, bao gồm não, da và bụng, nặng hơn có thể gây tử vong cho người bệnh.

Hoài Phương (T/h)

 Theo VietQ