Những chiêu móc túi khách hàng của dịch vụ mua hàng hộ

Dịch vụ mua hàng hộ đang là lựa chọn khá phổ biến của nhiều người khi mua hàng ở nước ngoài. Tuy nhiên bạn nên cẩn thận với dịch vụ này.

Ngày nay, chỉ cần ngồi nhà và với vài cú click chuột bạn có thể chọn và đặt mua những món đồ ưng ý của các hãng hàng uy tín ở nước ngoài và chỉ cần chờ đợi hàng đến tận tay chỉ sau khoảng 5 – 10 ngày thông qua dịch vụ mua hàng hộ. Thuận tiện là vậy nhưng nếu bạn quá dễ dãi rất có thể mắc phải chiêu móc túi của những dịch vụ này.

Dịch vụ trung gian này giải quyết nhu cầu cho những người không có điều kiện đi lấy hàng trực tiếp. Tùy quy mô của đơn vị dịch vụ mua hàng hộ mà họ chuyên nhận mua hàng tại 1 nước hoặc nhiều nước. Phần lớn các bên dịch vụ này đều nhận mua hộ tất cả các loại mặt hàng từ thời trang, đồ điện tử cho tới đồ gia dụng, thực phẩm…

Bạn Nguyễn Huyền Trang (25 tuổi, Hà Nội) chia sẻ: “Mình cũng là tín đồ hay săn hàng online nước ngoài qua mạng, ban đầu muốn hàng về nhanh nên mình thường sử dụng dịch vụ trung gian mua hàng hộ thay vì chờ ship hàng qua đường hàng không. Tuy nhiên sau một lần bị lừa mình cũng dè chừng hơn với loại hình dịch vụ này. Nhớ lần đó mua mỹ phẩm Mỹ ở chính nước Mỹ giá phải chăng hơn nhiều nhưng khi về đến Việt Nam thì đội giá lên gấp bội.

Bởi rất nhiều loại phí được dịch vụ này biên ra rất phức tạp. Ngoài giá trị món hàng niêm yết trên trang web, thuế ở nước đó (tính % theo giá trị sản phẩm, nếu có) thì còn phải chịu thêm các khoản phí vận chuyển nội địa, phí vận chuyển từ nước ngoài về Việt Nam (tính theo cân nặng). Mua hàng ở website mỹ phẩm này ở Mỹ không hề có thuế nhưng dịch vụ đặt hàng ở Việt Nam vẫn báo có 10% thuế và 0% công. Thực tế là tôi phải trả cho họ 10% công”.

Lợi dụng vào việc tính này, nhiều người dễ dàng móc túi tiền của người tiêu dùng bởi nhiều khi bận rộn không ai rảnh ngồi tính lại chi li từng khoản như vậy.

Theo lời khuyên của anh Trung, quản lý shop bán hàng thời trang nhập khẩu tại Hà Nội: “Với tất cả các bạn đặt hàng trên website nước ngoài qua dịch vụ trung gian, đặc biệt là những chủ shop lấy một lúc hàng chục triệu, trăm triệu tiền hàng cần lưu ý tìm hiểu kĩ lưỡng về giá tiền, thuế má và cách thức thanh toán hàng hóa trực tiếp để không bị “moi tiền” một cách phi lí bởi mua càng nhiều càng khó kiểm soát và dễ thất thoát nhiều tiền. Riêng về báo cáo thuế, bạn nên yêu cầu bên dịch vụ gửi thông báo thuế của bên website nước ngoài cho bạn để xác nhận”.

Bên cạnh đó, nhiều người có kinh nghiệm trong khoản này cho rằng, không chỉ móc túi khách hàng bằng việc tính thuế, phí, những dịch vụ mua hàng hộ này còn có thể dở chiêu tráo hàng chất lượng bằng hàng không chính hãng cho người tiêu dùng. Cùng với đó là viện cớ nhiều lý do hàng bị Hải quan giam giữ, tác nghẽn biên… để lấy thêm tiền chuộc từ khách hàng.

Với những chia sẻ trên, bạn cần sáng suốt và nên đề phòng để tránh mất tiền oan khi quyết định mua hàng nước ngoài qua các dịch vụ trung gian như vậy.

Theo Nhụy Hồ (Kienthuc)