Những dấu hiệu nhận biết bệnh Covid-19 qua da

Bác sĩ Hoàng Văn Tâm, Bệnh viện Da liễu Trung ương cho biết, bệnh suy hô hấp cấp gây ra bởi Covid-19 không chỉ gây các triệu chứng về hô hấp mà còn ở các vị trí khác như da. Có năm biểu hiện chính về da cần chú ý. 

Hình ảnh dát sẩn quanh nang lông.

Đầu tiên là xuất hiện đỏ da, phù nề ở đầu ngón tay, ngón chân cùng với vài mụn nước hoặc mụn mủ (hình ảnh giả cước do lạnh pseudo-chilblain). Tỷ lệ này thường gặp khoảng 19% và thường không đối xứng.

Thứ 2, bệnh nhân có phát ban mụn nước khác (khác là khác với tổn thương ở phía trên) chiếm tỷ lệ khoảng 9%. Bệnh nhân có tổn thương mụn nước nhỏ, đơn hình thái (khác với hình ảnh mụn nước đa hình thái của thủy đậu). Vị trí thường gặp ở trên thân mình, đôi khi gặp ở tay chân. Hoặc đôi khi không phải là mụn nước đơn thuần mà là mụn nước xuất huyết.

Thứ 3, bệnh nhân có thể nổi mày đay. Có khoảng 19% bệnh nhân gặp triệu chứng này, thường ở thân mình, gặp vài ca ở lòng bàn tay.

 

Tổn thương giống hồng ban đa dạng.

Thứ 4, bệnh nhân có thể có các biểu hiện dát sẩn khác (khác là khác với mày đay, vì mày đay cũng là tổn thương dát sẩn). Tỷ lệ bệnh nhân có biểu hiện này chiếm 47%. Một số dát sẩn ở quanh nang lông và có vảy, một vài giống vảy phấn hồng, có thể gặp xuất huyết từng chấm hoặc trên diện rộng.

Vài ca có sẩn thâm nhiễm ở mu tay, mu chân, có thể giống hình ảnh giả mụn nước, hồng ban nổi cao dai dẳng (erythema elevatum diutinum), hoặc hồng ban đa dạng.

Thứ 5, chiếm tỷ lệ khoảng 6% bệnh nhân mắc livedo hoặc hoại tử. Hình ảnh hay gặp là mạng lưới livedo, đôi khi hoại tử, điều này thể hiện sự tắc mạch máu nhỏ.

Ngoài ra, các bệnh nhân Covid-19 còn có thể có các biểu hiện khác như ban ở trong niêm mạc (enanthem); Xuất huyết ở nếp gấp; Tổn thương tăng sắc tố giống bệnh Addison. Cần chú ý là bệnh zona có thể hay gặp trên bệnh nhân Covid-19 (bệnh nhân số 524).

Theo BS Tâm, các tổn thương này sẽ tự hết sau khoảng 10 ngày.  

Trong một nghiên cứu, có khoảng 12,5% (9/72 bệnh nhân) xuất hiện tổn thương da trước khi xuất hiện triệu trứng hô hấp hay được chẩn đoán Covid-19.

Vì vậy nếu bệnh nhân xuất hiện các triệu chứng ở trên mà có yếu tố dịch tễ nên chú ý đến Covid-19.

Lâm Trần

Theo Nhân Dân 

----

Xem thêm:

+Bệnh nhân 812 xét nghiệm 3 lần mới phát hiện dương tính với Covid-19

+Hai bệnh nhân nữ 33, 47 tuổi không qua khỏi, Việt Nam có 13 ca COVID-19 t.ử v.ong

+Sáu triệu chứng cảnh báo gan suy yếu, làm ngay ba điều để thải độc

----