Những chi phí cơ bản cần bỏ ra khi nuôi ô tô

Sử dụng ô tô hay bất cứ dịch vụ nào cũng thường đi kèm với những chi phí khác nhau. Với ô tô, chi phí sử dụng hay còn gọi chi phí nuôi ô tô cơ bản khá phức tạp.

Bên cạnh số tiền mua ô tô thì chi phí nuôi xe ô tô, chăm sóc xe cũng là vấn đề khiến nhiều người phải đau đầu do không dự tính kỹ càng.

Mua được một chiếc ô tô phục vụ nhu cầu cá nhân là điều không quá dễ dàng đối với nhiều người. Vì vậy từ trước đến nay, ô tô không chỉ là phương tiện di chuyển mà còn là món tài sản lớn của người Việt. Mua xe ô tô đã khó, chăm sóc và duy trì “sự sống” cho xế cưng cũng là điều khiến nhiều chủ xe phải đau đầu và khổ sở nếu trước đó không hoạch tính chi phí nuôi ô tô đầy đủ.

Cụ thể có 2 loại chi phí: chi phí cố định và chi phí sử dụng

Chi phí nuôi ô tô cố định

Đây là loại chi phí bắt buộc chúng ta phải chi trả, dù xe ô tô có lăn bánh hay không sau khi hoàn thành thủ tục đăng ký và đăng kiểm lần đầu.

Phí đăng kiểm (từ 340.000 VNĐ/lần)

Với ô tô chở người các loại đến 9 chỗ ngồi không kinh doanh vận tải, chu kỳ đầu kéo dài đến 30 tháng, chu kỳ định kỳ 18, 12 và 6 tháng áp dụng lần lượt cho xe ô tô đã sản xuất đến 7 năm, từ 7 – 12 năm và trên 12 năm.

Phí đăng kiểm áp dụng cho loại phương tiện đến 10 chỗ ngồi không kinh doanh chỉ 240.000 đồng và phí cấp giấy chứng nhận kiểm định là 50.000 đồng. Như vậy tổng phí đăng kiểm cho xe ô tô dưới 10 chỗ ngồi chỉ 340.000 đồng.

nhung-chi-phi-co-ban-can-bo-ra-khi-nuoi-o-to

Sử dụng ô tô hay bất cứ dịch vụ nào cũng thường đi kèm với những chi phí khác nhau. Với ô tô, chi phí sử dụng hay còn gọi chi phí nuôi ô tô cơ bản khá phức tạp.

Phí bảo trì đường bộ (từ 130.000 VNĐ/tháng)

Khác với lệ phí đăng kiểm phải đóng mỗi lần đăng kiểm định kỳ, lệ phí bảo trì đường bộ được thu theo hàng năm hoặc theo thời hạn của chu kỳ đăng kiểm 30/18/12/6 tháng tùy nhu cầu và điều kiện của chủ xe ô tô

Đối với xe chở người dưới 10 chỗ đăng ký tên cá nhân, mức thu lệ phí bảo trì đường bộ là 130.000 đồng/tháng.

Phí bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe ô tô (từ 437.000 đến 1.825.000 VNĐ/năm)

Đây là một loại bảo hiểm bắt buộc đối với chủ xe ô tô, được Luật giao thông đường bộ quy định. Mức lệ phí bảo hiểm bắt buộc TNDS được quy định tùy theo loại xe và chủ xe phải đóng hàng năm.

Đối với xe không kinh doanh vận tải:

Dưới 6 chỗ ngồi: 437.000 đồng
Từ 6 – 11 chỗ ngồi: 794.000 đồng
Từ 12 – 24 chỗ ngồi: 1.270.000 đồng
Trên 24 chỗ ngồi: 1.825.000 đồng
Xe vừa chở người vừa chở hàng (Pickup, minivan): 933.000 đồng

Đối với xe kinh doanh vận tải:

Dưới 6 chỗ ngồi theo đăng ký: 756.000 đồng
6 chỗ ngồi theo đăng ký: 929.000 đồng
7 chỗ ngồi theo đăng ký: 1.080.000 đồng
8 chỗ ngồi theo đăng ký: 1.253.000 đồng
9 chỗ ngồi theo đăng ký: 1.404.000 đồng

Phí bảo hiểm vật chất (từ 6 -25 triệu VNĐ/năm)

Đây là loại chi phí không bắt buộc và tùy nhu cầu mà chủ xe ô tô mà có thể mua hoặc không mua loại bảo hiểm này, vì mức phí bảo hiểm vật chất tương đối cao so với ba loại phí nuôi xe cố định trên.

Mức phí bảo hiểm vật chất sẽ được tính bằng giá trí còn lại của xe ô tô nhân với một tỉ lệ phần trăm phí bảo hiểm. Mức phí này cũng sẽ tùy thuộc vào mỗi công ty bảo hiểm và lịch sử bồi thường trước đó.

Trung bình mức phí bảo hiểm vật chất sẽ từ 6 – 25 triệu đồng/năm tùy theo giá trị xe.

Phí gửi/giữ xe hàng tháng (từ 1,2 - 2 triệu VNĐ)

Nếu gia đình ở khu đô thị hiện đại, đường sá và cơ sở vật chất tốt, có chỗ để xe riêng, chúng ta có thể tiết kiệm được chi phí này. Tuy nhiên, nếu không có những điều kiện trên, chúng ta sẽ phải tốn trung bình từ 1,2 – 2 triệu đồng/tháng tùy theo cơ sở vật chất của bãi giữ xe.

Chi phí sử dụng

Đây là loại phí sẽ tăng giảm tỉ lệ thuận với sử dụng xe ô tô nhiều hay ít. Nếu chúng ta chỉ đi xe những ngày cuối tuần, đi chơi xa hay các dịp đặc biệt, chi phí nuôi ô tô sẽ không quá tốn kém.

Phí xăng dầu

Với một mẫu xe hạng B, mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình từ 6 – 8 lít xăng/100km. Một tháng đi khoảng 2.000 km, chi phí tiền xăng hàng tháng sẽ khoảng 2,4 - 3,2 triệu đồng. Trung bình chúng ta sẽ tiêu tốn từ 1.200 – 1.600 đồng/km sử dụng.

Do đó, nếu chúng ta đi càng nhiều, chi phí nuôi ô tô sẽ càng cao và ngược lại.

Phí cầu đường BOT

Với hiện trạng nhà nhà BOT, đường đường BOT, mức phí cầu đường BOT hiện nay cũng dần chiếm một tỷ trọng lớn trong những chi phí nuôi ô tô cơ bản, đặc biệt lệ phí sử dụng đường cao tốc tại Việt Nam

Đối với những ai chỉ sử dụng xe hàng ngày ở thành phố và ít khi đi xa, chi phí cầu đường này cũng không ảnh hưởng quá nhiều đến chi phí nuôi ô tô.

Phí bến bãi theo lượt

Tại TPHCM, trung bình một lượt giữ xe ở các hàng quán từ 20.000 đồng/lượt. Phí đậu xe dưới lòng đường tại TPHCM là 25.000 – 40.000 đồng/giờ và tăng lũy tiến theo giờ. Ngoài ra, mức phí đậu xe trong các trung tâm thương mại cũng tương đối cao có thể lên đến vài trăm ngàn đồng nếu đậu xe từ sáng đến chiều.

Đây là một trong chi phí nuôi ô tô mà người dùng cần lưu ý khi sử dụng xe trong phố, khu vực trung tâm TPHCM hoặc Hà Nội.

Phí chăm sóc bảo dưỡng

Việc bảo dưỡng định kỳ cũng sẽ tiêu tốn của chủ xe ô tô từ vài trăm đến vài triệu đồng tùy theo cấp độ bảo dưỡng. Đây là điều kiện lý tưởng khi xe không phát sinh các hư hại nào khác ngoài điều kiện hoặc hết thời hạn bảo hành.

Với các dòng xe cũ, chủ xe ô tô có thể phải tốn thêm các chi phí sửa chữa phát sinh khác có thể dao động từ vài triệu đến vài chục triệu đồng tùy điều kiện và thiệt hại.

Nhìn chung để sử dụng một chiếc xe ô tô phổ thông tại Việt Nam, trung bình một năm chúng ta sẽ mất 20 – 40 triệu đồng cho các chi phí nuôi ô tô, không bao gồm các chi phí sử dụng có biên độ lớn như chi phí xăng dầu, chi phí cầu đường BOT, chi phí bến bãi theo lượt

Theo GiaDinhVietNam